Chứng khoán châu Á phục hồi nhẹ, Trung Quốc vẫn lao đao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc phiên sáng 25/8 tiếp tục lao dốc, bất chấp đà giảm tại một số thị trường tại châu Á đã bớt khốc liệt hơn so với quan ngại của các nhà phân tích sau đợt sụt giảm sâu ngày hôm qua.

Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite chốt phiên sáng 25/8 giảm 6% xuống còn 3.016,92 điểm, tiếp nối đà lao dốc 8,5% ngày hôm qua (24/8). TTCK châu Âu và Mỹ ngày 24/8 cũng đối diện với mức giảm sâu.
Chứng khoán châu Á phục hồi nhẹ, Trung Quốc vẫn lao đao - Ảnh 1
Đà bán tháo toàn cầu ngày 24/8 được cho là do tác động từ tình trạng sức khỏe phập phù của nền kinh tế Trung Quốc. Các nhà đầu tư lo ngại những doanh nghiệp và quốc gia vốn có thu nhập lớn dựa vào nguồn cầu hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Hai tuần trước, Trung Quốc vừa phá giá đồng nội tệ, dấy lên nỗi quan ngại việc giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tồi tệ hơn những dự kiến trước đó.

Tuy nhiên, một số thị trường tại châu Á đã có phiên giao dịch khả quan hơn vào hôm nay.

Chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong (Trung Quốc) tăng 1,6% trong khi chỉ số S&P ASX/200 của Australia tăng 2,5%, chỉ số Kospi của Hàn Quốc nhích lên 0,3%. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản sau khi giảm trong đầu phiên đã kịp hồi phục và đạt mức tăng 1,1%. Các mã tăng điểm chủ chốt là của các tập đoàn hàng không, chế tạo máy...
Tại thị trường châu Âu và Mỹ hôm qua (24/8), Chỉ số Dow Jones giảm 6%, sau đó phục hồi nhẹ trước khi chốt phiên giảm 3,6%. Trước đó, chỉ số FTSE 100 của sàn London cũng chốt phiên giảm 4,6% trong khi tại thị trường chính của Pháp và Đức diễn biến tương tự, giảm lần lượt 5,5% và 4,96%.
Các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi động thái bình ổn thị trường của Bắc Kinh. Chris Westion, chiến lược gia trưởng tại hãng IG nhận định, châu Á đang trong trung tâm bất ổn. Trước tình hình này, chính phủ Trung Quốc cần thuyết phục thị trường trong nước cũng như thế giới rằng nền kinh tế này có thể đối phó với đà bán tháo sâu hơn cũng như kiểm soát được đà giảm tốc kinh tế. Trên thực tế, động thái can thiệp mới nhất của Bắc Kinh vào thị trường là cho phép các quỹ hưu trí địa phương tham gia đầu tư vào TTCK, đã thất bại trong việc lôi kéo các nhà đầu tư.