Chuyện ghi ở khu cách ly y tế tập trung tại trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như đã hẹn trước, 9h30 phút chúng tôi có mặt ở khu cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây. Đến đây, chúng tôi mới thấy hết được sự vất vả trong công việc thường ngày của những người chiến sĩ xung kích nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19.

Cuộc hội ý bất thường
Nói đến việc đi vào khu cách ly y tế tập trung thời điểm này, bất kỳ ai cũng đều sợ sẽ có nguy cơ lây nhiễm nhất định, nhưng chúng tôi lại cảm thấy đây là vinh dự khi được chứng kiến tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình, không màng hiểm nguy của những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Do đã được báo trước, nên khi vào đến cổng xuất trình thẻ nhà báo, cán bộ gác cổng cho chúng tôi vào. Bước xuống xe ban đầu là thực hiện động tác đeo chiếc khẩu trang, sát khuẩn tay và mặc bộ quần áo bảo hộ phòng dịch. Đúng thời điểm chúng tôi có mặt tại đây, được chứng kiến cảnh 6 cán bộ y tế vừa hoàn thành buổi kiểm tra, lấy mẫu dịch các công dân F1 đang cách ly tại đây và thực hiện việc phun khử khuẩn toàn thân cho nhau theo quy định.
 Các bác sĩ, y tá phun khử khuẩn toàn thân sau một buổi thăm khám sức khỏe, lấy mẫu dịch các công dân F1 trong khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây sáng 24/8
Đi vào trung tâm điều hành khu cách ly tập trung, ngay tại giữa tầng một là 4 cán bộ y tế của Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín đang miệt mài với công việc thường ngày, ghi chép, đối chiếu lại thông tin của các công dân F1 được phân công theo dõi để đánh giá tình trạng sức khỏe, nhiệt độ giữa các ngày hoặc các biểu hiện khác xem có bất thường hay không để còn báo cáo tổ trưởng cũng nhu chỉ huy trưởng khu cách ly. Thấy có người lạ cầm theo máy ảnh định chụp hình, tất cả 4 cán bộ đứng dậy đồng thanh chào hỏi rồi đề nghị không ghi hình với lý do… ngại.
Như đã thống nhất với Trung tá Nguyễn Đình Hải - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thường Tín, hiện đang là Chỉ huy trưởng khu cách ly y tế tập trung tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây, chúng tôi đi lên tầng hai của khu trung tâm điều hành, vô tình nghe được cuộc hội ý chớp nhoáng của các bác sĩ, y tá và cán bộ quân sự huyện về một số công dân F1 đang cách ly tại đây. Hội ý chớp nhoáng là công việc thường ngày giữa các cán bộ trực chiến ở khu cách ly y tế tại đây với mục đích nhằm làm rõ những đấu hiệu bất thường của từng công dân F1 để đưa ra kết luận cuối cùng.
 Quang cảnh khu cách ly y tế tập trung tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây
Trung tá Nguyễn Đình Hải chia sẻ: "Ngày nào cũng vậy, cứ có việc là anh em lại phải hội ý trực tiếp, khẩn trương. Cuộc hội ý ban nãy nhà báo vô tình nghe được là anh em thống nhất việc thông báo cho công dân F1 được CDC TP báo mẫu lần 3 có kết quả dương tính và hai công dân F1 khác đã có kết quả âm tính lần 3. Cùng với đó, anh em còn hội ý thống nhất về kết quả kiểm tra buổi sáng nay phát hiện có công dân F1 khác có biểu hiện bất thường. Tất cả công dân này đều được anh em gọi điện báo tin, người thì vui mừng chuẩn bị hành lý về nhà để tiếp tục theo dõi, người thì âu lo vì phải chuyển phòng đặc biệt để tiện theo dõi, còn có công dân lại phải chuẩn bị hành lý chuyển vào bệnh viện để điều trị bệnh".  
Sau ít phút thống nhất để khớp các thông số, dữ liệu, kết quả kiểm tra sức khỏe hàng ngày của một số công dân F1 đang cách ly tại đây, Trung tá Nguyễn Đình Hải yêu cầu anh em triển khai luôn các bước theo quy định từ việc báo cáo Sở Chỉ huy, tiếp tục gửi CDC mẫu dịch, chuyển công dân F1 vào phòng điều trị riêng để tiện theo dõi và báo các đơn vị chuẩn bị xe cấp cứu đưa ca bệnh mắc Covid-19 chuyển tuyến. Cũng chính lúc này chúng tôi gặp kíp trực vừa hoàn thành buổi lấy mẫu các công dân F1 đầu giờ sáng đang cởi bỏ bộ quần áo bảo hộ. Thoáng qua nhìn thấy gương mặt các bác sĩ, y tá ở đây đều rất trẻ với bộ quần áo mặc ở trên người đã ướt sũng mồ hôi.
 Trung tá Nguyễn Đình Hải hàng ngày trực theo dõi qua camera khu cách ly y tế các công dân F1
Không quản gian khó
Chia sẻ công việc thường nhật ở đây, bác sỹ Từ Thị Thu Nhài cho biết, hằng ngày, chuông điểm 5h30 phút sáng, các anh chị em đã phải bắt tay ngay vào việc tranh thủ vệ sinh cá nhân rồi triển khai mặc quần áo bảo hộ chống dịch để bắt đầu công việc ngày mới của mình. Đó là việc phun khử khuẩn, dọn vệ sinh, chuyển đồ tiếp tế sinh hoạt cá nhân bên ngoài gửi vào (nếu có). Sau đó, các nhân viên y tế sẽ đến từng phòng hỏi thăm, ghi nhận tình hình sức khỏe của từng công dân để cập nhật vào nhật ký. Cán bộ nào không phải đi các phòng thăm khám, kiểm tra sức khỏe, lấy mẫu dịch của các công dân F1 thì có nhiệm vụ tổng hợp báo cáo dịch tễ gửi về Trung tâm Y tế huyện, Ban Chỉ huy  Quân sự huyện và CDC Hà Nội.
Bác sĩ Từ Thị Thu Nhài, một trong những cán bộ của Trung tâm y tế huyện Thường Tín đã xung phong tham gia làm nhiệm vụ từ khi khu cách ly y tế được kích hoạt. Chị chia sẻ: "Trong thời tiết khắc nghiệt nóng bức, trung bình mỗi ngày chúng tôi phải mặc bộ đồ bảo hộ khoảng 3 giờ đồng hồ để hoàn thành công việc, như phun khử khuẩn 2 lần/ngày, dọn vệ sinh 3 lần/ngày. Đặc biệt là chú trọng khâu vệ sinh khử khuẩn, tỉ mỉ lau từng tay nắm cửa, toàn bộ mặt sàn, hành lang, thu dọn rác bảo đảm đúng quy định phân loại rác thải sinh hoạt và rác thải y tế. Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng mỗi lần mặc bộ đồ bảo hộ kín mít để hoàn thành các đầu mục việc không dễ dàng chút nào. Tất cả mọi người đều hiểu rằng khâu kiểm soát nhiễm khuẩn phải được đặt lên hàng đầu, bắt buộc phải bảo đảm chặt chẽ, nghiêm ngặt không để xảy ra bất cứ sai sót nào".
Hằng ngày các cán bộ tại khu cách ly y tế tập trung Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây phải trao đổi, thống nhất, làm rõ những bất thường của các công dân F1
Ngoài công việc lập trình hằng ngày, các y bác sĩ còn kiểm tra sức khỏe cho công dân bất kể thời gian nào nếu công dân báo có dấu hiệu ho, sốt; triển khai lấy mẫu xét nghiệm định kỳ, hỗ trợ, động viên các trường hợp F1 trở thành F0 chuyển đi điều trị tại cơ sở y tế mới. Vậy nên, thiếu ngủ hay nhiều đêm ngủ không trọn giấc đối với các y bác sĩ là chuyện thường tình, bởi kết thúc một ngày làm việc, rời sổ sách, máy móc ở đây đồng hồ đã chỉ sang 23 giờ rồi. Với 30 cán bộ của các đơn vị đang làm nhiệm vụ tại đây, niềm vui lớn nhất của họ là nhận được thông báo kết quả xét nghiệm âm tính, trường hợp CDC báo công dân có kết quả dương tính là anh em lại buồn lòng...
Trung tá Nguyễn Đình Hải mời chúng tôi đi quanh khu cách ly để biết thêm về nơi đây. Anh vồn vã chia sẻ, trung tâm được kích hoạt từ ngày 1/8 với 180 phòng của 4 tòa nhà, có thời điểm phải thực hiện cách ly cho hơn 450 công dân. Những ngày gần đây thì khác, bởi số ca bệnh mắc Covid-19 trên địa bàn đang giảm dần. Bên cạnh đó do mấy ngày nay nhiều công dân đã có kết quả lấy mẫu ba lần đều âm tính nên được chuyển về nhà rồi. Vì vậy, trung tâm hiện chỉ phải chăm sóc, theo dõi 116 công dân F1 ở các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên và quận Hoàng Mai, Ba Đình thôi.
 Bên trong khu cách ly y tế tập trung tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây sáng 24/8 vắng lặng không một bóng người 
Gác lại việc gia đình
Những ngày vừa qua sẽ là những ngày không thể quên đối với cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ, dân quân đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly y tế Trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây. Họ đã nén lại những tình cảm ruột thịt để tập trung hoàn thành nhiệm vụ của lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19. Suốt gần một tháng qua, tất cả những cán bộ ngành y tế và quân sự huyện Thường Tín đều mang lỗi nhớ người thân, nhất là những anh chị có con nhỏ đang ở nhà từng ngày mong ngóng bố mẹ.
Đã gần một tháng nay bác sĩ Nguyễn Thị Cảnh (xã Hà Hồi, huyện Thường Tín) tham gia làm nhiệm vụ trong khu cách ly y tế tập trung này vẫn chưa về nhà. Với chị, những ngày sống và làm việc trong khu cách ly chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi hay nhàm chán, bởi lý tưởng sống của chị là nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để góp sức cùng sớm đẩy lùi dịch Covid-19. Mấy tháng nay, hai cậu con trai 7 tuổi sinh đôi của chị phải gửi ông bà nội và các bác ở tỉnh Nam Định trông, chồng chị bận bịu với công việc và chăm sóc ông bà ngoại. Nhiều ngày nay, thi thoảng chị mới có thời gian gọi điện hỏi thăm, động viên bố mẹ và chồng con được, bởi làm việc từ sáng đến tận đêm, nhiều hôm mệt quá ngủ thiếp lúc nào không hay. Chị Cảnh tâm sự: “Cũng may em còn có bên nội, bên ngoại hỗ trợ việc gia đình. Nhiều anh chị em đang làm nhiệm vụ trong khu cách ly còn phải lo toan, tranh thủ điều hành công việc gia đình…”.
 Anh Đặng Tiến Hải, dân quân tự vệ xã Quất Động phấn khởi vì được tham gia mang cơm phục vụ các công dân F1 tại khu cách ly y tế tập trung trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây
Chia sẻ về động lực làm việc của mình, Thiếu tá Ngô Xuân Nam là người thường xuyên phải trực quan sát camera tại trung tâm điều hành cho biết: "Niềm động viên lớn nhất là sau những giờ phút tất bật với công việc, mỗi tối lại được trò chuyện với vợ và hai cậu con trai qua điện thoại. Đó là lời dặn dò giữ gìn sức khỏe của vợ, là câu nói mến yêu của cậu con trai 9 tuổi “Hết dịch bố sớm về với ba mẹ con nhé!”. Mỗi lần nói chuyện với vợ con, tôi như được tiếp thêm sức mạnh để hoàn thành tốt công việc của mình. Sự ý thức, trách nhiệm của các công dân F1 cách ly tại đây những ngày qua cũng là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao giúp anh em cán bộ trong khu cách ly y tế tại Trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây hoàn thành nhiệm vụ”.
Đồng hồ bắt đầu điểm 11h30 phút thì cũng là lúc các cán bộ trong khu cách ly chuyển các xuất cơm đến từng phòng của các tòa nhà cho các công dân F1 trong khu cách ly tập trung tại trường Cao đẳng sư phạm Hà Tây kèm theo lời chúc "ông, bà, các bác, các anh chị em ăn ngon miệng”. Quả thực, có vào trong khu cách ly y tế tập trung mới thấy được, họ đúng là những người xung kích trên tuyến đầu chống dịch, những chiến sĩ lặng thầm chiến đấu luôn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần