Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyển giao 2 nhịp cầu Bình Lợi cho TP Hồ Chí Minh quản lý bảo tồn

Kinhtedothi - Dựa trên đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Tài chính đã quyết định chuyển giao hai nhịp cầu đường sắt Bình Lợi cho UBND TP Hồ Chí Minh quản lý và bảo tồn.
Cầu đường sắt Bình Lợi cũ được xây dựng bởi công ty Pháp Lavelois Perret, đưa vào sử dụng năm 1902.

Cầu đường sắt Bình Lợi cũ có hai nhịp, gồm một nhịp dài 22,9m và một nhịp dài 40,9m có giá trị ban đầu theo sổ kế toán là 13,888 tỉ đồng và giá trị còn lại là 12,344 tỉ đồng.

Đây là tài sản hạ tầng đường sắt quốc gia, được chuyển giao từ Bộ GTVT về UBND TP Hồ Chí Minh quản lý, căn cứ theo nghị định số 46/2018/NĐ-CP liên quan đến việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản hạ tầng đường sắt quốc gia.

Bộ Tài chính cũng đã đề nghị Bộ GTVT và UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện việc bàn giao và tiếp nhận hai nhịp cầu.

Sau khi nhận tài sản từ Bộ GTVT, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành quản lý và bảo tồn hai nhịp cầu theo đúng quy định.

Trước đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã gửi công văn đến Bộ GTVT để thống nhất chủ trương và đề nghị Bộ Tài chính tiến hành điều chuyển hai nhịp cầu Bình Lợi cũ cùng với tháp canh phía TP Thủ Đức theo nguyên trạng nhằm phục vụ cho công tác quản lý và bảo tồn.

Cầu Bình Lợi có kết cấu vòm thép, mặt gỗ và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn với Biên Hòa (Đồng Nai).

Cầu Bình Lợi là công trình mang giá trị lịch sử và văn hóa gắn liền với sự hình thành và phát triển của Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh cũng như ngành đường sắt Việt Nam.

Sau khi hoàn tất việc bàn giao, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện việc bảo tồn nguyên trạng cầu Bình Lợi cũ (bao gồm hai nhịp cầu và tháp canh phía Thủ Đức).

Mục tiêu của việc bảo tồn là lưu giữ dấu tích của cầu Bình Lợi gắn với không gian sông nước, phục vụ cho nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch.

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hành khách kể lại giây phút xe khách bị lật tại Lào Cai

Hành khách kể lại giây phút xe khách bị lật tại Lào Cai

14 Oct, 11:43 AM

Trên tuyến đường tỉnh 172, đoạn qua thôn 8, xã Việt Hồng, tỉnh Lào Cai trưa 13/10 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ô tô khách bất ngờ bị mất lái, lật nhào khiến 3 nạn nhân tử vong tại chỗ, 5 người khác bị thương nặng, hàng chục người bị thương nhẹ.

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng 4 dự án cao tốc trọng điểm

Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng 4 dự án cao tốc trọng điểm

14 Oct, 11:23 AM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Công điện số 197/CĐ-TTg ngày 13/10/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ đối với 04 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

10 Oct, 05:53 PM

Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP ngày 9/10/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ