Chưa hết lo ngại về lây lan của biến thể Delta, New Zealand gia hạn lệnh phong tỏa Auckland

Nguyễn Phương (Theo ABC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố thành phố Auckland sẽ tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa cấp độ 4 trong 2 tuần nữa.

Trước thực tế vẫn ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, ngày 30/8, chính phủ New Zealand quyết định kéo dài lệnh phong tỏa đối với thành phố Auckland thêm 2 tuần.
New Zealand kéo dài lệnh phong tỏa thành phố Auckland thêm 2 tuần. Ảnh: Reuters
Phát biểu họp báo, Thủ tướng Jacinda Ardern thông báo thành phố Auckland sẽ duy trì lệnh phong tỏa toàn quốc cấp độ 4 thêm 2 tuần nữa, với khu vực phía Nam sẽ chuyển sang áp đặt lệnh phong tỏa cấp độ 3 trong vòng 1 tuần kể từ tối 31/8. Trong khi đó, khu vực phía Bắc sẽ áp đặt lệnh phong tỏa cấp độ 3 bắt đầu từ tối 2/9.
Theo quy định phong tỏa cấp độ 4, các cơ sở kinh doanh và trường học đều phải đóng cửa, ngoại trừ những cơ sở thiết yếu như siêu thị, hiệu thuốc và các cây xăng. Với cấp độ 3, các biện pháp hạn chế sẽ được nới lỏng một phần. Các công trình xây dựng và dịch vụ bán đồ ăn mang về có thể được nối lại, song phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch.
Trong ngày 30/8, New Zealand lần đầu tiên ghi nhận số ca mắc virus SARS-CoV-2 mới giảm đáng kể từ khi ổ dịch được phát hiện gần hai tuần trước.
Bộ Y tế New Zealand báo cáo nước này ghi nhận 53 ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, giảm so với 83 trường hợp ghi nhận trong ngày Chủ nhật. Như vậy, tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này hiện là 562 ca
Tuy nhiên, Thủ tướng Ardern nói rằng hiện còn quá sớm để nói liệu đợt bùng phát mới có đạt đỉnh hay không và muốn tiếp tục xem xét thêm các báo cáo bổ sung. “Diễn biến dịch Covid-19 trong ngày hôm nay rất đáng khích lệ nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, tôi không đưa ra bất kỳ đánh giá nào từ báo cáo số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng trong ngày hôm nay, tôi sẽ xem xét số liệu trong những ngày tiếp theo để đánh giá chính xác” - bà Ardern cho hay.
New Zealand đã áp đặt lệnh phong tỏa kể từ ngày 17/8 vừa qua sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Delta trong cộng đồng tại TP Auckland.
Trước đó cùng ngày, Bộ Y tế New Zealand ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên có liên quan đến vaccine Covid-19 của hãng Pfizer (Mỹ). Nạn nhân là một phụ nữ gặp tác dụng phụ hiếm thấy dẫn đến viêm cơ tim. "Đây là trường hợp tử vong đầu tiên ở New Zealand sau nhiều ngày tiêm chủng có liên quan đến vaccine Covid-19 của Pfizer” - thông báo của bộ trên nêu rõ:
Hội đồng giám sát tiêm chủng nhận định nguyên nhân dẫn tới tử vong là do viêm cơ tim, một tác dụng phụ hiếm gặp nhưng đã biết ở vaccine của Pfizer. Vụ việc đã được chuyển đến cơ quan điều tra và nguyên nhân cái chết vẫn chưa được xác định, Bộ Y tế cho biết.