Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chưa thể yên tâm

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua, lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn, đánh giá lại việc thực hiện các nghị quyết về giám sát chuyên đề, kết luận về chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Qua đó, đã thể hiện rõ tinh thần chất vấn, giám sát đến cùng của các đại biểu Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành trọn ngày 15/8 để tiến hành chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành.
Do tính chất đặc biệt của phiên chất vấn, nên vấn đề đại biểu Quốc hội (QH) đặt ra cũng không “bó” hẹp trong một lĩnh vực nào, mà bao quát gần hết các vấn đề trong đời sống xã hội từ giao thông, kinh tế, an ninh trật tự, đến chống tham nhũng, khoa học công nghệ… Hầu hết các bộ trưởng, trưởng ngành đã tham gia trả lời. Có thể nói rằng, như sự “kiểm điểm” trách nhiệm thực hiện các lời hứa sau chất vấn, kết luận sau giám sát của Ủy ban Thường vụ (UBTV) QH từ đầu nhiệm kỳ đến nay, phiên chất vấn đã thẳng thắn chỉ ra những điểm được và tồn tại phải tiếp tục làm để đáp ứng yêu cầu thực tiễn cuộc sống. Cùng với những câu hỏi còn có cả những góp ý, chia sẻ để các trưởng ngành thấy rõ hơn mong muốn của cử tri. 
Đúng như nhiều ý kiến đã nhận định, trong thời gian từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua chất vấn, giám sát, nhiều vấn đề đã được chỉ ra, nhưng có những nội dung có thể thực hiện được ngay, cũng có nội dung phải có thời gian, lộ trình cụ thể để triển khai đồng bộ mới đạt kết quả. Nhưng qua “cuộc tổng rà soát của UBTVQH” lần này đã khẳng định rằng các đại biểu không quên, không bỏ sót những gì đã đặt ra đối với Chính phủ, với các bộ, ngành.

Qua kiểm lại kết quả của Chính phủ cho thấy, nhiều bộ trưởng, trưởng ngành đã kịp thời đưa ra những hành động đầy trách nhiệm xử lý những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, được cử tri đánh giá cao. Như lĩnh vực rất “nóng”, gây bức xúc trong xã hội như việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT đã bước đầu khắc phục tồn tại, có những chuyển biến và đang từng bước khắc phục các hạn chế, vướng mắc. Chính phủ cũng thể hiện quan điểm kiên quyết không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu theo hình thức hợp đồng BOT để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân… Bộ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định quyêt tâm, đến hạn sẽ kiên quyết dừng thu phí đối với những dự án không thực hiện...

Nhưng nhìn từ phiên chất vấn có thể thấy rằng vẫn còn quá nhiều vấn đề cử tri chưa thể yên tâm; việc thực hiện các “lời hứa”, các kết luận còn rất “ngổn ngang”. Trong đó, có cả những vấn đề đã chất vấn nhiều lần như đảm bảo đời sống người dân vùng dân tộc, nông dân, xử lý sim rác… và cả những vấn đề “nóng” nảy sinh từ cuộc sống như các dự án giao thông trọng điểm chậm tiến độ, tham nhũng vặt, văn bản pháp luật qua chậm ban hành ảnh hưởng đến người dân, DN…

Các bộ trưởng, trưởng ngành khi trả lời dù đã rất thẳng thắn nhận trách nhiệm, thẳng thắn đề cập đến khó khăn, hạn chế khách quan và cả chủ quan và đưa ra những lộ trình cụ thể. Nhưng để thực hiện cho được “lời hứa”, các cam kết trên cương vị đang đảm nhiệm, vẫn còn những băn khoăn, đòi hỏi phải có cơ chế, giải pháp căn cơ nhất. Có thể sau “cuộc kiểm điểm” đặc biệt này, chắc chắn các bộ trưởng sẽ nhìn nhận kỹ hơn về các vấn đề, trên tinh thần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ giải pháp, để giải quyết nhiều vấn đề còn băn khoăn, nhiều lời hứa còn cần “thời gian” để giải quyết hiệu quả hơn.