Thời điểm này, bên cạnh việc đợi đề thi thử nghiệm của Bộ GD&ĐT, nhiều trường đã gấp rút hoàn thiện chương trình học cơ bản, đồng thời tổ chức ôn tập cũng như các đợt thi thử cho học sinh (HS) làm quen...
Cuống cuồng lo ôn tập
Năm nay, lần đầu tiên Bộ GD&ĐT tổ chức thi trắc nghiệm ở hầu hết các môn (trừ Ngữ văn). Đặc biệt, thí sinh sẽ phải làm 3 môn khác nhau trong một bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN) hoặc Khoa học Xã hội (KHXH). Những điểm mới này khiến nhiều HS cuống cuồng lo ôn tập.
Nguyễn Mạnh Đạt - HS trường THPT Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy) cho biết đang dốc sức luyện và ôn 6 môn (Toán, Văn, Anh và 3 môn tổ hợp KHXH) để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp. “Năm nay nhiều môn thi, đến ngay thầy cô cũng mông lung không hướng dẫn hết được cho HS, nên bạn nào yếu môn nào thì thầy cô sẽ củng cố cho môn đó” – Đạt chia sẻ, và cho biết thêm, bản thân đang tập trung ôn các môn theo khối D là chính, còn với các môn thi dùng để xét tốt nghiệp như bài thi tổ hợp xã hội, sẽ tự ôn ở nhà để tránh điểm liệt. “Lớp em cũng có đến 70% các bạn chọn bài thi tổ hợp KHXH. Bởi các bạn quan niệm, bài thi tổ hợp KHXH dễ "ăn điểm" hơn, nên chỉ cần học thuộc lòng và “tán” thêm thì chắc chắn đạt trên 5 điểm” – Đạt nói.
Đây cũng chính là lý do khiến năm nay TS quyết định chọn bài thi KHXH nhiều. Thầy Trịnh Hùng Sơn - Hiệu trưởng trường THPT Lý Thái Tổ cho biết, theo thống kê của trường, có 60% chọn bài thi KHXH và 40% chọn bài thi KHTN. Lường trước những thay đổi trong thi cử, nên từ đầu năm nhà trường đã tổ chức thi thử 7 lần, theo hình thức trắc nghiệm ở các môn để các con quen với cách thi mới. Giáo viên đổi mới cách dạy học cũng như kiểm tra, sau mỗi lần kiểm tra, năng lực của các con tốt hơn. Qua đợt khảo sát vừa qua của Hà Nội, HS lớp 12 của trường đạt tổng điểm khá tốt vì các con có sự chuẩn bị chu đáo.
Vẫn băn khoăn
Dự kiến giữa tháng 5 này, Bộ GD&ĐT sẽ công bố đề thi thử nghiệm. Thời điểm này, HS và các nhà trường đang rất mong chờ đề thi thử nghiệm để hình dung rõ nhất về đề, cấu trúc lẫn cách thức phân hóa của đề; trong đó điều thầy và trò đều quan tâm nhất là đề thi có điều chỉnh gì so với lần trước. Cũng bởi trước đây đề thi thử là bài từng môn độc lập, nay xếp thành bài thi tổ hợp nên cả thầy và trò đều sốt ruột.
HS lớp 12 ở nhiều trường THPT Hà Nội cho biết đang rất lo lắng nếu đề thi thử nghiệm tới đây khác nhiều so với đề minh họa và đề thử nghiệm lần 1 thì không còn nhiều thời gian để ôn tập. “Em hy vọng đề thi thử nghiệm tới cũng như đề thi chính thức tương tự đề thử nghiệm đợt 1, như thế HS đỡ bỡ ngỡ và tự tin hơn với bài thi” – Nguyễn Văn Thanh HS lớp 12 trường Lê Quý Đôn (quận Đống Đa) chia sẻ.
Một giáo viên trường THPT Trần Phú (Hà Nội) cho rằng, sau 2 lần thử nghiệm thì đề thi lần này cần phải chuẩn chỉnh, đừng để HS hoang mang vì thay đổi nhiều so với đề thi thử nghiệm công bố lần trước. “Theo tôi, đề không nên thay đổi theo hướng khó hơn hoặc dễ hơn quá nhiều mà chỉ nên chỉnh về mặt kỹ thuật. Đã là đề thi thử nghiệm cho HS trước một kỳ thi lớn thì đề thi phải đạt độ chuẩn hóa cao, đặc biệt là về mặt khoa học” - giáo viên này nhấn mạnh.
Trước những băn khoăn của TS về đề thi, kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, TS. Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, với mục đích tổ chức kỳ thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp và làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ thì đề thi năm nay sẽ đảm bảo khoảng 60% số câu hỏi kiểm tra kiến thức, kỹ năng cơ bản để đánh giá HS đạt kết quả tốt nghiệp THPT (ở mức độ nhận thức: nhận biết và thông hiểu), 40% số câu kiểm tra kiến thức, kỹ năng nâng cao để phân hóa HS (ở mức độ nhận thức: vận dụng và vận dụng cao).
Đề thi trắc nghiệm sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, do vậy TS tùy vào học lực của mình để đọc đề đến đâu làm chắc đến đó, không cần đọc hết đề để chọn câu hỏi dễ như trước đây. Những TS có học lực trung bình nên tập trung vào phần lớn các câu hỏi ở phần đầu của đề thi gắn với các cấp độ cơ bản của đề thi (khoảng 60%). TS khá, giỏi làm lần lượt từ trên xuống dưới, đọc đến đâu cần làm chắc chắn đến đó. TS. Sái Công Hồng Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục |