Chứng khoán thế giới lao dốc sau động thái của ECB

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - NHT.Ư châu Âu (ECB) ngày 3/12 tuyên bố giảm mức lãi suất gửi tiền của các ngân hàng thương mại tại các NHT.Ư Eurozone từ -0,2% xuống còn -0,3%. Các nhà đầu tư từng kỳ vọng ECB sẽ mạnh tay hơn thế.

Theo đó, mức lãi suất tiền gửi mà các ngân hàng thương mại đem gửi tại các  NHT.Ư Eurozone được đẩy xuống mức thấp nhất từ trước tới nay, ngày càng cách xa mức 0%. Động thái này cho thấy nỗ lực phục hồi nền kinh tế và lạm phát tại khu vực đồng tiền chung.
Chứng khoán thế giới lao dốc sau động thái của ECB - Ảnh 1
Giới chức ECB cũng quyết định kéo dài thời hạn chương trình kích thích kinh tế 60 tỷ Euro thêm 6 tháng tới tháng 3/2017, tuy nhiên mức lãi suất cơ bản vẫn được giữ nguyên ở 0,05%.

Chủ tịch ECB Mario Draghi khẳng định, việc kéo dài thời hạn QE là cần thiết để ứng phó với mức lạm phát thấp và tiến đến mục tiêu 2% của ECB.

Giảm lãi suất tiền gửi đồng nghĩa với chi phí duy trì mức dự trữ của các NHTM của Eurozone tăng lên, do đó gián tiếp thúc đẩy các định chế này đổ tiền vào thị trường qua việc cho vay, đảm bảo dòng tiền lưu thông mạnh mẽ hơn.

Ngay sau thông tin này, thị trường chứng khoán tại Đức và Pháp vốn đang trên đà tăng, đã quay đầu giảm điểm với chỉ số Dax của Frankfurt giảm 2,5% và Cac của Pháp giảm 1,96%. Nhiều nhà đầu tư trước đó, kỳ vọng những biện pháp nới lỏng kinh tế ECB công bố ngày 3/12 sẽ mạnh tay hơn. Chỉ số Stoxx của châu Âu chốt phiên giảm 3,1%. Các nhà đầu tư và kinh tế học kết luận rằng những động thái này là chưa đủ và giới chức ECB đã không thể đáp ứng những kỳ vọng của thị trường.

Ngược lại, thông tin về những biện pháp kích thích kinh tế mới đã giúp đồng Euro tăng mạnh so với đồng bạc xanh lên mức hơn 1,08 USD/Euro.

Hiện tại, ECB đang phải chống chọi với mức lạm phát thấp đang ở 0,1% - một “hòn đá tảng” cho tăng trưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần