Chương Mỹ ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Khắc Kiên - Minh Thân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/4, cùng với cả nước, 32 xã, thị trấn của huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã đồng loạt tổ chức lễ ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Lễ phát động tổng điều tra dân số và nhà ở xã Đại Yên. 
Đây là cuộc tổng điều tra thống kê quốc gia được thực hiện 10 năm một lần đã quy định tại Điều 29 của Luật Thống kê nhằm thu thập các thông tin cơ bản về tình hình dân số và nhà ở trên toàn bộ lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam phục vụ công tác đánh giá tình hình, xây dựng chính sách phát triển kinh tế xã hội và các chính sách liên quan trực tiếp tới người dân. Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở lần thứ 5 tại Việt Nam.
Đây cũng là cuộc tổng điều tra đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tất cả các công đoạn của tổng điều tra. Thời gian thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/4/2019; thời gian thu thập thông tin tại địa bàn là 25 ngày, kết thúc chậm nhất vào ngày 25/4/2019.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền và Ban chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cuộc tổng điều tra theo đúng kế hoạch; định kỳ hàng ngày kiểm tra, đôn đốc điều tra viên, tổ trưởng thực hiện nhiệm vụ; tăng cường công tác tuyên truyền để mỗi người dân, mỗi hộ gia đình hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra, từ đó tích cực phối hợp với các điều tra trong quá trình phỏng vấn thu thập thông tin.
Ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tất cả các công đoạn của tổng điều tra.
Đối với các điều tra viên kiểm tra thiết bị di động, phần mềm đã cài đặt, nghiêm túc, tự giác chấp hành những quy định trong quá trình thu thập thông tin đảm bảo trung thực, khách quan, chính xác, kịp thời, bí mật và đúng tiến độ; các tổ trưởng phải nắm chắc quy trình điều tra, tăng cường giám sát, nắm bắt, báo cáo kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình điều tra; đối với các hộ gia đình.
Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở huyện kêu gọi mỗi người dân, mỗi hộ gia gia đình nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ công dân để cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho điều tra viên góp phần vào thành công của cuộc Tổng điều tra.
Ngay sau lễ ra quân, các thành viên trong Ban chỉ đạo của huyện, xã Đại Yên và các điều tra viên đã đến thực hiện phỏng vấn thu thập thông tin tại 3 hộ gia đình tại xóm Đường và tổ chức họp rút kinh nghiệm để triển khai trong trong những ngày tới.
Cùng ngày, các xã, thị trấn của huyện cũng đồng loạt ra quân thực hiện theo kế hoạch.
Được biết, kết thúc thời gian lập bảng kê, toàn huyện có 728 địa bàn điều tra. Trong đó, có 604 địa bàn không đặc thù với 80.366 hộ, 124 địa bàn đặc thù với 803 hộ. Toàn huyện có 325.561 nhân khẩu, trong đó có 2.773 nhân khẩu đặc thù.
Sau bước 1, Ban chỉ đạo huyện đã tiếp tục tổ chức 15 lớp tập huấn nghiệp vụ ghi phiếu điều tra cho 641 điều tra viên và tổ trưởng tổ điều tra. 100% tổ trưởng và điều tra viên các xã, thị trấn đã dự tập huấn đầy đủ và đã nắm chắc lý thuyết, đồng thời sử dụng hành thạo phần mềm ghi phiếu điều tra trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Trong đó 81% đạt loại khá giỏi…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần