Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyện chưa kể trong chiến dịch “Bình dân học vụ số” tại phường Tây Hồ

Kinhtedothi - Phường Tây Hồ là một trong số ít các phường, xã vinh dự được TP Hà Nội gửi Thư Cảm ơn vì đã có những thành tích xuất sắc trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Song, ít ai biết rằng, đằng sau ánh hào quang đó là sự hy sinh, cống hiến thầm lặng… của không ít cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Tinh thần “thời chiến”

Ngay từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, TP Hà Nội đã phát động Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” – chương trình được ví như cuộc “Bình dân học vụ số”, tập trung vào việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến và sử dụng các ứng dụng công nghệ số. Thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội, phường Tây Hồ đã triển khai nhiều sáng kiến hướng tới mục tiêu: “Sự hài lòng của người dân là kim chỉ nam hoạt động”.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trao Thư khen của TP Hà Nội cho lãnh đạo phường Tây Hồ, do phường có thành tích xuất sắc trong trong Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Ảnh: Công Trình.

Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ, chính quyền và Nhân dân Tây Hồ đã tổ chức 96 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” để hỗ trợ 100% hộ gia đình trên địa bàn cài đặt, sử dụng các ứng dụng công nghệ phục vụ đời sống. Đồng thời, thành lập và vận hành 9 điểm hành chính công lưu động, trực tiếp hỗ trợ hàng nghìn lượt người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người khuyết tật tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.

Và để vận hành tốt các điểm, phường Tây Hồ đã huy động 643 người trực tiếp tham gia, nòng cốt là tổ chuyển đổi số cộng đồng gồm cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ không chuyên trách phường, cảnh sát khu vực, bí thư chi bộ, tổ trưởng, tổ phó, trưởng ban công tác mặt trận, đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ… Ngoài ra còn có sự phối hợp nhiệt tình của giáo viên, nhân viên y tế, cùng lực lượng sinh viên tình nguyện…

Các tổ chuyển đổi số cộng đồng phường Tây Hồ tham gia hỗ trợ người dân.

Công chức Hà Thị Phương Dung chia sẻ, thực hiện Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”, thời gian làm việc của các cán bộ, công nhân viên chức, người lao động phải kéo dài hơn so với trước đây. “Trong giai đoạn này, chúng tôi thường xuyên về nhà sau 22 giờ đêm, xuống địa bàn cả ngày thứ 7 và Chủ nhật. Công việc tuy vất vả, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được lãnh đạo phường phân công, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp” – Công chức Hà Thị Phương Dung chia sẻ.

Không chỉ những người trực tiếp làm việc trong bộ máy chính quyền, sự thành công của Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số” tại phường Tây Hồ còn có sự đóng góp, hy sinh không nhỏ của những “đội ngũ không chuyên”. Bà Phạm Thị Tuyết Nga - Tổ trưởng Tổ dân phố số 1 địa bàn Bưởi chia sẻ, nhiều người dân, đặc biệt là người cao tuổi, ban đầu còn e ngại, không tin tưởng vào các giao dịch trên môi trường mạng. Do đó, ngoài việc “cắm chốt” tại các điểm “Bình dân học vụ số lưu động”, chúng tôi - những cán bộ tổ dân phố và tình nguyên viên phải “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để giải thích, hướng dẫn người dân thực hiện các giao dịch.

Hình thành thương hiệu “Công dân số Tây Hồ”

Đang làm thủ tục tại Điểm Phục vụ hành chính công phường Tây Hồ, bà Nguyễn Thị Loan chia sẻ, lúc nào ở đây cũng có rất đông người đến thực hiện các thủ tục hành chính. Thế nhưng, dù đông người như vậy nhưng mọi việc vẫn diễn ra khá thuận lợi. “Các bước để thực hiện thủ tục hành chính đã được niêm yết cụ thể, dễ đọc, dễ hiểu, người dân chỉ cần làm theo là được, nếu có vướng mắc những cán bộ, đoàn viên thanh niên… luôn sẵn sàng hỗ trợ, nên mọi việc diễn ra khá thuận lợi” – bà Nguyễn Thị Loan chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”. Ảnh: Công Trình.

Chủ tịch UBND phường Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, chuyển đổi số là một trong ba trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển Quốc gia hiện đại, bền vững. Với phương châm “lấy người dân làm trung tâm, lấy hiệu quả phục vụ làm mục tiêu”… phường Tây Hồ xác định chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở ứng dụng công nghệ, mà chính là sự thay đổi trong tư duy quản lý, phương pháp điều hành, cung cách phục vụ Nhân dân. Do đó, trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội, Đảng ủy, UBND phường Tây Hồ sẽ tiếp tục coi chuyển đổi số là trách nhiệm then chốt, gắn trực tiếp với trách nhiệm người đứng đầu, bảo đảm duy trì hiệu quả lâu dài sau chiến dịch.

Đánh giá về những kết quả mà phường Tây Hồ đã đạt trong Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng khẳng định, những kết quả mà phường Tây Hồ đã đạt được thể hiện tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm cao, đạt nhiều kết quả toàn diện và thiết thực.

“UBND TP Hà Nội trân trọng ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo, nỗ lực vượt bậc của Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân phường Tây Hồ. Thành công của Chiến dịch không chỉ khẳng định hiệu quả vận hành mô hình chính quyền hai cấp mà còn minh chứng vai trò tiên phong của cấp cơ sở trong việc hiện thực hóa Chỉ thị 11 của Chủ tịch UBND TP, cũng như các chủ trương lớn của T.Ư và TP về chuyển đổi số, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân” – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo phường Tây Hồ, phường sẽ tiếp tục coi chuyển đổi số là trách nhiệm then chốt, gắn trực tiếp với trách nhiệm người đứng đầu, bảo đảm duy trì hiệu quả lâu dài sau chiến dịch.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đề nghị phường Tây Hồ phát huy vai trò nòng cốt của Tổ chuyển đổi số cộng đồng và các đoàn thể trong việc tiếp tục “cầm tay chỉ việc”, gần dân, sát dân, bảo đảm mọi công dân đều được hướng dẫn, hỗ trợ tận tình trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các ứng dụng số. Ứng dụng công nghệ số trong toàn xã hội… Đồng thời, phát huy vai trò của Nhân dân, mỗi công dân phường Tây Hồ hãy trở thành một “công dân số” đúng nghĩa, chủ động áp dụng công nghệ trong học tập, lao động, sinh hoạt và lan tỏa tới cộng đồng, hình thành thương hiệu “Công dân số Tây Hồ”.

Theo thống kê, kết thúc Chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số”, phường Tây Hồ đã xuất sắc xếp hạng 9 trên 126 xã, phường toàn TP trong Bộ Chỉ số đánh giá mức độ phục vụ người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến đạt 91%. Những con số trên không chỉ phản ánh sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân phường Tây Hồ, mà còn khẳng định hiệu quả thiết thực của công tác chuyển đổi số trong phục vụ đời sống. Chiến dịch đã tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ, góp phần xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số trên địa bàn, vì một Thủ đô văn minh, hiện đại.

Hình thành thương hiệu “Công dân số Tây Hồ”

Hình thành thương hiệu “Công dân số Tây Hồ”

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

Xã Phượng Dực bước đầu triển khai mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”

19 Sep, 07:36 AM

Kinhtedothi - Những ngày này, tại Điểm phục vụ hành chính công, UBND xã Phượng Dực bắt đầu triển khai thí điểm mô hình “Ngày thứ năm không hẹn, không viết”. Đây được đánh giá là bước thử nghiệm mới trong cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mục tiêu “lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ”.

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

Phường Vĩnh Tuy hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính: đưa chính quyền ngày càng gần dân

18 Sep, 06:21 AM

Kinhtedothi-Với phương châm bảo đảm mọi người dân được tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng, nhân văn và nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường trách nhiệm công vụ, uy tín của chính quyền cơ sở, từ khi thành lập đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, phường Vĩnh Tuy tiếp tục phát huy cao hiệu quả mô hình hỗ trợ người yếu thế giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

Hà Nội cải thiện và nâng cao Bộ chỉ số FTA Index năm 2025

16 Sep, 05:25 PM

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 251/KH-UBND về cải thiện, nâng cao Bộ chỉ số đánh giá kết quả thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA Index) của thành phố Hà Nội năm 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ