Chứng khoán châu Âu sụt giảm theo thị trường châu Á

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán châu Á đã tiếp tục đà giảm vào thứ Ba và các thị trường châu Âu có vẻ cũng bị kéo theo sau khi hai cuộc điều tra cho thấy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc trong sự kìm kẹp của suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều năm, gây lo ngại mới về tình trạng của nền kinh tế.

Chỉ số FTSE 100 của Anh mở cửa giảm 1,7%, DAX của Đức sụt 1,9% và CAC 40 của Pháp cũng giảm 1,9%.

Chỉ số quản lý sức mua (PMI) của Trung Quốc giảm xuống 49,7 điểm trong tháng 8, thấp nhất trong vòng 3 năm. "Biến động gần đây trên thị trường tài chính toàn cầu có thể đè nặng lên nền kinh tế, và một viễn cảnh bi quan có thể trở thành hiện thực," ông Fan, nhà kinh tế trưởng tại Caixin Insight Group đánh giá.
Chỉ số thị trường châu Âu cũng giảm theo đà của thị trường châu Á
Chỉ số thị trường châu Âu cũng giảm theo đà của thị trường châu Á
Chỉ số của cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) MSCI 0,6%, mặc dù trước đó đã nhích nhẹ. Chỉ số giảm hơn 10% trong tháng 8, hiệu suất hàng tháng tồi tệ nhất kể từ năm 2012.
Cổ phiếu Trung Quốc cũng sụt giảm, với chỉ số Shanghai Composite Index giảm 1,2% và chỉ số CSI300 giảm 2,2%. Cả hai chỉ số đều trượt khoảng 12% vào tháng Tám, kéo dài chuỗi sụt giảm trong 3 tháng liên tiếp. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã mất gần 40% giá trị kể từ giữa tháng 6, mặc dù Chính phủ đã từng bước hỗ trợ.

Thứ 3, báo cáo của Hàn Quốc cho thấy xuất khẩu giảm 14,7% trong tháng 8, tồi tệ hơn so với dự kiến và là mức giảm lớn nhất trong 6 năm. Chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật Bản giảm 2,1%. Chỉ số Nikkei mất 8,2% trong tháng 8, giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2014.

Thêm vào tâm trạng ảm đạm từ các đợt bán tháo trong khu vực, dữ liệu phát hành trước đó vào hôm thứ Ba cho thấy rằng các công ty Nhật Bản đã giảm đầu tư vào nhà máy và thiết so với quý trước.

Đồng USD tiếp tục giảm, từ áp lực của các nhà đầu tư tránh xa rủi ro và duy trì cảnh giác trước số liệu việc làm của Mỹ hôm thứ 6 tuần trước rằng có thể cung cấp manh mối về việc tăng lãi suất.

Cuối ngày thứ Ba, các nhà đầu tư sẽ tập trung vào một cuộc khảo sát của các hoạt động sản xuất của Mỹ. Trong kinh doanh hàng hóa, giá dầu thô đã trở lại một số giá tăng ba ngày lớn nhất của họ trong 25 năm mà đã thấy giá tăng cao hơn 10 USD/thùng.

Hôm thứ Hai, dầu đã tăng hơn 8% nhờ điều chỉnh giảm sản lượng dầu thô dự trữ của Mỹ và OPEC cũng sẵn sàng thảo luận trong cắt giảm sản lượng.