Chùm tin kinh tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công khai việc mua bán vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước

Bộ Tài chính vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành Quyết định về đẩy mạnh thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp giai đoạn 2013 - 2015. Dự kiến, cơ chế mới này sẽ được ban hành ngay trong tháng 6.

Trong các giải pháp mà Bộ Tài chính đề xuất, các thông tin về ai tham gia mua phần vốn đầu tư ngoài ngành của các doanh nghiệp Nhà nước, mua với khối lượng bao nhiêu, mua với giá nào, đều sẽ được công khai, minh bạch. Giá trị phần vốn đưa ra bán đấu giá được định giá theo nguyên tắc thị trường, đồng thời việc bán vốn cũng được tổ chức đấu giá công khai.

Chi phí vận tải đang làm tăng giá đầu vào

 Theo số liệu được HSBC và Markit Economics công bố hôm 2/6, Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đã giảm nhẹ từ 53,1 điểm trong tháng 4 xuống 52,5 điểm trong tháng 5. Tuy nhiên, đây là tháng thứ 9 liên tiếp chỉ số PMI  trên ngưỡng 50 điểm, cho thấy sự mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, những tác động của các quy định mới về vận tải đến lĩnh vực sản xuất khi thời gian giao hàng của các nhà cung cấp kéo dài và giá đầu vào tăng mạnh. Điều này khiến chi phí đầu vào có tháng tăng cao thứ 2 kể từ tháng 3/2012.

PVN nộp ngân sách Nhà nước 71,5 ngàn tỷ đồng

 Theo báo cáo của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), trong tháng 5/2014, PVN đã khai thác được 1,4 triệu tấn dầu thô, tăng 6% so cùng kỳ. Tính chung, từ đầu năm đến nay sản lượng khí đốt đạt 4,5 tỷ mét khối, tăng 1,5%; Sản lượng khí hóa lỏng (LPG) đạt 314,3 ngàn tấn, tăng 8,7% so với cùng kỳ.Sản lượng tăng cao nên sau 5 tháng, doanh thu của PVN đã đạt 301 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 71,5 ngàn tỷ đồng.

Năm 2015, Vinacomin sẽ thoái hết vốn đầu tư ngoài ngành

 Đại diện, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, tập đoàn đã cơ bản hoàn thành các thủ tục thoái vốn, bán công ty tài chính của Vinacomin cho Ngân hàng VPBank. Ngoài ra, khoảng hơn 400 tỷ đồng đang đầu tư tại 4 đơn vị khác sẽ được Vinacomin thoái vốn trong năm 2015. Hiện tập đoàn đang hoàn thành việc xác định giá trị doanh nghiệp cho Tổng Công ty Khoáng sản, Tổng Công ty Điện lực và Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc đều có số vốn điều lệ trên 500 tỷ đồng để Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt phương án cổ phần hóa vào cuối năm 2014.