Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyện cán bộ “gần dân” ở phường Thanh Trì

Kinhtedothi - 99,8% là tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai) trong nửa đầu năm 2015.
 Kết quả này, được người dân đánh giá cao và có được là nhờ quyết tâm của chính quyền địa phương.

“Việc hôm nay chớ để ngày mai”
Một trong những nhiệm vụ CCHC quan trọng mà UBND phường Thanh Trì đặt ra trong thời gian tới là 100% TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC (một cửa) phường Thanh Trì, chị Phạm Thị Xuyến (địa chỉ tại 131 phố Thanh Lân) vừa làm thủ tục xin công chứng hồ sơ chuyển nhượng sổ đỏ chia sẻ: Như nhiều lần trước đến giải quyết hồ sơ, tôi được cán bộ đón tiếp rất chu đáo, và đã có giấy hẹn ngày trả kết quả.

Ngồi kế bên, chị Hoàng Hồng Ngoãn (tại 321 phố Vĩnh Hưng) đang làm công chứng Chứng minh Nhân dân cũng cho biết: “Tôi đã được cán bộ hẹn lát nữa sẽ được trả ngay kết quả. Gần đây, tôi đến phường làm TTHC đều được giải quyết rất nhanh”.
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Thanh Trì.
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Thanh Trì.
6 tháng đầu năm 2015, bộ phận “một cửa” UBND phường Thanh Trì tiếp nhận và giải quyết 3.700 hồ sơ. 100% số này đã được giải quyết nhanh gọn, chính xác và đúng quy định. Người dân đến phường làm TTHC hầu như không bao giờ phải đợi quá thời gian quy định. Toàn bộ hồ sơ được nhận tại “một cửa”, chuyển lên cán bộ chuyên môn thẩm định xong, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND phường đều ký ngay. Quan điểm chung của lãnh đạo phường là mọi công việc liên quan đến TTHC phải được giải quyết ngay trong ngày, “việc hôm nay chớ để ngày mai”, cố gắng không có hồ sơ tồn đọng.

Chỉ sợ cán bộ không làm hết trách nhiệm

Nhằm đẩy mạnh CCHC, phường Thanh Trì rất coi trọng việc thường xuyên theo dõi sự hài lòng của người dân. Điều này được thực hiện chủ yếu thông qua hòm thư góp ý đặt ngay tại bộ phận “một cửa”. Tại đây cũng công khai số điện thoại của tất cả lãnh đạo UBND phường, trong đó, “nguyên tắc” của riêng Chủ tịch UBND phường là: Chỉ sử dụng một số điện thoại trong mọi mối quan hệ - kể cả với Nhân dân hay với cấp trên, và ai gọi cũng nghe máy. Đặc biệt, Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch UBND phường luôn mở cửa phòng làm việc, sẵn sàng đón tiếp bất kỳ người dân nào có nhu cầu phản ánh, thắc mắc, kiến nghị hay đơn giản là... giãi bày tâm sự. “Trừ lúc phải đi họp, còn nếu đang có mặt tại UBND phường thì giờ nào tôi cũng có thể tiếp người dân, không nhất thiết phải có hẹn trước hoặc phải đúng ngày trực của tôi” - Chủ tịch UBND phường Thanh Trì Trần Quốc Hoan cho biết.

Ở phòng làm việc của lãnh đạo phường Thanh Trì gần như lúc nào cũng có khách, trong đó có cả những người chỉ đến trao đổi về chuyện làng, chuyện xóm. Từ cán bộ chuyên môn đến người đứng đầu luôn sẵn sàng trực tiếp cung cấp các văn bản pháp lý của cơ quan Nhà nước cho bất kỳ người dân nào có yêu cầu. Ông Trần Quốc Hoan khẳng định: “Qua trò chuyện với dân, chúng tôi càng có điều kiện định hướng về tư tưởng cho họ. Khi mình đã định hướng đúng thì họ sẽ nhận thức được, từ đó càng thuận tiện hơn trong công tác quản lý điều hành của chính quyền phường. Quan điểm của tôi rất đơn giản: Không sợ dân không chấp hành, chỉ sợ mỗi điều cán bộ không giải thích đầy đủ, không làm hết trách nhiệm. Khi cán bộ đã giải thích, hướng dẫn đến nơi đến chốn rồi thì chắc chắn, người dân sẽ chấp hành mọi quy định rất nghiêm túc”.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

Thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo quy định mới

17 Dec, 12:58 PM

Kinhtedothi - Ngày 30/7/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024. Trong đó, Điều 51 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định cụ thể thủ tục chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất theo Điều 30 Luật Đất đai 2024, nhằm bảo đảm thống nhất trong tổ chức thực hiện và tạo thuận lợi cho người sử dụng đất.

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

“Cung cấp thông tin dữ liệu đất đai” – hồ sơ cần thiết khi đăng ký mua nhà ở xã hội

17 Dec, 11:16 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội, một trong những giấy tờ quan trọng mà người dân cần chuẩn bị là văn bản cung cấp thông tin dữ liệu đất đai. Đây là căn cứ để cơ quan chức năng xác định tình trạng nhà ở, đất ở của cá nhân, hộ gia đình, góp phần bảo đảm việc xét duyệt đúng đối tượng, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất

17 Dec, 07:26 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình sử dụng đất, không ít trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất bị rách nát, mờ thông tin, thay đổi hiện trạng thửa đất hoặc cần cập nhật lại nội dung theo quy định mới của pháp luật. Khi đó, việc thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là yêu cầu cần thiết, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời góp phần hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đất đai.

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý

17 Dec, 07:25 AM

Kinhtedothi - Đăng ký đất đai lần đầu là thủ tục hành chính quan trọng nhằm xác lập hồ sơ pháp lý về thửa đất, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật. Trong đó, việc đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý có ý nghĩa đặc biệt, giúp các tổ chức, đơn vị, cộng đồng dân cư được giao đất thực hiện tốt trách nhiệm quản lý, bảo vệ và sử dụng quỹ đất công.

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

Đính chính giấy chứng nhận đã cấp bảo đảm tính chính xác và quyền lợi của người sử dụng đất

16 Dec, 08:59 AM

Kinhtedothi - Trong quá trình quản lý và sử dụng đất đai, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là căn cứ pháp lý quan trọng để Nhà nước ghi nhận và bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trên giấy chứng nhận đã cấp có thể phát sinh sai sót về thông tin. Khi đó, việc thực hiện thủ tục đính chính giấy chứng nhận đã cấp là cần thiết, nhằm bảo đảm tính chính xác của hồ sơ và tránh phát sinh tranh chấp, vướng mắc trong quá trình sử dụng, giao dịch về đất đai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ