Chứng khoán toàn cầu sẽ tăng mạnh trong năm 2017?

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán toàn cầu được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017, song sẽ phải đối mặt với nhiều bất ổn chính trị và khủng hoảng tài chính.

 Một sàn giao dịch chứng khoán tại thị trường New York.

Trong một cuộc thăm dò mới đây do hãng Reuters thực hiện, các chuyên gia kinh tế dự đoán, thị trường chứng khoán năm 2017 đối mặt với nhiều bất ổn, song vẫn sẽ tăng đều. Sau một năm đầy biến động, thị trường chứng khoán châu Âu sẽ tăng đều vào năm 2017. Trong khi đó, một số thị trường chứng khoán mới nổi được kỳ vọng sẽ khởi sắc bất chấp những lo ngại về sự gia tăng chủ nghĩa bảo hộ và khả năng sụt giảm thương mại thế giới cùng với đó là việc tỷ giá đồng USD liên tục tăng mạnh.

Tuy nhiên, thị trường toàn cầu chắc chắn còn phải đổi mặt với nhiều khó khăn vào năm 2017, bởi sự thay đổi thất thường của giới đầu tư. Theo đó, sự thay đổi đáng chú ý nhất của giới đầu tư trong năm 2016 phải kể đến việc thị trường biến động trước chiến thắng gây sốc của ông Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Trước khi, ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, phần lớn giới đầu tư tỏ ra ngại rằng, chiến thắng của vị tỷ phú New York sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới thương mại thế giới và khiến cho thị trường toàn cầu rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Song, hiện tại nhiều nhà phân tích lại đưa ra nhận định ngược lại, khi giới đầu tư tỏ ra lạc quan trước hy vọng tăng trưởng của kinh tế thế giới sau một năm đầy trì trệ. “Quan điểm của ông Trump và đảng Cộng hòa về thâm hụt ngân sách cùng chi tiêu có thể gây ra những biến động lớn tới thị trường trong vài tháng tới”, Chuyên viên chiến lược cổ phiếu người Mỹ Savita Subramanian tại Bank of America Merrill Lynch nói.

Bên cạnh những lo ngại về tình hình chính trị ở Mỹ sau khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống, có rất nhiều sự kiện chính trị trên thế giới khiến giới đầu tư lo lắng. Trong đó, bao gồm sự không chắc chắn về khả năng Anh phải đối mặt những gì, sau khi chính thức khởi động tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU). “Làn sóng khủng hoảng đang diễn ra được cho là mối đe dọa lớn tới các cuộc bầu cử tại các nước thành viên EU, bao gồm Đức, Pháp và Hà Lan. Hơn nữa, dấu hiệu về sự tan rã của EU có thể là sự kết thúc cho các dự án trong khu vực sử dụng đồng Euro”, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp Craig Erlam của OANDA nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần