Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chung cư trong mùa dịch Covid-19: Phát huy vai trò của ban quản lý, quản trị

Thành Luân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 và an toàn cho cư dân trong các tòa nhà chung cư là một trong những nhiệm vụ cấp thiết đặt ra với các chủ đầu tư, ban quản lý, quản trị toà nhà.

Tại khu chung cư Kosmo Tây Hồ (Số 161 Xuân La, phường Xuân Tảo) đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Nghiêm túc phòng dịch
Ghi nhận tại một số chung cư cho thấy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã và đang được thực hiện rất nghiêm túc và chuyên nghiệp. Ví như, tại khu chung cư SDU Tower (số 143 Trần Phú, Hà Đông), Ban quản trị chung cư đã đề nghị tất cả cư dân phải đeo khẩu trang trong thang máy và nơi công cộng, tuyệt đối không khạc nhổ trong thang máy; không mở cửa cho người lạ, người giao hàng lên các tầng căn hộ.
Đặc biệt, Ban quản lý chung cư đã thành lập một "chốt" kiểm dịch tạm thời ngay dưới chân tòa nhà. Người dân sống trong chung cư sẽ phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào tòa nhà.
Tại chung cư CT4 Booyoung Vina (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông) hiện đã được lập thành "vùng xanh". Những ngày qua, Ban quản lý luôn tuyên truyền, vận động cư dân nâng cao ý thức và hành động tự bảo vệ  bản thân, không cho khách vào trong. Cùng với đó, kêu gọi cư dân tích cực chung tay góp sức cùng cộng đồng phòng, chống dịch.
Còn tại khu chung cư Vinhomes Times City ban quản trị chung cư đề nghị tất cả các cư dân phải đeo khẩu trang trong thang máy và nơi công cộng, tuyệt đối không khạc nhổ trong thang máy. Đồng thời, không mở cửa cho người lạ, người giao hàng lên các tầng căn hộ.
Đặc biệt, ban quản lý chung cư thông báo sẽ tạm khóa toàn bộ thẻ cư dân, thẻ ra vào, vân tay, thẻ gửi xe của các cư dân nếu đang bị cách ly tại căn hộ nhằm phục vụ công tác kiểm soát an toàn. Các trường hợp vi phạm, ban quản lý sẽ thông báo đến cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.
Trong khi đó, tại tòa chung cư Kosmo Tây Hồ (phường Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm) đã thiết lập thành khu chung cư xanh, ở đây trước sảnh khu thang máy, khu vực ngồi chờ, các chung cư đều có đặt bảng thông báo chỉ đạo của T.Ư và TP để người dân kịp thời nắm bắt thông tin; dán pa nô, áp phích khuyến cáo thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế. Đặc biệt, vì đây là khu vực "vùng xanh" nên tòa nhà từ chối cho khách đến thăm người thân vào trong chung cư; tất cả đồ giao, nhận đều được tập trung tại các chốt trực bên ngoài sảnh, sau đó sẽ được nhân viên toà nhà đưa đến cho cư dân.
Áp phích phòng, chống dịch được treo ở trước cổng các toà chung cư.

Ông Lê Ngọc Nam - Ban quản trị tòa nhà CT4 Booyoung Vina cho biết, các tòa nhà chung cư, khu đô thị cũng là nơi tiềm ẩn, nguy cơ phát sinh lây nhiễm cao vì tập trung một lượng người rất lớn. Có dự án lên đến hàng vạn người, một tòa nhà bình thường khoảng 300 -  400 căn hộ cũng hơn 1.000 người.
"Đây là số lượng người rất lớn. Do đó, có thể nói thời điểm này là cơ hội để chúng ta nhìn nhận, đánh giá lại công tác quản lý vận hành chung cư một cách sát sao. Từ đó đưa ra những biện pháp kịp thời, hiệu quả và mang tính bao quát để đảm bảo cư dân có được môi trường sống lành mạnh, an toàn" - ông Lê Ngọc Nam cho hay.
Ông Lê Ngọc Nam cho biết thêm, về cơ bản, công tác phòng, chống dịch bệnh tại các chung cư đều rất được quan tâm. Các nguyên tắc để đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 đã được triển khai, như: Tất cả cư dân phải đeo khẩu trang, trang bị sát khuẩn, đo thân nhiệt, không cho người lạ ra, vào tòa nhà... Còn đối với khách thuê là người nước ngoài, các ban quản lý cũng yêu cầu họ khai báo có từ vùng dịch về hay không, từ đó có biện pháp cách ly kịp thời...
Hiện tại, các chung cư ở Hà Nội đều liên tục cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19; đồng thời lưu ý các biện pháp phòng dịch đến cư dân, cung cấp số điện thoại thông tin khai báo y tế, đặt nước sát trùng cho cư dân dùng trước khi vào thang máy, phun khử trùng khắp khu vực chung cư... Đặc biệt với cư dân là người nước ngoài, các ban quản lý sẽ theo dõi sát sao tình hình sức khoẻ cư dân hàng ngày, hàng tuần.
Khảo sát tại các chung cư ở quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng… đều đã chú trọng tới việc khử khuẩn, vệ sinh tòa nhà; đồng thời, để nước sát khuẩn tay, dán các pa nô, áp phích khuyến cáo người dân về các biện pháp phòng, chống dịch. Cư dân đã có ý thức hạn chế ra ngoài khi không cần thiết.
Tuy nhiên, trong số đó, vẫn có "hạn sạn" mà các ban quản lý, quản trị tại một vài chung cư cần thực hiện tốt hơn để ổn định đời sống của cư dân như cần triển khai phát phiếu đi chợ kịp thời, đảm bảo phòng, chống dịch nhưng vẫn phải thắt chặt an ninh trật tự...
Gặp nhiều khó khăn
Trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, các chung cư cũng đang phải tập trung cao độ phòng, chống dịch, dẫn đến công việc của ban quản lý vất vả hơn so với trước. Ngoài công tác vệ sinh môi trường, nhắc nhở cư dân đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay khô có sẵn, hạn chế nói chuyện trong thang máy, lực lượng quản trị tòa nhà chính là những người trực tiếp hỗ trợ, phát phiếu mua đồ ăn, nhu yếu phẩm giúp các hộ dân.
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, ban quản lý chính là nguồn nhân sự nòng cốt trong việc phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, hoạt động của họ lại đang gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Khắc Điền - Ban quản lý tòa nhà SUD Tower cho biết, tại "chốt" kiểm tra y tế tạm thời của tòa nhà được giao cho bảo vệ, Ban quản trị tòa nhà và kêu gọi tình nguyện từ các cư dân sinh sống trong tòa nhà thay phiên nhau trực chốt. Lực lượng mỏng, trong khi Ban quản trị hiện tại chỉ còn 3 người, khối lượng công việc lớn khi phải đảm bảo phòng dịch cho 528 căn hộ, tương đương với hơn 1.000 người.
Ban quản trị của chung cư CT4 Booyoung phát phiếu đi chợ cho cư dân sống trong tòa nhà.

"Hiện tại chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi vừa duy trì hoạt động tòa nhà, vừa đảm bảo chống dịch. Trước thực trạng này, tôi cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương cần có những giải pháp thiết thực, hỗ trợ kịp thời đối với các ban quản lý vận hành nhà chung cư trong giai đoạn dịch dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp" - ông Điền đề xuất.
Chắc rằng, đề xuất này của ông Nguyễn Khắc Điền cũng là ý kiến chung của nhiều vị đại diện cho Ban quản lý, hoặc Ban quản trị các tòa nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội. Và cũng có thể, nếu đi sâu nắm tình hình từng tòa nhà, từng khu đô thị, sẽ có rất nhiều ý kiến đề xuất khác để việc quản lý tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội... đạt hiệu quả tốt hơn. Và đặc biệt là công tác phòng, chống dịch hiện nay cần được đảm bảo an toàn.
Một số chuyên gia quản lý đô thị nhìn nhận, diễn biến của dịch Covid-19 sẽ giúp các ban quản lý, ban quản trị chung cư đúc rút ra những bài học về công tác quản lý, vận hành. Đặc biệt là khả năng ứng phó đối với vấn đề vệ sinh dịch tễ, các biện pháp để đảm bảo môi trường sống sạch, lành mạnh, an toàn cho cư dân.
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban quản lý tại khu chung cư cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho cư dân, cụ thể như sau:

- Hướng dẫn, nhắc nhở cư dân, khách đến thăm và làm việc, nhân viên, người lao động thực hiện đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách tối thiểu 1m; hạn chế tụ tập đông người tại nhà và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại nhà chung cư.
- Vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường đối với khu vực không gian chung tối thiểu 2 lần/ngày. Đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bảng điều khiển thang máy, cabin thang máy... khử trùng ít nhất 2 lần/ngày.
- Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí thuận tiện, xà phòng tại các khu vệ sinh.
- Hạn chế tổ chức các sự kiện có tụ tập đông người tại khu vực sinh hoạt chung. Trường hợp thực sự cần thiết phải yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và các biện pháp đảm bảo an toàn.
- Ghi lại thông tin họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày giờ đến thăm của khách và chủ căn hộ. Không cho khách có biểu hiện: Sốt, ho, khó thở vào nhà chung cư và thông báo với cơ quan y tế địa phương.
- Bố trí đủ thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy kín, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày.
- Yêu cầu chủ căn hộ thực hiện nghiêm việc khai báo tạm trú, tạm vắng khi có khách đến lưu trú.
- Phối hợp với các cơ quan y tế và chính quyền sở tại triển khai những hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt khi phát hiện trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho cư dân.