Chuyện chưa kể trong những khu “vùng xanh”

Vân Nhi - Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù trời nắng hay mưa, dù ngày hay đêm… những “chiến sĩ không chuyên”, “chiến sĩ không đồng phục”… - cách gọi thân thương của người dân đối với các thành viên tham gia chốt trực tại khu “vùng xanh an toàn”, vẫn kiên cường bám chốt để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Những người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”
Có mặt tại chốt kiểm soát “vùng xanh" an toàn khu dân cư số 2, phường Xuân La, quận Tây Hồ khi mặt trời đã đứng bóng, chúng tôi chứng kiến hoạt động kiểm soát người ra, vào chốt vẫn được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng trình tự.
Tại đây, mỗi người một việc. Người chịu trách nhiệm kiểm tra giấy tờ, người đo thân nhiệt, người ghi danh sách ra, vào chốt… Tất cả đều được thực hiện một cách kỹ lưỡng, đảm bảo các thông tin để phục vụ công tác truy vết khi cần.
 Thành viên của các chốt ''vùng xanh'' chủ yếu là người dân trên địa bàn. Trong ảnh: Chốt ''vùng xanh'' tại khu dân cư số 11, phường Phú Thượng.
Gạt đi những giọt mồ hôi chảy dài trên má, anh Nguyễn Tiến Đạt - một tiểu thương kinh doanh tại chợ Đồng Xuân, đang tham gia chốt trực cho biết, khi biết tin UBND phường có chủ trương xây dựng các chốt “vùng xanh”, anh liên hệ ngay với Tổ trưởng tổ dân đăng ký tham gia.
“Mặc dù công việc cũng khá bận rộn, nhưng tôi vẫn đăng ký tham gia chốt trực với mong muốn được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19” - anh Nguyễn Tiến Đạt cho biết.
Khi biết tin anh Đạt xung phong tham gia chốt trực, có người bảo hâm, dở, người ta ở trong nhà không được mình lại xin ra ngoài đường. "Tôi nghĩ rằng cuộc chiến với dịch Covid-19 còn kéo dài, mỗi người dân phải là một chiến sĩ trong cuộc chiến này. Nếu ai cũng tâm lý như vậy thì lấy ai chống dịch… Tôi xung phong đăng ký tham gia chốt trực và luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao" - anh Đạt chia sẻ.
 Từ khi đi vào hoạt động, các chốt ''vùng xanh'' đã thu hút được sự tham gia của đông đảo quần chúng Nhân dân trên địa bàn. Trong ảnh: Chốt ''Tổ dân phố xanh'' của phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy.
Đến với khu dân cư số 11, phường Phú Thượng, chúng tôi gặp anh Phạm Thành Công (đảng viên), thành viên của chốt “vùng xanh" an toàn tại đây cho biết, hiện nay, cơ quan đang trong giai đoạn làm việc 50 - 50 để phòng, chống dịch Covid-19… nên khi khu dân cư có thông báo lập chốt, anh cũng thu xếp công việc để được góp một phần công sức cùng bà con trong khu phố tham gia trực chốt để bảo vệ bản thân, gia đình và toàn xã hội… Từ đó góp sức từng bước đẩy lùi dịch Covid-19.
Không chỉ tại quận Tây Hồ, khi phong trào xây dựng “vùng xanh" an toàn được lan tỏa trên khắp địa bàn TP, như các quận, huyện: Ba Đình, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Đông Anh, Thanh Trì… rất nhiều người dân đủ các tầng lớp, độ tuổi, nghề nghiệp đã không ngần ngại xung phong tham gia chốt trực.
“Sau một thời gian triển khai thực hiện, 46 chốt “vùng xanh” trên địa bàn phường đã thu hút được sự tham gia của gần 300 người với nòng cốt là người dân trên địa bàn” - Chủ tịch UBND phường Thành Công (quận Ba Đình) Ngô Ngọc Lâm cho biết.
Như chia sẻ của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) Đào Thị Thu Hằng trên địa bàn phường đã thiết lập “vùng xanh” tại tất cả tổ dân phố. Tổ trưởng tổ tự quản là Bí thư chi bộ, các thành viên là cán bộ tổ dân phố, cán bộ, đảng viên, Nhân dân tại tổ. Nhiều tổ dân phố đã có sáng kiến phối hợp bố trí các điểm chốt để cùng nhau kiểm soát địa bàn liên tổ ở những khu vực giáp ranh. Hầu hết Nhân dân trên địa bàn phấn khởi và nhiệt tình hưởng ứng mô hình “vùng xanh” này.
Tình người trong “vùng xanh”
Trao đổi phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Đức Tài - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 4, khu dân cư số 2, phường Xuân La cho biết, trên địa bàn có 4 chốt “vùng xanh" an toàn, trong đó có 2 chốt ra vào và 2 chốt cứng nhưng ở chốt nào cũng bố trí lực lượng làm nhiệm vụ từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày bất kể nắng, hay mưa.
“Hiện nay, dù các chốt đã đi vào hoạt động ổn định, có hiệu quả nhưng số lượng người dân đăng ký xung phong tham gia vẫn không ngừng tăng lên. Điều này cho thấy sự quan tâm, sự đồng thuận của người dân đối với công tác giữ gìn, bảo vệ “vùng xanh" an toàn để sớm dành thắng lợi trước dịch bệnh - ông Nguyễn Đức Tài nói.
 Người dân phường Định Công, quận Hoàng Mai tặng quà, hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt ''vùng xanh'' trên địa bàn.
Tại nhiều chốt "vùng xanh" với phương châm “trao yêu thương để nhận lại thương yêu”, sau khi tiếp nhận các vật phẩm hỗ trợ từ người dân cho lực lượng tham gia chốt trực, những thành viên trong chốt, tổ dân phố đã rà soát địa bàn để chuyển những phần quà hỗ trợ đó đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn giúp họ ổn định cuộc sống. Ví như tại Tổ dân phố số 4, khu dân cư số 2, phường Xuân La, từ khi thành lập chốt “vùng xanh", thông qua tổ dân phố, các thành viên của chốt đã hỗ trợ cho 1 nhóm thợ xây dựng gồm 6 người đang cứ trú tại một công trình riêng lẻ trên địa bàn.
Trong khi đó, ông Đặng Đình Vĩnh - Tổ trưởng Tổ dân phố số 7, phường Nghĩa Tân cho biết, việc phường Nghĩa Tân tổ chức chốt, xây dựng mô hình “Tổ dân phố xanh” an toàn là rất cần thiết, Nhân dân hết sức đồng thuận, ủng hộ phong trào. Ban đầu Tổ Covid cộng đồng tổ 7 chỉ có 11 thành viên tham gia, nhưng khi UBND phường triển khai mô hình “Tổ dân phố xanh” an toàn, số người đăng ký tham gia đã tăng lên hơn 20 người.
“Những hôm trời mưa, Nhân dân còn mang áo mưa, nước uống, đồ ăn ra hỗ trợ cho các thành viên làm nhiệm vụ tại chốt... Điều này khiến chúng tôi rất vui, phấn khởi và tin tưởng vào sự thành công của mô hình này” - ông Đặng Đình Vĩnh cho biết.
Phát huy sức mạnh toàn dân
Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân Lâm Văn Thảo cho biết, để xây dựng mô hình “Tổ dân phố xanh” an toàn, không có trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, UBND phường đã bố trí 6 chốt kiểm soát chính tại các tuyến đường dẫn vào phường. Các chốt này có từ 4 - 5 thành viên với sự tham gia của UBND, công an phường, lực lượng dân phòng và lãnh đạo tổ dân phố trên địa bàn.
“Trong thời gian tới, phường Nghĩa Tân sẽ tiếp tục huy động sự tham gia góp sức của các tầng lớp Nhân dân trong công tác chốt trực “vùng xanh an toàn”,  phòng, chống dịch Covid-19 cũng như hỗ trợ để các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ổn định cuộc sống” - ông Lâm Văn Thảo cho biết.
Lãnh đạo các phường, xã khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục kêu gọi người dân tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có mô các hình chốt ''vùng xanh''.
Trong khi đó, đề cập đến công tác duy trì hiệu quả của các vùng xanh trên địa bàn, Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng cho biết, Quận ủy đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục phát huy hoạt động của Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng; Huy động tối đa sự tham gia của lực lượng y tế ngoài công lập, dân quân tự vệ, dân phòng, đội tự quản, các đoàn thể, hội viên, nhất là đoàn viên thanh niên tình nguyện, cựu chiến binh và Nhân dân trên địa bàn… trong công tác phòng, chống dịch nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đồng thời giảm tải cho các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh.
Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cùng với công tác phòng, chống dịch, lãnh đạo nhiều quận, huyện đều cho biết đã yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp phải quan tâm chăm lo đời sống của Nhân dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân theo từng cấp độ dịch. Nhiều quận, huyện đã làm việc với Sở Công Thương nghiên cứu tăng cường các hình thức cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho Nhân dân trên địa bàn như: Tổ chức các điểm bán hàng lưu động, mô hình “đi chợ giúp”, mua hàng qua zalo thông qua tổ dân phố, ban quản trị khu dân cư… đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
 Sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân một lần nữa khẳng định quyết tâm chiến thắng dịch bệnh Covid-19 của chính quyền, Nhân dân Thủ đô.
Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ nhiệt thành của đông đảo người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, dịch Covid-19 trên địa bàn TP đã từng bước được kiểm soát. Để đạt được những kết quả đó, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chính quyền các địa phương, sự chỉ đạo kịp thời của từ T.Ư đến địa phương thì có vai trò không nhỏ của các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là những người tiên phong, đi đầu trong công tác phòng, chống dịch ở cơ sở.