Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuẩn bị điều kiện khảo thí phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Kinhtedothi– Ngày 12/12, 3.500 cán bộ, giảng viên, giáo viên trên cả nước bước vào phiên thứ 2 chương trình tập huấn chuyên môn về công tác khảo thí. Chương trình hướng tới trao đổi, học hỏi và nâng cao năng lực khảo thí, quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi cho những người làm công tác thi.
Công tác khảo thí có vai trò rất quan trọng đối với giáo dục và đào tạo

Chương trình tập huấn chuyên môn về khảo thí được Bộ GD&ĐT phối hợp với Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS) triển khai dự kiến kéo dài trong 7 phiên hướng tới mục tiêu trao đổi, học hỏi và nâng cao năng lực khảo thí, đào tạo và tập huấn quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi cho những người làm công tác thi tại Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT và một số đại học, trường đại học.

Chương trình cũng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, giáo viên, giảng viên, chuyên gia có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và am hiểu về quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ra đề thi để phục vụ công tác tổ chức các Kỳ thi đặc biệt là Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo lộ trình đổi mới thi và đánh giá của ngành giáo dục của Việt Nam.

7 phiên đào tạo sẽ tập trung vào các nội dung: Hỏi đáp về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia của Việt Nam; tổng quan các khái niệm về tâm trắc học; tiêu chuẩn về chất lượng và công bằng của ETS; phương pháp thiết kế đề thi lấy bằng chứng làm trung tâm; phương pháp phát triển bài thi; viết câu hỏi trắc nghiệm; đánh giá chất lượng câu hỏi; mô hình tạo đề thi từ ngân hàng câu hỏi thi.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Nhiều năm qua, Bộ GD&ĐT đã rất quan tâm tới công tác khảo thí và luôn xác định đây là công tác rất quan trọng đối với giáo dục - đào tạo nhằm đánh giá kết quả đầu ra của người học, từ đó đánh giá công tác quản lý và công tác giảng dạy. 

Từ năm 2025, công tác khảo thí nói chung, trong đó kỳ thi tốt nghiệp THPT có một số điểm mới khi tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với yêu cầu đánh giá năng lực người học. Do đó, ngay từ bây giờ Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị tất cả các điều kiện về đội ngũ, chương trình, nội dung… cho công tác khảo thí phục vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

"Sau tập huấn, các cán bộ, giảng viên, giáo viên phải lấy quá trình tự tập huấn, tự bổi dưỡng, trao đổi thông tin với nhiều phương thức khác nhau để củng cố, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác khảo thí. Đồng thời tiếp tục tham gia một số đợt tập huấn khác với mục đích là có được một đội ngũ làm công tác khảo thi từ cơ sở, từ các trường phổ thông tới các trường cao đẳng, đại học… giúp cho các kỳ thi quốc gia ngày càng nâng cao chất lượng", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý.

 

Chương trình tập huấn chuyên môn về công tác khảo thí diễn ra từ ngày 11 - 17/12 theo hình thức trực tuyến gồm 76 điểm cầu trong cả nước, với sự tham gia của trên 3.500 người là cán bộ đang công tác tại Bộ GD&ĐT, 63 Sở GD&ĐT, 12 cơ sở giáo dục đại học và giảng viên, giáo viên trên phạm vi cả nước.

Đây là một trong những hoạt động nhằm hiện thực hoá Bản ghi nhớ (MOU) giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam và Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS) được ký kết vào tháng 9/2022 nhân chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại Hoa Kỳ; trong đó, có nội dung nâng cao năng lực công tác khảo thí cho ngành giáo dục Việt Nam, nhất là các kỳ thi cấp quốc gia.

 

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Giảm áp lực, chi phí

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Giảm áp lực, chi phí

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ