Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuẩn hóa quy trình, tiết giảm thủ tục

Kinhtedothi - Quận Cầu Giấy xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá để tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thông thoáng cho các tổ chức, DN trên địa bàn.
Thời gian gần đây, quận đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị rà soát, cập nhật, cắt giảm, đề xuất đơn giản hóa TTHC trong mọi giao dịch hành chính.
 Không còn hồ sơ quá hạn
Chị Nguyễn Hải Liên (khu đô thị Nam Trung Yên, phường Trung Hòa) đang làm TTHC liên thông “3 trong 1” cho con chia sẻ: “Gần đây ra phường giao dịch hành chính, tôi thấy rất nhanh gọn, được cán bộ hướng dẫn tận tình, trả kết quả đúng hạn”.
 Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Yên Hòa.
Hiện nay, bộ phận một cửa (BPMC) phường Trung Hòa đã niêm yết công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường trên bảng giấy và màn hình điện tử 40inch, rất thuận lợi khi tra cứu. Phó Bí thư, Chủ tịch UBND phường Lai Mạnh Tiến khẳng định: Đảng ủy phường đã chỉ đạo UBND phường tuyệt đối không đặt thêm yêu cầu ngoài quy định (lấy xác nhận của tổ dân phố, nộp bản sao có chứng thực…). Cán bộ, công chức (CB, CC) tiếp nhận hồ sơ phải đối chiếu tài liệu và chịu trách nhiệm việc này, không đẩy trách nhiệm cho người dân. Chủ động rà soát, UBND phường hiện đã rút ngắn thời gian giải quyết của 11 TTHC, với mỗi TTHC rút ngắn từ 1 - 3 ngày.
Tại BPMC phường Nghĩa Tân, mọi thông tin liên quan đến từng TTHC… đều được niêm yết bằng nhiều hình thức. Đến nay, UBND phường đã rút ngắn thời gian giải quyết với 6 TTHC về tư pháp - hộ tịch. Kết quả đáng khích lệ tại phường Trung Hòa, Nghĩa Tân đã góp phần tạo nên thành công chung của quận Cầu Giấy trong cải cách TTHC.
Để chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC, từ năm 2016, UBND quận đã chỉ đạo từ quận đến phường ban hành quy trình giải quyết cụ thể cho từng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị (cấp quận 242 TTHC, cấp phường 170 TTHC). Đến nay, quận đã rút ngắn được thời gian giải quyết với 6 TTHC cấp phường, trong đó TTHC liên thông “3 trong 1” cho trẻ rút ngắn từ 20 ngày xuống còn 5 ngày, được đánh giá là sáng kiến cải cách TTHC của quận năm 2016.
Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức
Từ quận đến phường đều có kết quả khả quan trong cải cách TTHC, song Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cầu Giấy Phương Kiến Quốc nhận định: Thực tế việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách hành chính của một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, nhiều lúc chưa kịp thời rà soát TTHC. Quận cần sớm khắc phục việc phối hợp công tác giữa các phòng, ban, ngành với UBND phường và với đơn vị cấp trên theo ngành dọc nhiều khi chưa kịp thời. Mức độ chuyên nghiệp, kỹ năng hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của một số CB, CC cũng chưa đạt.
Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách TTHC để phục vụ người dân tốt nhất, cùng với nâng cao ý thức trách nhiệm của CB, CC, lãnh đạo Quận ủy cũng chỉ đạo các cơ quan đơn vị, các phường thực hiện hiệu quả việc thông tin tuyên truyền, phát huy vai trò giám sát của Nhân dân. Đẩy mạnh thanh, kiểm tra việc giải quyết TTHC, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm. Quận cũng đề nghị TP sớm công bố lại bộ TTHC để niêm yết thống nhất tại các cơ quan, đơn vị cùng cấp trên địa bàn TP; sớm phê duyệt đề án vị trí việc làm...           
Tags
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

11 Jul, 01:18 PM

Kinhtedothi - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, hệ thống chính quyền hai cấp tại tỉnh Phú Thọ bước đầu vận hành ổn định, thực tế triển khai các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ để bảo đảm phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả, thông suốt.

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

Hà Nội: đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

10 Jul, 09:24 AM

Kinhtedothi-Trong 5 năm qua, TP Hà Nội tập trung đẩy mạnh thực hiện phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm “cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”.

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

Vận hành chính quyền hai cấp: bước đột phá từ cuộc sáp nhập lịch sử

10 Jul, 08:22 AM

Kinhtedothi - Cuộc sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng, diễn ra vào thời điểm Đảng ta đang quyết liệt thực hiện tinh gọn bộ máy, đã mở ra một chương mới trong tổ chức bộ máy hành chính quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 10 ngày chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, thành phố Đà Nẵng mới đã chứng minh được tính đúng đắn, cấp thiết và hiệu quả thực tiễn của chủ trương lớn này.

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

TP Hồ Chí Minh: người dân cảm nhận rõ sự tích cực sau những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

09 Jul, 06:57 PM

Kinhtedothi - Gần 10 ngày sau sáp nhập địa giới hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các xã, phường mới tại TP Hồ Chí Minh đã bước đầu hoạt động ổn định. Công tác giải quyết thủ tục hành chính diễn ra thông suốt, người dân bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào mô hình chính quyền mới.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ