Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyển giao 2 nhịp cầu Bình Lợi cho TP Hồ Chí Minh quản lý bảo tồn

Kinhtedothi - Dựa trên đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài chính đã quyết định chuyển giao hai nhịp cầu đường sắt Bình Lợi cho UBND TP Hồ Chí Minh quản lý và bảo tồn.
Cầu đường sắt Bình Lợi cũ được xây dựng bởi công ty Pháp Lavelois Perret, đưa vào sử dụng năm 1902.

Cầu đường sắt Bình Lợi cũ có hai nhịp, gồm một nhịp dài 22,9m và một nhịp dài 40,9m có giá trị ban đầu theo sổ kế toán là 13,888 tỉ đồng và giá trị còn lại là 12,344 tỉ đồng.

Đây là tài sản hạ tầng đường sắt quốc gia, được chuyển giao từ Bộ GTVT về UBND TP Hồ Chí Minh quản lý, căn cứ theo nghị định số 46/2018/NĐ-CP liên quan đến việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản hạ tầng đường sắt quốc gia.

Bộ Tài chính cũng đã đề nghị Bộ GTVT và UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện việc bàn giao và tiếp nhận hai nhịp cầu.

Sau khi nhận tài sản từ Bộ GTVT, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành quản lý và bảo tồn hai nhịp cầu theo đúng quy định.

Trước đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã gửi công văn đến Bộ GTVT để thống nhất chủ trương và đề nghị Bộ Tài chính tiến hành điều chuyển hai nhịp cầu Bình Lợi cũ cùng với tháp canh phía TP Thủ Đức theo nguyên trạng nhằm phục vụ cho công tác quản lý và bảo tồn.

Cầu Bình Lợi có kết cấu vòm thép, mặt gỗ và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn với Biên Hòa (Đồng Nai).

Cầu Bình Lợi là công trình mang giá trị lịch sử và văn hóa gắn liền với sự hình thành và phát triển của Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh cũng như ngành đường sắt Việt Nam.

Sau khi hoàn tất việc bàn giao, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện việc bảo tồn nguyên trạng cầu Bình Lợi cũ (bao gồm hai nhịp cầu và tháp canh phía Thủ Đức).

Mục tiêu của việc bảo tồn là lưu giữ dấu tích của cầu Bình Lợi gắn với không gian sông nước, phục vụ cho nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch.

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ