Chung cư trên địa bàn bị tố không phát phiếu đi chợ cho dân, chính quyền phường Cầu Diễn nói gì?

Lệ Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi báo chí phản ánh về việc một chung cư trên địa bàn phường không phát phiếu đi chợ cho người dân, mà chỉ dừng lại ở việc phát phiếu này cho các cửa hàng trong toà nhà đi mua nhu yếu phẩm về bán lại cho người dân, UBND phường Cầu Diễn đã tổ chức cuộc họp, nhằm làm rõ vấn đề này.

Thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch, hầu hết các phường, xã Hà Nội đã triển khai phát phiếu đi chợ cho người dân. Việc làm này nhằm hạn chế tụ tập nơi đông người, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh và cũng tạo điều kiện để người dân mua nhu yếu phẩm ở mức giá phù hợp trong bối cảnh nguồn thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Tuy nhiên, 2 tuần trở lại đây, gần 250 hộ với khoảng 1.000 cư dân Chung cư Vinaconex7 (số 61 đường K2 Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) không còn được đi chợ để mua thực phẩm phục vụ bữa ăn gia đình. Nhiều cư dân sống tại đây đã có ý kiến thắc mắc về vấn đề này. Đáng nói, mặc dù không phát phiếu đi chợ cho các hộ dân, nhưng các phiếu này lại được phát đầy đủ cho các cửa hàng kinh doanh tại chung cư. Điều này buộc các cư dân tại đây nếu muốn có đồ ăn thì phải mua tại các cửa hàng trong chung cư. Một cư dân cho biết, chung cư cũng có một số hộ bán hàng nhưng thực phẩm không tươi ngon, giá cả không hợp lý và không phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình. Việc Ban quản trị (BQT) tòa nhà không phát phiếu đi chợ chính là tước đi quyền lợi chính đáng của cư dân.
Trao đổi với PV Báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Huy Cường- Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, sau khi nhận được những phản ánh của các cư dân, UBND quận và UBND phường Cầu Diễn đã ngay lập tức vào cuộc. Theo đó, ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn đã chủ trì cuộc họp, làm rõ các vấn đề được nêu trên.
Qua cuộc họp, UBND phường đã nhận thấy một số vấn đề. Cụ thể, Ban Quản trị Tòa nhà đã thông báo trên nhóm cư dân tòa nhà về chủ trương thành lập vùng xanh và đã được các cư dân đồng lòng ủng hộ; Ban quản lý, Ban quản trị Tòa nhà khuyến khích các hộ kinh doanh tại tòa nhà buôn bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ cư dân tại đây trong thời gian thực hiện giãn cách, có cam kết về nguồn gốc và bình ổn giá. Tại đây, Ban quản trị cam kết không thu bất kỳ khoản phí nào từ các hộ kinh doanh để trục lợi và không có việc ngăn cấm người dân đi chợ, mua đồ ở ngoài.
Đại diện cư dân sống tại đây cho biết, đa số cư dân đều nhất trí với chủ trương thành lập vùng xanh tại Tòa nhà. Thực tế, nhu cầu đi chợ của cư dân không nhiều nên việc đi chợ tại các cửa hàng trong tòa nhà là hợp lý, đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch; ai có nhu cầu đi chợ có thể đăng ký với Tổ hậu cần đi chợ giúp.
Về phía Tổ dân phố, đại diện Tổ dân phố cho biết, 15 phiếu đi chợ đã được phát cho Ban quản lý Tòa nhà, với số lượng 3-4 phiếu mỗi tầng (mỗi phiếu 5 buổi đi chợ).
 Nhiều cư dân bày tỏ mong muốn được nhận Phiếu đi chợ
Trên cơ sở các ý kiến nắm được tại cuộc họp, ông Hồ Trọng Thắng, Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn đã có ý kiến trước vấn đề được phản ánh này. Theo đó, Ban Quản trị Tòa nhà Vinaconex 7 đã và đang làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, việc thành lập vùng xanh tại khu chung cư là đúng với chủ trương của Phường và được người dân ủng hộ. Bên cạnh đó, Ban Quản trị Tòa nhà đã chủ động đảm bảo cung cấp hàng thiết yếu cho cư dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có một số nội dung chưa đảm bảo theo chỉ đạo của Phường.
Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn yêu cầu Tổ dân phố phải lập tức phát 100% phiếu đi chợ cho các hộ dân sống tại chung cư. Đồng thời, yêu cầu Ban quản lý, Ban quản trị Tòa nhà tăng cường công tác tuyên truyền để cư dân nắm bắt và hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình trong việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch; khuyến khích các cư dân hạn chế đi lại, nên mua các mặt hàng thiết yếu tại cửa hàng ở chung cư nếu đảm bảo về chất lượng và giá cả. Bên cạnh đó, yêu cầu Ban quản lý, Ban quản trị Tòa nhà tạo điều kiện để cư dân có thể đi chợ theo đúng quyền của mình.
Chủ tịch UBND phường Cầu Diễn cũng đề nghị Tổ dân phố, Ban quản lý, Ban quản trị Tòa nhà rà soát các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi các hộ gia đình liền kề giúp đỡ, sau đó tổng hợp danh sách, gửi UBND phường để kịp thời có phương án hỗ trợ. Nếu cư dân có việc thiết yếu cần phải ra khỏi vùng xanh, cần xuất trình giấy đi đường hoặc thẻ đi chợ với chốt kiểm soát. Khi đi – về phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.