Chung sức đồng lòng

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên, cuộc họp trực tuyến cuối năm của Chính phủ với các địa phương để triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đến dự.

Đây là sự kiện đặc biệt, cho thấy sự nhất quán về quan điểm của Đảng, Nhà nước và trực tiếp là Chính phủ về cách thức tổ chức điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, chung sức đồng lòng trong giải quyết các nhiệm vụ chính trị quan trọng.
Phát biểu của Tổng Bí thư cũng gửi nhiều thông điệp tới các tỉnh, TP trong bối cảnh có nhiều vụ việc tiêu cực xảy ra tại các địa phương thu hút sự chú ý của người dân.
 Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2018. Ảnh VGP/Quang Hiếu
Có thể thấy, thông tin đưa ra tại cuộc họp này khẳng định những thành quả bước đầu trong quyết tâm xây dựng hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước các cấp liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ Nhân dân của Chính phủ. Sự đồng tâm hiệp lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là cố gắng của người dân và DN đã tạo ra những kết quả toàn diện. Không chỉ tăng trưởng kinh tế đạt 6,81% - mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua, mà còn là sự thăng hạng của môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, năm 2017 cũng là năm của chấn chỉnh kỷ cương, làm trong sạch một bước bộ máy Nhà nước với nhiều đại án tham nhũng lớn được thanh tra, điều tra, đưa ra xét xử nghiêm minh; nhiều cán bộ vi phạm bị xử lý.

Thành tích đạt được là tích cực, nhưng trong phát biểu, Tổng Bí thư vẫn lưu ý các cấp, ngành, địa phương "Đừng ngủ quên trên vòng nguyệt quế", không chủ quan, thoả mãn; không say sưa với thành tích, thắng lợi. Bởi vẫn còn những tiềm ẩn rủi ro cả ở nền kinh tế và những vấn đề xã hội khác. Theo Tổng Bí thư: “Những hạn chế, yếu kém này đã tích tụ, tồn đọng từ lâu, gây hậu quả xấu, bức xúc xã hội, nhưng không dễ một sớm một chiều có thể khắc phục và đòi hỏi phải có giải pháp đồng bộ, lộ trình phù hợp, sự chỉ đạo kiên quyết, kiên trì, chắc chắn, khoa học”. Đó là tình trạng thất thoát, tham nhũng, lãng phí xảy ra ở nhiều DN, rồi tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", "trên bảo dưới không nghe", kỷ cương phép nước bị buông lỏng và các “tệ nạn” khác rất cần chấn chỉnh.

Các chủ trương, quyết định của Đảng trong thời gian qua vừa hỗ trợ, vừa đóng vai trò kim chỉ nam cho Chính phủ trong việc xây dựng bộ máy liêm chính, kiến tạo, hành động và khắc phục những yếu kém trong bộ máy. Nhiều ý kiến cho rằng, để phát huy kết quả đạt được, cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị để loại bỏ những yếu kém, hư hỏng; tạo sức mạnh thật sự của bộ máy và đội ngũ; tạo động lực mới, khí thế mới để hoàn thành mọi nhiệm vụ. “Xử lý giải quyết vấn đề hiện tại, đồng thời tạo dựng môi trường và điều kiện để những năm tới phát triển nhanh hơn, bền vững hơn”, đó là thông điệp Tổng Bí thư phát đi.

Trong phát biểu của mình, người đứng đầu Chính phủ cũng đặc biệt nhấn mạnh yếu tố con người. Trong đó chỉ rõ, muốn tái cơ cấu kinh tế thành công, muốn khắc phục nhanh những hạn chế, yếu kém, trước hết phải bố trí lại đội ngũ cán bộ, tái cơ cấu cách làm việc của bộ máy, tái tạo văn hóa học hỏi, tinh thần cởi mở, năng lực sáng tạo và trách nhiệm cá nhân. Đồng thời khẳng định phương châm 10 chữ của Chính phủ năm 2018 là: “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả”.

Rất nhiều thông điệp được Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ phát đi từ cuộc họp chưa có tiền lệ này, nhiều người kỳ vọng, tinh thần chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị sẽ tiếp tục được phát huy để xây dựng một nền công vụ tận tụy, trong sạch, quyết loại trừ tham ô, nhũng nhiễu; sáng tạo những giải pháp tốt, tối ưu đáp ứng yêu cầu năng động và cạnh tranh của nền kinh tế và giải quyết tốt những vấn đề xã hội. Đặc biệt, khắc phục tình trạng ‘trên nóng dưới không nóng, trên nóng dưới… vẫn lạnh” hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần