Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chuỗi nhà thuốc Pharmacity lỗ gần 200 tỷ trong 6 tháng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù vốn chủ sở hữu tăng nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity lại báo lỗ ròng tới 194 tỷ.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Pharmacity được thành lập từ tháng 11/2011 và hiện là chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn nhất cả nước với 469 cửa hàng.
Chuỗi nhà thuốc Pharmacity lỗ gần 200 tỷ trong 6 tháng. Ảnh minh họa
Tháng 5/2019, được Mekong Capital rót vốn và đến tháng 2/2020 gọi thêm được 32 triệu USD vốn đầu tư từ các quỹ, Pharmacity đặt mục tiêu chạm mốc 1.000 cửa hàng vào năm 2021, tương ứng mức doanh thu kỳ vọng hơn 3.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, con số này khó có thể đạt như kỳ vọng. Theo báo cáo tóm tắt kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Pharmacity dù là chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn nhất thị trường trong nước nhưng Pharmacity nhưng thường xuyên thua lỗ.
Cụ thể, nửa đầu năm nay, trong khi vốn chủ sở hữu tăng gấp 4 lần cùng kỳ đạt 408 tỷ đồng, kết quả kinh doanh của Pharmacity lại báo lỗ ròng tới 194 tỷ. Cùng kỳ năm 2019, với vốn chủ sở hữu gần 99 tỷ, chuỗi nhà thuốc này cũng khiến các ông chủ của mình lỗ ròng hơn 122 tỷ đồng.
Báo cáo từ CTCP Chứng khoáng Rồng Việt, toàn quốc có khoảng 30.000 hiệu thuốc lớn, nhỏ. Với thu nhập trung bình và nhận thức về sức khỏe ngày càng tăng, người dân có xu hướng lựa chọn nhà thuốc hiện đại, có thương hiệu, đạt tiêu chuẩn GPP (thực hành tốt quản lý nhà thuốc).
Bên cạnh kênh phân phối chính từ các bệnh viện, ước tính có khoảng 25% doanh thu ngành dược phẩm ở Việt Nam, tương đương gần 2 tỷ USD vào năm 2021, 4 tỷ USD vào năm 2026, sẽ đổ vào thị trường bán lẻ dược phẩm qua kênh nhà thuốc.