Chung cư Vinaconex 7 bị tố không phát phiếu đi chợ, cư dân nói gì?

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi báo chí phản ánh chung cư Vinaconex 7 (số 61, đường Nguyễn Văn Giáp, Phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) không phát phiếu đi chợ cho người dân, mà chỉ dừng lại ở việc phát phiếu này cho các cửa hàng trong toà nhà đi mua nhu yếu phẩm về bán lại cho người dân, nhiều cư dân tỏ ra khá bất ngờ. Thừa nhận có hỏi về việc phát phiếu đi chợ, tuy nhiên, nhiều cư dân khẳng định, họ ủng hộ phương án thiết lập khu vực “vùng xanh” đảm bảo an toàn cho tòa nhà của Ban Quản trị và Ban Quản lý tòa nhà.

Trên Facebook Cộng đồng cư dân chung cư Vinaconex 7, hàng trăm cư dân đã vào phản hồi, bình luận về vấn đề này. Facebook Hue Nguyen thừa nhận từng đăng lên facebook hỏi phiếu đi chợ, nhưng mục đích chỉ là muốn đi xuống cửa hàng cạnh tòa nhà mua ít đồ dùng hàng ngày, vì do hơn một tuần không xuống đi ra ngoài sợ bị hỏi. “Rau củ quả bán ở tòa nhà so với bên ngoài rẻ hơn nhiều, biết rõ người bán, nên yên tâm...” - Facebook Hue Nguyen nhận xét.
 
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, chị Đoàn Thùy Trang (36 tuổi, phòng 502, chung cư Vinaconex 7) cho biết, ngày 9/8, Ban Quản trị đã thông báo thiết lập khu vực “vùng xanh” đảm bảo an toàn cho tòa nhà trên facebook cộng đồng cư dân. Đa số cư dân chung cư Vinaconex 7 ủng hộ Ban Quản trị và Ban Quản lý tòa nhà về phương án chống dịch.
Về cung cấp, mua bán nhu yếu phẩm thiết yếu sinh hoạt hàng ngày, Ban Quản trị khuyến khích trong thời gian giãn cách xã hội, cư dân tận dụng tuyệt đối các shop online trong tòa nhà do chính cư dân bán, với khoảng 20 shop. Các shop hầu như có đầy đủ các loại thực phẩm, mặt hàng thiết yếu. Tất cả các shop đều ký cam kết về việc tuân thủ 5K, bán hàng rõ nguồn gốc, chất lượng và giá cả phù hợp thị trường.
 Chốt trực “vùng xanh” tại chung cư Vinaconex 7
Theo chị Đoàn Thùy Trang, chung cư lựa chọn shop của chị Vũ Thu Ba (phòng 2704) - là shop nông sản Sơn La để bày bán cho bà con các loại rau, củ, quả sạch, những nhu yếu phẩm tối thiểu cho sinh hoạt hằng ngày với giá cả và chất lượng cam kết “xanh, sạch, bình ổn”; mở ngay tại tầng 1 chung cư từ ngày 9/8.  “Khi Ban Quản trị đưa lên phương án chọn 1 shop bán hàng sạch, ngon, giá rẻ, đã được các cư dân bình chọn, đề cử shop chị Vũ Thu Ba. Không hề có chuyện cấu kết đưa hàng vào bán với giá đắt hơn thị trường” - chị Đoàn Thùy Trang chia sẻ.
Theo chị Đoàn Thùy Trang, thực sự cư dân chung cư đang rất đoàn kết, phòng, chống dịch rất tốt. Chung cư tổ chức đội trực chốt ở cổng ra vào, cử cư dân xuống trực cùng Ban Quản lý hàng ngày; và hàng tuần đều phun khử khuẩn. Chung cư đã thành lập Tổ Covid cộng đồng, gồm những anh chị nhiệt huyết của tòa nhà, đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19. Tổ Covid cộng đồng bao gồm 3 đội: Đội bảo vệ phân công nhau, phối hợp với bảo vệ tòa nhà để trực các chốt; Đội hậu cần nhận đi chợ giúp bà con; Đội vận chuyển làm công việc đưa đón chị em đi chợ, vận chuyển đồ và hỗ trợ bà con khi có việc khẩn cấp...
Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Quý Linh (39 tuổi, phòng 1004) cho hay, các shop buôn bán trong tòa nhà hầu như các mặt hàng gì cũng có, anh chị em cư dân gắn kết, mua bán vui vẻ, tình cảm. Việc phát phiếu đi chợ là quyền lợi của người dân, tuy nhiên, hầu như các gia đình trong chung cư không sử dụng đến.
“Từ chung cư đi chợ cũng khá xa, đến chợ Mỹ Đình ở phố Trần Bình gần 3km. Ngay đợt đầu tiên, gia đình tôi được phát 4 phiếu đi chợ nhưng không dùng; và cả tầng 10 chúng tôi hầu như không sử dụng đến phiếu đi chợ. Khi Ban Quản trị chung cư công bố lập “vùng xanh”, yêu cầu cư dân phải đảm bảo an toàn cho cộng đồng, tất cả cư dân đều đồng lòng ủng hộ” - chị Nguyễn Thị Quý Linh chia sẻ.
Trong khi đó, ông Đỗ Bá Tộ (68 tuổi, phòng 708) cho hay, gia đình ông có 6 thành viên, chỉ đi chợ mua hàng trong chung cư; không đi chợ dân sinh để đảm bảo an toàn. Trong chung cư có bán đầy đủ các loại thực phẩm, đặc sản các vùng miền và người dân đều là những người tiêu dùng thông minh. Cách tòa nhà khoảng 100m có siêu thị và các cửa hàng đồ thiết yếu nên hầu như cư dân không cần thiết đi chợ, nhất là trong giai đoạn TP Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, ông Lương Trung Kiên - Trưởng Ban quản trị tòa nhà cho biết, rất bất ngờ trước thông tin Ban Quản trị tạo điều kiện cho một số shop trong tòa nhà để trục lợi. Trong đợt giãn cách đầu tiên, Ban Quản lý tòa nhà phát đủ phiếu đi chợ cho cư dân nhưng hầu như các gia đình không sử dụng đến. Trong đợt giãn cách thứ hai, có thể phường Cầu Diễn chưa in kịp phiếu đi chợ nên Ban Quản trị chỉ tạm nhận được rất ít phiếu. Chung cư Vinaconex 7 có 264 hộ dân, chưa có đủ phiếu để phát cho các hộ dân nên Ban Quản trị đã có hương ước với cư dân trong việc thiết lập “vùng xanh”.
Tạm thời, Ban Quản trị nhận số phiếu này để ưu tiên cho đội vận chuyển đưa đón bà con đi chợ, phục vụ cư dân cần mua thực phẩm, đồ tiêu dùng mà trong các shop tòa nhà không có, giúp một số shop trong chung cư có giấy tờ hợp lệ đưa hàng về bán cho bà con theo cam kết. Về cung cấp hàng hóa, thực phẩm, Ban Quản trị đã có chỉ đạo, yêu cầu các shop trong tòa nhà cam kết bán hàng đúng nguồn gốc, chất lượng, đảm bảo giá cả bình ổn theo thị trường, có sự kiểm tra, giám sát của đội hậu cần.
“Sau khi có chỉ đạo của UBND phường Cầu Diễn, khoảng 20 giờ tối 23/8, Ban Quản lý tòa nhà đã nhận phiếu đi chợ phát cho cư dân. Tuy nhiên, sau khi thông báo lên cộng đồng cư dân, các cư dân đều vui vẻ từ chối nhận phiếu. Đến sáng 25/8, mới có 24/264 hộ dân nhận phiếu đi chợ” - ông Lương Trung Kiên thông tin.
Phía UBND phường Cầu Diễn cho hay, Ban quản lý, Ban quản trị tòa nhà Vinaconex 7 đã và đang làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đề nghị tiếp tục giữ vững và phát huy. Việc thành lập “Vùng xanh” là đúng với chủ trương của Phường và được nhân dân đồng tình ủng hộ.  Ban quản lý, Ban quản trị tòa nhà đã chủ động trong việc đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu cho cư dân như lương thực, thực phẩm, rau củ quả,…, cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của cư dân tòa nhà.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, UBND phường Cầu Diễn cho biết, có một số nội dung chưa đảm bảo theo chỉ đạo của phường, cần rút kinh nghiệm ngay. Đó là phát Thẻ vào chợ cho 100% các hộ gia đình tại tòa nhà Vinaconex 7 cũng như trên địa bàn phường Cầu Diễn.
Yêu cầu Ban quản lý, Ban quản trị tòa nhà tăng cường công tác tuyên truyền để cư dân nắm bắt và hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình trong việc chấp hành các quy định phòng chống dịch, bảo vệ “Vùng xanh” của tòa nhà. Khuyến khích cư dân nên mua các mặt hàng thiết yếu tại các shop của tòa nhà nếu đảm bảo về chất lượng và giá cả; cố gắng hạn chế đi chợ, có thể nhờ người mua hoặc cử đại diện người đi mua cho một số hộ vì chợ là nơi tập trung đông người và có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao.
Việc đi chợ theo ngày được quy định trong Thẻ vào chợ là quyền của cư dân. Nếu các shop tại tòa nhà không có loại hàng hóa thiết yếu cư dân cần mua, Ban quản lý, Ban quản trị phải tạo điều kiện để cư dân đi chợ theo đúng quy định.
Đề nghị Tổ dân phố, Ban quản lý, Ban quản trị tòa nhà rà soát các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Để công tác hỗ trợ được kịp thời, Tổ dân phố cần huy động nguồn lực tại chỗ, kêu gọi các hộ gia đình liền kề giúp đỡ, sau đó tổng hợp danh sách gửi UBND Phường để có phương án hỗ trợ thêm.
Đối với việc cư dân có việc thiết yếu cần ra ngoài khỏi “Vùng xanh” của tòa nhà cần phải xuất trình giấy đi đường hoặc thẻ đi chợ với chốt kiểm soát. Khi đi – về phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ y tế và của tòa nhà, khai báo y tế, sát khuẩn đầy đủ khi quay về,…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần