Chùm tin quốc tế: Mỹ đề nghị hỗ trợ Nga đảm bảo an ninh Olympic

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo AFP, ngày 4/1, Mỹ cho biết sẵn sàng hỗ trợ hoạt động an ninh của Nga tại Olympic mùa Đông từ ngày 7 - 23/2 sau 2 vụ đánh bom liều chết gần nơi tổ chức sự kiện này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã đưa ra đề nghị này trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu. Ngoài ra, hai bên còn cân nhắc các cơ hội mới nhằm tăng cường hoạt động hợp tác chống khủng bố giữa hai nước, đồng thời thảo luận về nỗ lực quốc tế liên quan tới việc tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria.

 

Quan hệ Trung - Nhật  gia tăng căng thẳng

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản cho biết, ngày 5/1, hai tàu hải giám của cảnh sát biển Trung Quốc đã xâm nhập khu vực ngoài của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hành động này của Trung Quốc sẽ làm căng thẳng mối quan hệ với Nhật Bản xung quanh vấn đề lãnh thổ vốn đã là "mâu thuẫn chủ yếu" giữa hai nước. Theo thống kê, năm 2013, tàu Trung Quốc đã xâm nhập khu vực Senkaku/Điếu Ngư tổng cộng là 53 lần.

 

Tổng tuyển cử Bangladesh  diễn ra trong tình trạng bạo lực

Sáng 5/1, khoảng 18.000 điểm bỏ phiếu tại Bangladesh đã mở cửa trong bối cảnh nạn bạo lực đẫm máu phủ bóng đen cũng như bị đảng đối lập chính tẩy chay. Để bảo đảm an toàn cho bầu cử, chính phủ Bangladesh đã triển khai 50.000 binh sĩ tại các điểm bầu cử và khu vực công cộng nhằm ứng phó với tình trạng bạo lực có thể xảy ra. Tuy nhiên, ít nhất 15 người đã thiệt mạng, khoảng 160 điểm bầu cử đã phải hoãn bỏ phiếu do bạo lực bùng phát.

 

Hàng chục người Ai Cập chết trong biểu tình đầu năm

Trong hai ngày cuối tuần, biểu tình ủng hộ Anh em Hồi giáo đã bùng phát trở lại ở Cairo và nhiều TP khác của nước này khiến ít nhất 17 người thiệt mạng. Diễn biến này khiến tình hình Ai Cập trở nên căng thẳng ngay trong những ngày đầu năm mới 2014, khi phiên tòa xét xử ông Morsi sẽ diễn ra ngày 28/1 tới. Trong khi đó, Chính phủ lâm thời Ai Cập có kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp mới vào ngày 14/1 tới, vốn sẽ mở đường cho tiến trình chính trị mà không có sự tham gia của Tổ chức Anh em Hồi giáo.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần