Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chung cư “khát” bãi đỗ ô tô

KTĐT - Trong khi số lượng ôtô ngày một vùn vụt tăng thì tại các khu đô thị, tòa nhà chung cư từ cũ đến mới xây dựng luôn rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng bãi đỗ xe…

KTĐT - Trong khi số lượng ôtô ngày một vùn vụt tăng thì tại các khu đô thị, tòa nhà chung cư từ cũ đến mới xây dựng  luôn rơi vào  tình trạng thiếu trầm trọng bãi đỗ xe…

Không có hầm đỗ trong thiết kế

Theo khảo sát của PV, tại các khu chung cư (KCC) xây dựng cách đây nhiều năm trên địa bàn Hà Nội như: Đại Kim, Linh Đàm, Định Công, Mỹ Đình, Trung Hòa Nhân - Chính... hầu hết đều không có hầm để xe trong thiết kế.

Khi người dân đã mua căn hộ đều rơi vào tình trạng có ô tô nhưng hàng ngày lại phải thuê xe ôm ra lấy xe vì bãi đỗ xe xa nhà hàng vài trăm mét, thậm chí mấy cây số.  Khi đó Ban quản lý các KCC  khắc phục bằng cách dựng các bãi gửi xe ngoài trời, hoặc phó mặc chủ phương tiện để xe dọc các lối đi hay gửi lại các điểm đỗ xe công cộng cách xa nhà ở…

Theo chị Nguyễn Thị Hoa, ở KCC Đại Kim phản ánh: Gia đình có hai ô tô nhưng đều phải gửi ở bãi đỗ cách nhà 1,5km. Sáng ra là phải gọi taxi hoặc đi xe ôm ra lấy xe. Đúng là có ô tô cũng khổ. Nếu muốn gửi gần hơn thì mức giá cao ngất từ 1 - 3 triệu đồng/tháng.

Tại KCC Mễ Trì Hạ, huyện Từ Liêm, với 3, 4 tòa nhà chung cư nhưng cũng không có lấy một tòa nhà nào có hầm đỗ ô tô. Người dân cứ thản nhiên đỗ bừa bãi trên vỉa hè, dưới lòng đường hay trong khuôn viên vui chơi cho người già, trẻ em,…

Theo Luật Nhà ở năm 2005 quy định rõ: “Phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cứu hỏa…” theo Luật này thì chỗ để xe ôtô là thuộc phần sở hữu chung. Luật là thế nhưng chính các cơ quan chức năng cũng loay hoay vì nó “bất khả thi”.

Chung cư mới phí đỗ xe “trên trời”

Đối với những chung cư, toà nhà cao cấp như The Mannor (Mỹ Đình), Pacific Place (Lý Thường Kiệt), Kinh Đô (Lò Đúc), Golden Westlake (Thụy Khuê)... thì các chủ phương tiện lại rơi vào cảnh oái oăm hơn: Vì các chủ đầu tư đã tính đến giải pháp xây hầm để xe hiện đại 3 tầng, thậm chí 4, 5 tầng hầm để xe nhưng lại “ngất ngưởng” về mức phí hoặc liên tục  tăng giá và gây ra nhiều tranh cãi.

Tại khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính, quận Cầu Giấy, hầu hết bãi đỗ là lòng đường, vỉa hè. Anh Nguyễn Hoàng Anh, sinh sống tại khu đô thị chia sẻ: “Gia đình tôi mua lại căn hộ ở đây, tuy nhiên khi mua nhà chưa có  ô tô. Đến khi có ô tô thì mới tá hoả đi tìm nơi trông giữ. Tôi phải gửi mãi khu Ngã Tư sở, mỗi tháng đi tong vài ba triệu....”

Còn tòa nhà Kinh Đô ở Lò Đúc lại rao bán chỗ để xe lên đến vài chục triệu đồng thậm chí hàng trăm triệu đồng/năm. Chị Hoàng Thu sống ở tầng 7 chung cư này chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi chuyển đến đây ở là phải bán ô tô luôn vì chỗ gửi phí quá cao. Nếu mua lại chỗ để xe phải bỏ ra hàng trăm triệu… thôi đành đi xe máy!”.

Trong khi đó, quy định của UBND TP Hà Nội về giá gửi xe tại tất cả các KCC ở 4 quận nội thành Hà Nội là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa thì mức phí tối đa trông giữ xe ôtô cả ngày đêm chỉ là 1,25 triệu đồng/xe/tháng. Nhưng quy định cũng cho phép chủ đầu tư “vượt giá trần” nếu có thỏa thuận với khách hàng. 

Lợi dụng “sự cho phép” này mà chủ đầu tư có thể chủ động đưa ra giá gửi xe “trên trời”. Điều đó khiến cho khách hàng vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”….

Thiết nghĩ, cần có một quy định chung khi cho phép xây dựng các KCC cao tầng phải đảm bảo có đủ diện tích để xe để người dân có nhu cầu mua chung cư đỡ cảnh “bạc tóc” vì lo chỗ để ô tô như thực tế đang diễn ra.

Bộ nói không được bán chỗ để xe, Sở bảo được phép thu phí

Xung quanh vấn đề có hay không việc thu phí gửi xe ô tô tại các KCC, ngay chính các cơ quan chủ quản là Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng Hà Nội đang có ‎y kiến ngược nhau. Laodong.com.vn xin nêu các y kiến này

Ông Vũ Xuân Thiện, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng): Chưa có văn bản quy định bán chỗ để xe

Nói chung đối với những chung cư mà không có chỗ để xe ô tô thì chủ đầu tư và người mua chung cư sẽ thỏa thuận với nhau. Bộ Xây dựng không quy định mức giá trông giữ xe mà cái này do UBND thành phố mỗi tỉnh quy định cho phù hợp. Đến nay, chưa có văn bản nào quy định việc bán chỗ để xe cả.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội: Hầm để xe của chủ đầu tư có quyền cho thu phí

Phải xác định hầm để xe chung cư thuộc quyền sở hữu của ai, của chủ đầu tư hay của người dân chung cư? Nếu hầm để xe thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư thì họ có quyền sử dụng và cho thuê chỗ đỗ xe thu phí.

Ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình: Giá trông xe là sự thỏa thuận giữa người trông và người gửi.

Đối với những chung cư theo thiết kế từ ngày xưa là không có tầng hầm nên khi mua chung cư người dân đã phải biết trước điều đó, nếu chấp nhận thì anh mới mua, còn khi mua căn hộ chung cư có chỗ đỗ xe ô tô thì giá chi chí chung cư lại khác đối với những chung cư không có bãi đỗ xe.

Trước năm 2000 rất ít người có xe ô tô, nhiều trường hợp khi mua chung cư trước đây không có ô tô đến nay giàu lên mua xe ô tô nên có nhu cầu cần chỗ đỗ xe thì lúc này cần tự giải quyết tình huống. Tất nhiên, trong quần thể chung cư đó người ta cũng sẽ bố trí chỗ để xe thì anh phải trả thêm tiền là đúng. Trường hợp này, không có khung giá quy định mà chỉ có sự thỏa thuận giữa người trông xe và người gửi.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

Trục cảnh quan sông Hồng: Cơ hội và những yêu cầu đặt ra

24 Dec, 05:10 AM

Kinhtedothi - Dự án trục cảnh quan sông Hồng được Hà Nội xác định là bước đi chiến lược nhằm đưa dòng sông lịch sử trở lại vị trí trung tâm trong cấu trúc phát triển đô thị Thủ đô. Với quy mô lớn, tác động sâu rộng, dự án mở ra kỳ vọng kiến tạo không gian sống mới, đồng thời đặt ra hàng loạt yêu cầu khắt khe về trị thủy, an toàn lũ, kỷ luật quy hoạch và quản trị đô thị.

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

Hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông Thủ đô, tạo đà bứt phá

23 Dec, 02:10 PM

Kinhtedothi - Việc Hà Nội triển khai đầu tư xây dựng hàng loạt cây cầu qua sông Hồng là một quyết sách mang tầm nhìn chiến lược. Điều đó không chỉ giải quyết câu chuyện ùn tắc trước mắt mà còn là quyết sách để định hình một Hà Nội văn minh, hiện đại, tạo đà bứt phá trong kỷ nguyên mới.

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

Phú Thọ khởi công, khánh thành nhiều dự án trọng điểm

19 Dec, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sáng 19/12, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ khởi công Dự án xây dựng các nút giao IC2 và IC5 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (cũ). Dự án nằm trong chuỗi hoạt động khánh thành, khởi công và thông xe kỹ thuật 234 dự án, công trình quy mô lớn được tổ chức đồng loạt trên cả nước nhân dịp chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

Phú Thọ: người dân phường Phúc Yên phản ánh về dự án Công viên Cửa Nghè

19 Dec, 09:34 AM

Kinhtedothi - Dự án Công viên cây xanh Cửa Nghè (Công viên Cửa Nghè) được triển khai tại khu dân cư Cả Đông, phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ, với tổng mức đầu tư hơn 32,4 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm (2023-2025). Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, phát sinh các ý kiến chưa đồng thuận của người dân về việc thu hồi đất nông nghiệp và quá trình tổ chức thi công.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ