Chưa đầy một tháng, hai lần tăng giá xăng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 12 giờ ngày 19/3, giá xăng bán lẻ trong nước tăng thêm tối đa 189 đồng/lít. Giá dầu...

Kinhtedothi - Từ 12 giờ ngày 19/3, giá xăng bán lẻ trong nước tăng thêm tối đa 189 đồng/lít. Giá dầu diezel cũng tăng thêm 70 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu ma zút giảm 120 đồng/kg theo văn bản của Bộ Tài chính.

Theo giải thích của cơ quan quản lý, giá dầu thô thế giới thời gian qua tăng giảm liên tục, không rõ xu hướng nhưng giá xăng dầu thành phẩm vẫn ở mức cao. Bình quân 30 ngày, giá cơ sở xăng dầu trong nước đang cao hơn giá bán 71 - 654 đồng (chênh lệch cao nhất với xăng RON 92). Riêng dầu ma zút có giá cơ sở thấp hơn 113 đồng.

 
Chưa đầy một tháng, hai lần tăng giá xăng - Ảnh 1
Ngay khi có văn bản của Bộ Tài chính, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã điều chỉnh giá bán xăng tăng 180 đồng/lít, theo đó, giá bán lẻ mới xăng A92 hiện là 24.690 đồng/lít, xăng RON 95 cũng có mức tăng tương tự lên mức 25.190 đồng/lít. Các Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội (Mipec) cũng đồng loạt báo giá bán lẻ mới. Như vậy, đây là lần tăng giá thứ hai liên tiếp trong vòng chưa đầy một tháng. Trong lần tăng gần đây nhất (21/2), Petrolimex đã điều chỉnh tăng 300 - 310 đồng/lít xăng RON 92 và RON 95, và 200 - 240 đồng/lít diesel, tuỳ từng vùng.

Về quyết định tăng giá lần này, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) nhấn mạnh quan điểm điều hành giá xăng dầu của Bộ là theo cơ chế thị trường. Đồng thời, Nhà nước điều hành đảm bảo hài hòa quyền lợi của các bên gồm người tiêu dùng - Nhà nước và các DN.

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, giá xăng dầu tăng sẽ không tác động nhiều tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 do CPI thường được chốt vào ngày 15 hàng tháng để tính. "Tôi cho rằng, thời điểm tăng giá chắc chắn đã được cơ quan quản lý tính đến yếu tố này" - ông Long nhấn mạnh. CPI tháng 3 sẽ phản ánh việc xăng tăng giá 300 đồng/lít từ cuối tháng 2, tuy nhiên, mức độ tác động không lớn. Từ đầu năm đến nay, CPI tăng ở mức rất thấp do cầu giảm, người dân tiết kiệm chi tiêu và mặt bằng giá cả ổn định hơn.

Dù CPI có thể không bị ảnh hưởng nhiều nhưng theo vị chuyên gia này, trong bối cảnh sản xuất trong nước phục hồi chưa bền vững, DN vẫn gặp nhiều khó khăn, sức mua yếu thì việc tăng giá xăng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chi phí đầu vào, đặc biệt là chi phí vận tải. Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú cho rằng, giá xăng và các thông tin về giá xăng hiện nay gần như mang tính áp đặt một chiều, và mới chỉ công khai chứ chưa minh bạch. Việc công khai được thực hiện qua niêm yết giá, nhưng cơ cấu giá ra sao, cụ thể như thế nào thì người dân và chuyên gia không hề biết.

Thực tế, năm 2013, dù liên tục than thở nếu không tăng giá, doanh nghiệp sẽ lỗ nặng, nhưng lợi nhuận trước thuế của Petrolimex vẫn đạt 1.929 tỷ đồng, tăng 97% so với năm 2012.        

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần