Chuỗi sản xuất thủy sản vô cùng khó khăn

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 100% doanh nghiệp (DN) được khảo sát cho rằng “3 tại chỗ” chỉ là phương án cầm cự, tạm thời duy trì sản xuất. Nếu Chính phủ, các địa phương không có các biện pháp khôi phục khẩn cấp thì nguy cơ đổ vỡ toàn chuỗi sản xuất từ nuôi trồng - khai thác - chế biến - kinh doanh - xuất nhập khẩu đang hiển hiện trước mắt.

Thông tin trên được Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết ngày 30/8. Theo kết quả khảo sát của VASEP, cho tới nay, tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 (mũi 1) của các DN chế biến, xuất khẩu (XK) thủy sản trung bình là 40 - 50%.
Chế biến thủy sản tại doanh nghiệp ở Đồng bằng Sông Cửu Long. Ảnh: G.L 
Theo phản ánh của các DN chế biến tôm tại Cà Mau, Sóc Trăng và Bạc Liêu (những địa phương hàng đầu về sản xuất tôm của cả nước), hiện nay, diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp và các tỉnh đều thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên không chỉ việc lưu thông hàng hóa, mua bán con giống, thu hoạch tôm gặp khó khăn mà các nhà máy cũng đã phải giảm công suất chế biến 60 - 70%, thiếu hụt công nhân, chi phí tăng cao.
Nhiều DN cho rằng, hiện nay, ngành tôm Việt Nam đã trễ nhịp so với cơ hội thị trường nhưng nếu các địa phương mau chóng có giải pháp kiểm soát dịch bệnh vào cuối tháng 8 để phục hồi sản xuất thì vẫn còn cơ hội, giá tôm tăng trở lại, còn muộn hơn thì coi như cơ hội năm nay trôi qua.
Từ tháng 9 trở đi là thời điểm các nhà máy bước vào cao điểm thu mua nguyên liệu, chế biến và XK nhưng với tình hình hiện tại thì chắc chắn nguồn cung tôm sẽ bị đảo lộn, thiếu hụt cho tới cuối năm, thậm chí kéo dài sang năm 2022.
Còn với các DN chế biến cá tra tại Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), từ cuối tháng 7/2021, dịch bệnh lan từ TP Hồ Chí Minh xuống các ĐBSCL thì các DN ngành này hứng chịu đầu tiên, có tới 50% DN tại một số địa phương vùng trọng điểm phải đóng cửa, cá tra nuôi tại ao của các công ty vượt size do các nhà máy ngừng hoạt động hoặc giảm tối đa công suất.
Doanh nghiệp hạn chế thu mua, người nuôi cá tra đang phải ''ngâm cá''. Ảnh: G.L  
Một số DN nuôi cá tra cho biết, thời gian nuôi bị kéo dài, mật độ lớn khiến cá chết hàng chục tấn mỗi ngày. Như tại Bến Tre, nhiều DN chế biến cá tra đã ngừng chế biến cá tra từ đầu tháng 8/2021 do việc đi lại, vận chuyển, nuôi trồng gặp khó khăn, công nhân lo ngại bị nhiễm bệnh nên cũng xin nghỉ. Tỷ lệ DN chế biến được tiêm vaccine hiện dưới 15%... Hiện nay, ước tính, công suất hoạt động của toàn ngành cá tra chỉ từ 10 - 20%.
Không chỉ ở ĐBSCL, tại các địa phương ven biển như Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang…, DN đã giảm tối đa công suất chế biến, hoạt động cầm chừng. Cả người dân và DN đều gặp rất nhiều khó khăn do một số cảng cá bị phong tỏa do có ca nhiễm Covid-19, tỷ lệ công nhân và người lao động được tiêm vaccine rất thấp, chi phí cho hoạt động “3 tại chỗ” quá cao.
Nhiều DN cân nhắc tới phương án sẽ ngưng hoạt động hoàn toàn nếu trước 15/9, tình hình dịch bệnh ở các địa phương chưa được ngăn chặn và các biện pháp giãn cách xã hội còn tiếp tục kéo dài…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần