Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chưa thống nhất trong cách ra đề kiểm tra Ngữ văn theo hướng đổi mới

Kinhtedothi – Yêu cầu về đổi mới trong đánh giá môn Ngữ văn nhằm khích lệ khả năng sáng tạo của học sinh, góp phần triệt tiêu văn mẫu đã và đang được các trường cụ thể hóa trong cách thức dạy- học và ra đề kiểm tra học kỳ 1.

Đề có trắc nghiệm và sử dụng ngữ liệu mới

Cùng yêu cầu đổi mới trong dạy và học môn Ngữ văn, Bộ GD&ĐT cũng đặt ra nhiệm vụ đổi mới cách kiểm tra, đánh giá với môn học này thông qua 4 nội dung; đó là đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh; Tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới; tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới.

Đổi mới trong phương pháp dạy- học và kiểm tra đánh giá là yêu cầu được đặt ra đối với ngành GD&ĐT hiện nay
Đổi mới trong phương pháp dạy- học và kiểm tra đánh giá là yêu cầu được đặt ra đối với ngành GD&ĐT hiện nay

Ngoài ra, trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, Bộ GD&ĐT đề nghị các trường tránh dùng lại các văn bản đã học trong SGK làm ngữ liệu nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn. Thêm vào đó, Bộ cũng khuyến khích việc xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh.

Tại Hà Nội, công tác làm ngân hàng đề kiểm tra học kỳ 1, trong đó có đề kiểm tra môn Ngữ văn hầu như đã được các nhà trường hoàn tất. Vận dụng theo tinh thần đổi mới của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn của cấp trên, nhiều trường học đã thiết lập ngân hàng đề kiểm tra Ngữ văn với nhiều điểm đổi khác, đặc biệt là sự xuất hiện của các câu hỏi trắc nghiệm và ngữ liệu ngoài SGK.

“Đề kiểm tra cuối kỳ 1 của học sinh sẽ có 8 câu hỏi trắc nghiệm nằm trong phần đọc hiểu và ngữ liệu trong đề sẽ hoàn toàn nằm ngoài SGK”- một giáo viên dạy Ngữ văn thuộc trường liên cấp THCS và THPT tại quận Cầu Giấy cho hay.

Theo nhà giáo này, việc sử dụng các câu trắc nghiệm ở mức nhận biết, thông hiểu giúp học sinh dễ dàng ghi điểm. Tại phần vận dụng và vận dụng cao sẽ là các ngữ liệu không có trong SGK. Đây là thử thách không hề nhỏ với học sinh phổ thông vì không phải em nào cũng có khả năng cảm thụ một văn bản hoàn toàn mới. Tuy nhiên, vì đó là yêu cầu nên việc bắt đầu sớm sẽ tạo nhiều cơ hội để các em làm quen và có thời gian thích nghi với cách học, cách ra đề kiểu mới.

“Với đề Ngữ văn lớp 6 và 7, ngữ liệu trong đề kiểm tra hoàn toàn nằm ngoài SGK vì đây là hai khối lớp học theo chương trình Giáo dục phổ thông mới. Đề kiểm tra lớp 8, trường vẫn ra đề theo hình thức cũ, trong đó các văn bản trong đề đều nằm trong sách. Riêng lớp 9- đối tượng của kỳ thi vào lớp 10 trong năm học tới, trường sử dụng cấu trúc đề cũ nhưng có sử dụng một phần ngữ liệu mới để học sinh thích ứng dần với kiểu ra đề mới”- nhà giáo Đàm Thu Hương, Hiệu trưởng trường THCS Yên Hòa chia sẻ.

Vẫn lúng túng

Theo ghi nhận, cách ra đề kiểm tra môn Ngữ văn theo hướng đổi mới chưa được thực hiện đồng bộ tại các trường học mà vẫn kiểu “mỗi trường một phách”. Có trường trong đề thi gồm một phần trắc nghiệm, có trường lại ra đề theo hướng 100% tự luận; có trường sử dụng ngữ liệu mới, có trường vẫn dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa hay chỉ sử dụng một phần ngữ liệu mới.

“Nhiều giáo viên dạy Ngữ văn rất lúng túng với chương trình mới, nhất là lớp 10. Đề kiểm tra giữa kỳ 1 được trường thực hiện theo hướng mở, kết quả là rất nhiều học sinh đạt điểm thấp. Việc đổi mới giảng dạy theo hướng trang bị kỹ năng cho người học không khó nhưng để học sinh vận dụng kỹ năng đã học vào một văn bản hoàn toàn mới, thậm chí mới nghe, đọc lần đầu thì quả không dễ dàng”- thầy Nguyễn Xuân Hảo, một giáo viên dạy Ngữ văn tại Hà Nội cho hay.

Thầy cô giáo là nhân tố quyết định công cuộc đổi mới giáo dục
Thầy cô giáo là nhân tố quyết định công cuộc đổi mới giáo dục

Vẫn theo thầy Hảo, nếu một bài toán, việc áp dụng công thức khá đơn giản. Nhưng với một văn bản văn học, thông điệp, ý nghĩa mỗi tác phẩm là khác nhau; không phải cứ dạy kỹ năng là có thể vận dụng ngay được, nhất là khi học sinh cấp THPT đã phân ban rõ rệt. Nếu không hiểu văn bản, học sinh sẽ không biết viết gì, không thể cảm nhận được nội dung, ý nghĩa, cái hay, cái đẹp của tác phẩm; vì vậy, rất khó để phát huy sáng tạo cho học sinh. Hơn nữa, nếu trong đề Ngữ văn có câu trắc nghiệm, nhiều học sinh chỉ đọc lướt và tích vội câu trả lời khi chưa kịp đọc và hiểu tác phẩm/đoạn trích. Đây là một vấn đề rất khó giải quyết và ngoài nỗ lực của thầy cô thì còn cần nhiều hơn nữa cố gắng của học sinh.

Trong hội nghị gặp mặt nhà giáo Thủ đô, Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa Nguyễn Thị Nhiếp từng bày tỏ: “Người thầy cần sáng tạo để tạo sáng cho trò. Đổi mới, sáng tạo chưa bao giờ dễ dàng nhưng chắc chắn là khởi đầu để cho kết quả dài lâu trong giáo dục và việc thầy cô ngại ngần đổi mới tức là đang góp phần làm suy yếu năng lực đi đến tương lai của học sinh...".

Ngành Giáo dục đã và đang thực hiện công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Vì vậy, trước khi có hướng dẫn cụ thể, việc đổi mới dạy, học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn vẫn phụ thuộc chủ yếu vào ý thức, trách nhiệm, sự chủ động và tinh thần tự đổi mới của thầy cô giáo bởi chỉ khi thầy cô thực sự đổi mới thì mới khích lệ, kêu gọi, thu hút học sinh vào vòng quay của hành trình đổi mới.  

Phát huy văn hóa đọc gắn với dạy và học Ngữ văn theo chương trình mới

Phát huy văn hóa đọc gắn với dạy và học Ngữ văn theo chương trình mới

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ