Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Chuyển hồ sơ đến cơ quan công an vụ 32 tỷ trong tài khoản ngân hàng "bốc hơi"

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông cáo phản hồi về khiếu nại của khách hàng, với khoản tiền tiết kiệm bị tố mất lên tới 32 tỷ đồng.

Rút 32 tỷ trong ngân hàng, chủ tài khoản không biết
Theo đơn tố cáo và phản ánh của khách hàng Ngô Phương Anh (tại Đà Lạt) làm đơn tố cáo ông Phạm Thế Long, Giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ, cùng một số nhân viên ngân hàng BIDV chiếm đoạt 32 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm do bà đứng tên.
Cụ thể, bà Phương Anh cho biết, ngày 20/4 bà Bùi Thị Anh Thư (35 tuổi, thường trú tại đường Đào Duy Từ, Đà Lạt) đề nghị bà đi cùng tới BIDV chi nhánh Tây Hồ để hoàn tất thủ tục sang tên sổ tiết kiệm 30 tỷ đồng. Việc sang tên do bà Thư mua miếng đất trị giá 36 tỷ đồng của gia đình bà Anh tại Đà Lạt cách đó ít tháng.
 Trụ sở của BIDV
Trước đó, để trả số tiền mua nhà đất 36 tỷ đồng, bà Anh Thư đã làm hợp đồng ủy quyền cho bà Phương Anh sở hữu một sổ tiết kiệm có kỳ hạn 30 tỷ đồng mang tên Bùi Thị Anh Thư, do phòng giao dịch D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Hồ phát hành vào ngày 21/1 và ngày hết hạn là 21/4/2016.
Tại ngân hàng, bà Anh Thư và bà Phương Anh gặp ông Phạm Thế Long, ông Chung. Theo bà Phương Anh, đây là hai người của ngân hàng đứng ra xử lý các thủ tục. Ông Long nói bà Anh và bà Thư đưa chứng minh nhân dân để photo và đưa một tờ giấy trắng không có nội dung yêu cầu bà ký phía dưới.
Điểm đáng chú ý theo bà Phương Anh tố cáo là ký vào tờ giấy trắng đó là do ông Long yêu cầu để ngân hàng xác nhận xem có giống với mẫu chữ ký của bà từng đăng ký tại ngân hàng hay không. Sau đó, ông Long cho biết thủ tục đã hoàn tất và hẹn bà Phương Anh ngày 22/4 quay lại nhận sổ.
“Sáng 22/4, tôi trở lại phòng giao dịch D2 Giảng Võ làm thủ tục nhận sổ tiết kiệm. Ông Long đưa hơn 10 tờ giấy có tiêu đề “giấy nộp tiền” nhưng không có nội dung, yêu cầu tôi ký phía dưới. Do chủ quan, tôi chỉ nghĩ phát hành sổ tiết kiệm mới nên ký để nộp vào thẻ mới nên đồng ý. Ngoài ra, còn có hai tờ giấy màu hồng cam kết không rút tiền trước thời hạn. Sau đó ông Long và ông Chung đưa sổ tiết kiệm mới kèm theo 5 bản sao y do ông Long ký và đóng dấu. Nhận sổ tiết kiệm mới mang tên Ngô Phương Anh có kỳ hạn là 3 tháng, trị giá 32 tỷ đồng, tôi và chồng tin tưởng gửi trả lại sổ tiết kiệm mang tên Bùi Thị Anh Thư cho ông Chung cầm”, Bà Phương Anh kể.
Tuy nhiên, sự việc bắt đầu nảy sinh khi ngày 21/6 ông Chung nhắn tin vào điện thoại di động của bà Phương Anh: “Sổ ở BIDV tới thời hạn phải trả, cháu cho chị Thư mượn tiền để làm sổ cho cô, bây giờ đã đến hạn tất toán. Cô ra Hà Nội giúp cháu, nếu không tên cô sẽ bị treo trên toàn hệ thống ngân hàng, sau này không ai giao dịch với cô đâu”.
Nhận được nhiều tin nhắn từ ông Chung, ngày 1/7 bà Phương Anh đã nhờ người quen làm tại BIDV ở TP.HCM kiểm tra thì phát hiện 32 tỷ đồng đã bị rút sạch vào trưa 22/4.
Bà Phương Anh cho biết: “Phòng giao dịch cho chúng tôi xem toàn bộ chứng từ giao dịch tôi nộp tiền cho hơn 10 người mà tôi không hề quen biết với số tiền là 32 tỷ đồng mà tôi đã ký chuyển và nộp tiền vào ngày 22/4. Riêng tờ giấy trắng tôi ký lại được trưng ra là giấy báo mất sổ tiết kiệm”. Bà rất bức xúc và đã giao sổ tiết kiệm gốc, đồng thời tường trình toàn bộ vụ việc lên Công an Hà Nội.
Chờ kết luận của cơ quan điều tra
Ngày 23/9, trong thông cáo báo chí, BIDV cho biết, ngày 9/9/2016, khách hàng Ngô Phương Anh đã trực tiếp đến Phòng giao dịch D2 Giảng Võ, chi nhánh Tây Hồ của BIDV đề nghị tất toán sổ tiết kiệm.
“Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận đề nghị, đối soát với hồ sơ khách hàng hiện có, BIDV Tây Hồ nhận thấy một số dấu hiệu không khớp đúng trong các chứng từ giao dịch và lưu giữ giữa ngân hàng và khách hàng”, thông cáo cho biết.
Và xét thấy sự việc cần được xác minh để đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho khách hàng, BIDV đã thu thập thông tin, hồ sơ có liên quan đến vụ việc, báo cáo cơ quan Công an đề nghị làm rõ theo qui định của pháp luật.
Đến ngày 12/9/2016, đại diện cơ quan công an đã có cuộc họp với BIDV chi nhánh Tây Hồ. Thông cáo cho hay, BIDV chi nhánh Tây Hồ đã nỗ lực, tích cực phối hợp với cơ quan Công an để làm rõ, nhanh chóng xác minh bản chất sự việc và giải quyết khiếu nại của bà Ngô Phương Anh.
Theo một số nguồn tin, ông Phạm Thế Long hiện nay không còn là giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ. Dư luận băn khoăn, trong vụ việc có rất nhiều uẩn khúc, vì sao chỉ là những tờ giấy trắng có chữ ký mà lại thành giấy ủy nhiệm chi chuyển tiền cho 10 người (Ủy nhiệm chi không phải bằng giấy trắng thông thường mà là ấn chỉ theo mẫu có màu đỏ, bằng nửa tờ A4 và được in sẵn ở trên là giấy nộp tiền -PV) và BIDV có trách nhiệm gì không khi trong thời gian xảy ra rút tiền (vào trưa 22/4), lúc đó ông Long vẫn là cán bộ của ngân hàng, và khi 10 đối tượng kia rút tiền ngân hàng có giữ chứng từ gì không…
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, một đại diện của BIDV cho hay, tất cả những thông tin liên quan ngân hàng đã cung cấp cho phía cơ quan điều tra, đồng thời gửi báo cáo lên NHNN và các đơn vị chức năng. Ngoài khẳng định mọi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của khách hàng nói chung và của bà Ngô Phương Anh nói riêng luôn được đảm bảo, BIDV hiện cũng chờ kết luận của cơ quan điều tra. “Sau khi có kết luận chính xác bản chất sự việc từ cơ quan chức năng, BIDV sẽ thông báo chính thức công khai, minh bạch theo đúng qui định của pháp luật đối với công ty đại chúng”, đại diện BIDV khẳng định.
“Đây là một vụ việc rất phức tạp, số tiền mà người dân khai nhận bị mất lớn. Cơ quan công an đang trong giai đoạn thụ lý vụ việc, thu thập tài liệu, chứng cứ, làm việc với các bên liên quan. Khi nào có kết quả điều tra mới đưa ra được đánh giá, kết luận trách nhiệm thuộc về phía nào”, đại diện Phòng an ninh tài chính - tiền tệ - đầu tư (PA84) Công an Hà Nội, đơn vị tiếp nhận đơn của bà Ngô Phương Anh PA84 cho biết.