Chuyện cán bộ “gần dân” ở phường Thanh Trì

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 99,8% là tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai) trong nửa đầu năm 2015.

 Kết quả này, được người dân đánh giá cao và có được là nhờ quyết tâm của chính quyền địa phương.

“Việc hôm nay chớ để ngày mai”
Một trong những nhiệm vụ CCHC quan trọng mà UBND phường Thanh Trì đặt ra trong thời gian tới là 100% TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Tại bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC (một cửa) phường Thanh Trì, chị Phạm Thị Xuyến (địa chỉ tại 131 phố Thanh Lân) vừa làm thủ tục xin công chứng hồ sơ chuyển nhượng sổ đỏ chia sẻ: Như nhiều lần trước đến giải quyết hồ sơ, tôi được cán bộ đón tiếp rất chu đáo, và đã có giấy hẹn ngày trả kết quả.

Ngồi kế bên, chị Hoàng Hồng Ngoãn (tại 321 phố Vĩnh Hưng) đang làm công chứng Chứng minh Nhân dân cũng cho biết: “Tôi đã được cán bộ hẹn lát nữa sẽ được trả ngay kết quả. Gần đây, tôi đến phường làm TTHC đều được giải quyết rất nhanh”.
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Thanh Trì.
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Thanh Trì.
6 tháng đầu năm 2015, bộ phận “một cửa” UBND phường Thanh Trì tiếp nhận và giải quyết 3.700 hồ sơ. 100% số này đã được giải quyết nhanh gọn, chính xác và đúng quy định. Người dân đến phường làm TTHC hầu như không bao giờ phải đợi quá thời gian quy định. Toàn bộ hồ sơ được nhận tại “một cửa”, chuyển lên cán bộ chuyên môn thẩm định xong, Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND phường đều ký ngay. Quan điểm chung của lãnh đạo phường là mọi công việc liên quan đến TTHC phải được giải quyết ngay trong ngày, “việc hôm nay chớ để ngày mai”, cố gắng không có hồ sơ tồn đọng.

Chỉ sợ cán bộ không làm hết trách nhiệm

Nhằm đẩy mạnh CCHC, phường Thanh Trì rất coi trọng việc thường xuyên theo dõi sự hài lòng của người dân. Điều này được thực hiện chủ yếu thông qua hòm thư góp ý đặt ngay tại bộ phận “một cửa”. Tại đây cũng công khai số điện thoại của tất cả lãnh đạo UBND phường, trong đó, “nguyên tắc” của riêng Chủ tịch UBND phường là: Chỉ sử dụng một số điện thoại trong mọi mối quan hệ - kể cả với Nhân dân hay với cấp trên, và ai gọi cũng nghe máy. Đặc biệt, Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch UBND phường luôn mở cửa phòng làm việc, sẵn sàng đón tiếp bất kỳ người dân nào có nhu cầu phản ánh, thắc mắc, kiến nghị hay đơn giản là... giãi bày tâm sự. “Trừ lúc phải đi họp, còn nếu đang có mặt tại UBND phường thì giờ nào tôi cũng có thể tiếp người dân, không nhất thiết phải có hẹn trước hoặc phải đúng ngày trực của tôi” - Chủ tịch UBND phường Thanh Trì Trần Quốc Hoan cho biết.

Ở phòng làm việc của lãnh đạo phường Thanh Trì gần như lúc nào cũng có khách, trong đó có cả những người chỉ đến trao đổi về chuyện làng, chuyện xóm. Từ cán bộ chuyên môn đến người đứng đầu luôn sẵn sàng trực tiếp cung cấp các văn bản pháp lý của cơ quan Nhà nước cho bất kỳ người dân nào có yêu cầu. Ông Trần Quốc Hoan khẳng định: “Qua trò chuyện với dân, chúng tôi càng có điều kiện định hướng về tư tưởng cho họ. Khi mình đã định hướng đúng thì họ sẽ nhận thức được, từ đó càng thuận tiện hơn trong công tác quản lý điều hành của chính quyền phường. Quan điểm của tôi rất đơn giản: Không sợ dân không chấp hành, chỉ sợ mỗi điều cán bộ không giải thích đầy đủ, không làm hết trách nhiệm. Khi cán bộ đã giải thích, hướng dẫn đến nơi đến chốn rồi thì chắc chắn, người dân sẽ chấp hành mọi quy định rất nghiêm túc”.