Chưa thống nhất phương án bảo vệ thi công

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc chậm trễ thi công dự án chung cư C1 Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình trong suốt 7 năm qua, báo Kinh tế & Đô thị mới đây đã có cuộc tiếp xúc, trao đổi thông tin với đại diện UBND quận Ba Đình.

Hệ số bồi thường đúng quy định

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chí Trung - Trưởng ban Bồi thường & GPMB quận Ba Đình khẳng định, phương án và hệ số bồi thường mà chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) là phù hợp và đúng với các quy định của pháp luật. Trong Văn bản số 1172/UBND-BBT gửi UBND TP Hà Nội để báo cáo thực trạng công trình, UBND quận Ba Đình cũng nêu rõ: “Việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với các hộ dân nhà C1 Thành Công và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, UBND quận đã hoàn thành”. Như vậy, trở ngại duy nhất khiến dự án phải “đắp chiếu” trong 7 năm qua chỉ là những hành động quá khích, ngăn cản thi công của một số hộ dân nhỏ lẻ.
Bãi đất thuộc dự án C1 Thành Công. 	Ảnh: Chiến Công
Bãi đất thuộc dự án C1 Thành Công. Ảnh: Chiến Công
Tại hồ sơ bồi thường, hỗ trợ do Cienco 1 cung cấp và được UBND quận Ba Đình xác nhận thì hiện đã có 76/110 hộ dân đồng tình, ủng hộ phương án, còn lại 34 hộ chưa ký cam kết chấp thuận, thế nhưng trên thực tế chỉ còn hơn 10 hộ dân trực tiếp ra mặt thách thức, gây khó dễ cho việc thi công. Điều đó cho thấy, việc tuyên truyền, thuyết phục của chủ đầu tư cũng như chính quyền phường, quận cũng đã phần nào có tác dụng. Tuy nhiên, dự án dang dở đã 7 năm, đại đa số dân cư khu chung cư cũ đã quá mệt mỏi, bức xúc với cảnh “sống nhờ, ở tạm”. Vấn đề lúc này là chính quyền phải có biện pháp tích cực, mạnh mẽ bảo vệ việc tổ chức thi công để dự án được sớm triển khai ngay từ “văn bản” bước ra thực tế, đáp ứng mong mỏi của người dân, giải thoát họ khỏi cảnh sống tạm cư. Ông Đoàn Đức Thiện - Chi hội trưởng Cựu chiến binh khu C1 Thành Công nói: “Chúng tôi nghe tin lại thành lập lại các Hội đồng, lại trả lời bằng văn bản nọ kia mà ngao ngán quá. Bao giờ cho ước mơ được về nhà mình thành hiện thực?”.

Xác định điểm “vênh” để khắc phục

Trong Văn bản số 1172/UBND-BBT báo cáo UBND TP Hà Nội, UBND quận Ba Đình nêu ra một vấn đề là chủ đầu tư chưa thực hiện: “Xây dựng phương án, nhu cầu bảo vệ thi công đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho chủ đầu tư và đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án”. Trong khi đó, Cienco 1 lại công khai những văn bản đã gửi UBND quận, phường từ lâu yêu cầu được hỗ trợ, bảo vệ thi công. Đây cũng chính là vướng mắc lớn nhất, thể hiện độ “vênh” trong nhận thức và hành động của cả hai bên.

Ông Trung cho biết: “Chủ đầu tư cần có phương án cụ thể, nói rõ sẽ tổ chức lực lượng thi công vào ngày, giờ nào, làm hạng mục nào, cần bảo vệ ra sao thì chúng tôi mới biết và có phương án hỗ trợ được”. Còn ông Trần Ngọc Phương - Phó Ban QLDA Nhà C1 Thành Công lại khẳng định: “Chúng tôi đã chuẩn bị đủ nguyên vật liệu, nhân công, kinh phí…, chỉ chờ cơ quan chức năng đưa ra kế hoạch với thời gian, phương án bảo vệ cụ thể là tiến hành”. Như vậy, cả hai bên đều chưa chủ động đi vào chi tiết phương án thi công, bảo vệ thi công, bên này chờ bên kia ấn định thời gian, kế hoạch. Sau khi tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của UBND quận Ba Đình, đại diện chủ đầu tư cho biết sẽ làm kế hoạch cụ thể, chủ động đề nghị các cơ quan chức năng phường, quận giúp đỡ, bảo vệ khi thi công để tránh bị ngăn trở, phá rối như những lần trước.

Dù rằng phải mất đến 7 năm chủ đầu tư và chính quyền sở tại mới có thể tìm thấy “vấn đề chung” nhưng đó cũng đã là một bước tiến rất dài về phía vạch đích. Đối với cư dân chung cư C1 Thành Công, việc giải tỏa được vướng mắc, thống nhất trong hành động, biện pháp giải quyết giữa chủ đầu tư và chính quyền đã nhen nhóm lên những hy vọng sẽ sớm được thấy khu nhà mới của mình trở thành hiện thực. Ông Nguyễn Thanh Hà - Chi hội trưởng Người cao tuổi C1 Thành Công nói: “Mong rằng các bên không chỉ nói suông mà thực sự bắt tay vào việc để cho dân chúng tôi được nhờ”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần