Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với chủ đề “Chuyển đổi số để bứt phá: Giải pháp công nghệ hay tư duy chiến lược của doanh nghiệp?”, là trọng tâm của sự kiện trực tuyến “Đối thoại cùng báo chí về phát triển bền vững năm 2021”. Sự kiện do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI), tổ chức ngày 31/8.

Chương trình có sự tham gia của hơn 100 đại biểu đại diện các cơ quan truyền thông, cộng đồng doanh nghiệp trên ứng dụng Zoom, và được phát sóng trực tuyến trên kênh Youtube của VBCSD.
Sự kiện thu hút đông đảo diễn giả, nhà quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Chuyển đổi số để vận hành doanh nghiệp
Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD Nguyễn Quang Vinh chia sẻ, năm 2021, những tác động tiêu cực đến sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc được đánh giá là nghiêm trọng hơn nhiều so với năm 2020. Tuy nhiên, cũng chính trong bối cảnh đầy thách thức đó, làn sóng chuyển đổi số lại diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Cộng đồng doanh nghiệp đã chủ động, tích cực tìm hướng đi mới, áp dụng chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp để có thể duy trì tối đa hoạt động sản xuất - kinh doanh. Mô hình nền kinh tế số đang hiện hữu rõ ràng hơn lúc nào hết.
“Từ bối cảnh đó, VBCSD-VCCI đã lựa chọn chủ đề để làm rõ hơn những vấn đề nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) còn mơ hồ khi định hướng và triển khai hoạt động sản xuất – kinh doanh theo mô hình kinh tế số. Thông qua chương trình, đại diện các doanh nghiệp phát triển bền vững cũng chia sẻ các thông lệ tốt, kinh nghiệm trong thực hiện chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp tìm thấy các cơ hội kinh doanh mới, vượt qua các thách thức do đại dịch gây ra trong thời gian qua” – ông Nguyễn Quang Vinh nói.
Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch điều hành VBCSD Nguyễn Quang Vinh chủ trì sự kiện.
Đại diện cho Công ty Công nghệ Thông tin VNPT (VNPT-IT), Giám đốc Chiến lược Nguyễn Trung Kiên trình bày về “Chuyển đổi số hay chỉ đang số hóa?: Từ tư duy đến hành động”. Qua đó, ông Kiên đã làm rõ sự khác nhau giữa hai khái niệm “chuyển đổi số” và “số hóa”, chia sẻ về thực trạng chuyển đổi số của doanh nghiệp trong nước, những kinh nghiệm của VNPT trong hỗ trợ Chính phủ chuyển đổi số, và đưa ra các đề xuất của VNPT trong chuyển đổi số cho các doanh nghiệp.
Đối với tác động của đại dịch Covid-19 đến chuyển đổi số, vị này thông tin, trên 80% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng chuyển đổi số ngày càng trở nên cấp thiết, khoảng 65% lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng đầu tư cho chuyển đổi số. Những giải pháp ưu tiên cao trong doanh nghiệp hiện nay là làm việc từ xa ở quy mô lớn, an ninh mạng, thương mại và tiếp thị điện tử, cũng như tự động hóa quy trình.
Theo đại diện của VNPT-IT, 3 yếu tố quyết định chuyển đổi số thành công là con người, thể chế, công nghệ; thay đổi thói quen là khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số; nhận thức và nhận thức đúng là thách thức lớn nhất của chuyển đổi số. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần đánh giá phân tích rủi ro của riêng mình, trong đó có thể bao gồm những rủi ro như an toàn, an ninh mạng, quản trị dữ liệu, tính riêng tư, chất lượng giảm, giảm việc làm...
Thay đổi chuỗi cung ứng
Chương trình được tiếp nối với phần tọa đàm “Doanh nghiệp trong vai trò trụ cột kinh tế số: Sáng tạo và thách thức”, cùng sự tham dự và chia sẻ của đại diện Ericsson Việt Nam, Nestlé Việt Nam và Traphaco.
Từ góc độ kinh nghiệm thực tiễn của doanh nghiệp, Giám đốc Nhà máy Nestlé Bông Sen Urs Kloeti cho biết, tầm nhìn của Nestlé Bông Sen trở thành một doanh nghiệp toàn cầu am hiểu địa phương và dẫn đầu trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Các nền tảng trọng tâm này đã giúp công ty có thể ứng phó và tiếp tục phát triển lành mạnh dưới sự tác động của đại dịch Covid-19.
Chia sẻ của các khách mời rất hữu ích cho doanh nghiệp.
Trong chuyển đổi số, chiến lược tiếp cận của doanh nghiệp tập trung vào việc phân tích các giá trị và cơ hội mấu chốt từ việc chuyển đổi hơn là chỉ quan tâm đến các danh mục công nghệ. Trước hết, cần ưu tiên số hóa về mặt dữ tiệu, từ đó tìm kiếm và áp dụng các công nghệ phù hợp. Điều quan trọng nhất trong chiến lược chuyển đổi số là trang bị và phát triển các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ nhân viên để tiếp cận, làm chủ công nghệ.
“Chuyển đổi số thực sự đã tạo ra sự thay đổi tích cực cho toàn bộ chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng trải nghiệm cho người tiêu dùng, hỗ trợ vận hành sản xuất và canh tác bền vững, đem đến một môi trường làm việc an toàn, hiệu suất và có tính kết nối nhiều hơn cho nhân viên” - Giám đốc Nhà máy Nestlé Bông Sen Urs Kloeti nhấn mạnh.
Đại diện cho doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu, Phó Tổng Giám đốc Traphaco Đào Thúy Hà chia sẻ, trong những năm gần đây, Traphaco đã từng bước thành công trong "4.0" hoá toàn diện doanh nghiệp, trước tiên bằng việc chuẩn bị tư duy 4.0 cho tất cả các hoạt động kinh doanh, đến mạnh dạn đầu tư nhân sự, cơ sở hạ tầng, xây dựng quy trình phù hơp, bắt nhịp xu hướng mua hàng online. 
Traphaco đã chủ động đầu tư công nghệ dược phẩm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng rô bốt trong sản xuất tạo lợi thế dẫn đầu về Pharma 4.0 tại Việt Nam; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bán hàng (DMS); áp dụng ERP trong quản lý doanh nghiệp; phân tích và khai thác dữ liệu khách hàng thông qua hệ thống BI (Business intelligence), đánh giá năng lực từng đại lý, nhà thuốc để tối ưu hóa các chính sách bán hàng. Khi đại dịch xảy ra, Traphaco nhanh chóng thích ứng và thay đổi, đạt được mức tăng trưởng tốt: Năm 2020, tăng trưởng 12% về doanh thu, 27% về lợi nhuận sau thuế. 6 tháng năm 2021, Công ty tiếp tục đà tăng trưởng 22% về doanh thu và 38% về lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ.
Từ kinh nghiệm quốc tế trong hỗ trợ chuyển đổi số và là một đối tác chiến lược uy tín chuyên cung cấp các giải pháp kỹ thuật mạng di động tiên tiến cho tất cả các nhà mạng viễn thông lớn tại Việt Nam trong hơn 28 năm qua, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Lào, Myanmar và Campuchia Denis Brunetti đánh giá, các doanh nghiệp tham gia vào số hóa vì lý do kinh doanh có công nghệ hạ tầng số là yếu tố thúc đẩy, và quá trình số hóa công nghiệp đang diễn ra trên tất cả các mảng; các mạng chuyên dụng và các dịch vụ mạng doanh nghiệp là những ví dụ cho các lĩnh vực đang tận dụng lợi thế của công nghệ di động 5G, song song với AI, tự động hóa và Internet vạn vật (IoT).
Cũng theo ông Denis, doanh nghiệp có thể thấy những tiềm năng của 5G trong việc chuyển đổi các ngành công nghiệp và xã hội - ví dụ như sản xuất thông minh, thành phố thông minh, lưới điện thông minh; xe ô tô tự lái, các ứng dụng chăm sóc sức khỏe tân tiến, và còn nhiều ví dụ hơn nữa. Chăm sóc y tế, sản xuất , ô tô, năng lượng/ tiện ích là đại diện cho những nhóm giá trị lớn nhất mà các dịch vụ được  định hình và phát triển nhờ 5G. Những khả năng mà 4G và 5G IoT tạo ra cho mọi doanh nghiệp trên tất cả các nghành công nghiệp sẽ không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tốc nhằm đáp ứng nhu cầu của thế giới mới trong kỉ nguyên số, mà điều quan trọng hơn đó là nó sẽ đóng góp và phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại Việt Nam.
Đối thoại cùng báo chí về phát triển bền vững là hoạt động thường niên được VBCSD-VCCI triển khai từ năm 2018, nhằm cập nhật và lan tỏa thông tin về hoạt động thực hiện phát triển bền vững trong cộng đồng doanh nghiệp đến cộng đồng nói chung và các cơ quan truyền thông nói riêng. Chương trình năm nay có sự đồng hành của Nestlé Việt Nam.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần