Chuyện khởi nghiệp của tỷ phú tuổi ngựa giàu nhất thế giới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tôi luôn nghĩ rằng, tôi sẽ trở nên giàu có. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ về điều đó, dù chỉ một phút", tỷ phú tuổi ngựa Warrent Buffett nói.

Gánh nặng tuổi tác cũng như căn bệnh ung thư tuyến tiền liền có vẻ như không thể gây trở ngại cho "ông trùm" Warrent Buffett. Một năm sau khi hoàn thành việc xạ trị, người đàn ông giàu thứ tư thế giới tiếp tục thực hiện những thương vụ “khủng”. Ông trùm này đã được 37 triệu USD mỗi ngày, đứng ở vị trí số 1 của Wealth-X về danh sách những người kiếm nhiều tiền nhất trong năm.

Huyền thoại chứng khoán

Được xem là nhà đầu tư thành công nhất trên thế giới, cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc Tập đoàn Berkshire Hathaway, tỷ phú Warrent Buffett cũng luôn coi “tận dụng cơ hội và đi tắt đón đầu” là kim chỉ nan cho mọi hoạt động kinh doanh của ông.

Trong thời kỳ kinh tế thế giới khủng hoảng, tỷ phú Warrent Buffett đã thực hiện nhiều đợt mua cổ phiếu lớn, qua đó hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp. 5 năm sau, giá trị của các khoản đầu tư này tăng lên tới 10 tỷ USD và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đây là một minh chứng cho châm ngôn kiếm tiền ưa thích của vị tỷ phú 84 tuổi: “Sợ hãi khi người ta tham lam nhưng hãy trở nên tham lam khi kẻ khác sợ hãi”.

Chuyện khởi nghiệp của tỷ phú tuổi ngựa giàu nhất thế giới - Ảnh 1

“Phi vụ” nổi tiếng nhất trong năm là khi Tập đoàn Berkshire Hathaway của ông hợp tác với công ty 3G Capital để mua lại thương hiệu sản xuất sốt cà chua HJ Heinz với giá 23,2 tỷ USD. Cùng với đó, công ty con của Berkshine cũng tiến hành mua công ty năng lượng NV Nevada trị giá 5,6 tỷ USD. Tháng 7/2013, ông đã đưa tiếp 2 tỷ USD vào quỹ Gate Foundation, nâng tổng số tiền ông dùng làm từ thiện từ trước đến nay lên gần 20 tỷ USD.

 
Tỷ phú tuổi ngựa giàu nhất thế giới Warrent Buffett.
Tỷ phú tuổi ngựa giàu nhất thế giới Warrent Buffett.
Năm 2013, trị giá tài sản của Buffett đã tăng thêm 12,3 tỷ USD lên 59,1 tỷ USD và đứng ở vị trí số 1 trong danh sách những người kiếm tiền nhiều nhất trong năm.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Buffettt đang sở hữu 63 công ty con khác nhau. Hàng năm, ông chỉ viết một lá thư liên lạc với các Giám đốc điều hành của 63 công ty này để hoạch định mục tiêu hoạt động cho năm tiếp theo. Ông không bao giờ triệu tập các cuộc họp hay gọi điên chỉ đạo như Chủ tịch các tập đoàn lớn khác. Khi được hỏi, ông trả lời ngắn gọn: “Để thành công, chỉ cần giao đúng người đúng việc”.

Điều ít tai biết, Buffett tự nhận mình từng là một đứa trẻ khó chịu, hay gây phiền phức. Năm 12 tuổi, Buffett cùng gia đình chuyển nhà từ Omaha tới Washington D.C, sau cha được bầu vào Quốc hội. “Thời gian này, tôi giao du với những người xấu và làm những việc không nên làm. Tôi luôn chống đối và nổi loạn”, tỷ phú Buffett kể lại. Khi đi học, cậu thường xuyên bị điểm kém, từng bỏ nhà đi bụi và ăn cắp đồ thể thao trong hệ thống cửa hàng Sears.

Công việc đầu tiên của “huyền thoại chứng khoán” Warren Buffett chính là giao báo cho người dân địa phương trên chiếc xe đạp của mình khi mới 10 tuổi.

Sau đó, ông bắt đầu kinh doanh bằng cách mở cửa hàng chơi bóng nảy (pinball) trong những năm trung học. Năm học lớp 10, Buffett đã tiết kiệm được hơn 2.000 USD từ những công việc của mình (một số tiến rất lớn vào thập niên 40).

Cậu đã bỏ ra 1.200 USD để mua một trang trại rộng 40 mẫu ở Nebraska. Sống ở Washington D.C và không có hứng thú với công việc lao động chân tay nên Buffett đã thuê một tá điền chăm sóc công việc ở nông trại. Rồi dần dần “đầu tư” nhiều hơn, Buffett bắt đầu bằng việc cùng bạn bỏ ra 25 USD mua máy bắn bi ghim đặt tại tiệm hớt tóc rồi mở rộng “hoạt động” sang nhiều tiệm hớt tóc khác. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, ông đã để dành được số tiền 90.000 USD (tính theo thời giá năm 2009).

Những đầu tư khôn ngoan đã giúp ông trở thành triệu phú vào năm 1962, ở tuổi 32 và 30 năm sau trở thành tỷ phú. Trong thị trường đầu tư tài chính nhiều rủi ro, ông Buffet gần như luôn thành công và đã rút ra các đúc kết đơn giản như: “Rủi ro chỉ đến khi bạn không biết mình đang làm gì”.

Bên cạnh việc đề cao tinh thần học hỏi, ông Warren Buffett cũng đã truyền lại cho giới trẻ niềm đam mê. Không chỉ khuyên họ hãy làm công việc yêu thích, ông còn đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư “hãy mua những gì có thể khiến bạn hạnh phúc cho dù thị trường có đóng cửa trong 10 năm”.

Tỷ phú sống “cơ hàn”

Nổi tiếng là tỷ phú trong ngành đầu tư chứng khoán, Warren Buffett là một người có đầu óc kinh doanh hết sức nhạy bén và tận dụng thời cơ chớp nhoáng. Tuy nhiên, ông cũng được mệnh danh là tỷ phú bình dân từ cách sống không xa hoa, không ồn ào hay “khua chiêng múa trống”.

Hiện nay, Buffett vẫn sống trong ngôi nhà nhỏ có 3 phòng ngủ, không có tường hay hàng rào ở trung tâm thị trấn Omaha. Ngôi nhà này được Buffett mua cách đây 50 năm khi ông kết hôn với người vợ đầu Susan Thompson. Nhà tỷ phú cho biết, ông tìm thấy mọi thứ mình cần trong ngôi nhà nhỏ ấy.

Khi được hỏi nguyên nhân vì sao ông không đầu tư vào một căn biệt thự lớn cho phù hợp với độ giàu có của mình, ông nói: “Ở đó, tôi cảm thấy hạnh phúc. Tôi sẽ chuyển đi nếu tôi cho là mình sẽ hạnh phúc hơn ở một nơi khác. Làm sao mà tôi có thể cải thiện được cuộc sống của mình bằng cách có 10 ngôi nhà khắp thế giới. Nếu muốn trở thành một người quản lý nhà cửa, tôi sẽ làm nghề đó, nhưng tôi không muốn quản lý 10 ngôi nhà và cũng không muốn ai đó phải làm giúp mình công việc như thế..”.

Buffett từng gọi căn nhà này là khoản đầu tư lớn thứ 3 mà ông từng “rót vốn” vào, sau hai chiếc nhẫn cưới. Theo Buffet, ngôi nhà của ông thật tuyệt vời. “Tôi cảm thấy ấm áp trong mùa đông, mát mẻ vào mùa hè. Ngôi nhà thật tiện lợi đối với tôi. Tôi không nghĩ là mình sẽ có một ngôi nhà tốt hơn thế”.

Dù là tỷ phú đứng thứ tư thế giới nhưng Buffett không hề sở hữu một chiếc du thuyền nào bởi đối với ông, chúng chỉ là những món đồ chơi, là những “cục nợ” không hơn không kém. Ngay đến đám cưới với người vợ thứ hai, ông cũng chỉ tổ chức lễ cưới hết sức đơn giản tại nhà con gái ở Omaha. Quả thật, hiếm hoi có vị tỷ phú nào tiết kiệm đến từng đồng bạc lẻ như vậy.

Quay lại thời gian cách đây hàng chục năm, khi đứa con đầu tiên của Buffett ra đời, chính ông đã tự tay đóng một chiếc nôi sơ sinh cho con từ chiếc ngăn kéo tủ quần áo cũ chứ không mua ngoài cửa hàng như các gia đình vẫn thường làm. Rồi đến đứa con thứ hai, ông lại đi xin chứ nhất quyết không bỏ một xu ra mua một chiếc mới cho con. “Đừng mua những gì vượt quá nhu cầu thực sự của bạn. Hãy làm gương cho con bạn nghĩ và hành động như vậy”, ông nói.

Ông thường nói với các con: “Chỉ có tiết kiệm mới mang lại sự giàu sang cho bản thân và cho chính đất nước mình. Đừng tiêu vào những thứ vô bổ, hãy đầu tư vào những thứ các con thực sự cần và có ích. Nếu các con muốn giàu, hãy cân nhắc và tính toán như một nhà kinh tế đích thực trong mọi việc”.

Buffett tự lái xe đi khắp nơi, ông không có tài xế riêng hay vệ sĩ bảo vệ. Đến nay, khi đã ở tuổi bát tuần, Buffett vẫn cảm thấy tiếc vì ông bước chân vào giới chứng khoán, cổ phiếu quá muộn bởi khi đó ông đã… 11 tuổi.

Buffett cho rằng: “Không bao giờ là quá sớm nếu người ta có ước mơ làm giàu. Bất kể bạn ở độ tuổi nào cũng có thể là nhà đầu tư giỏi, chỉ cần biết cách tiết kiệm mà thôi”. Ông cũng có lời khuyên dành cho các bậc cha mẹ: “Ban đầu, mọi thứ đều rất rẻ, vì thế hãy khuyến khích con cái bạn đầu tư ngay khi chúng biết đến giá trị của đồng tiền”.
Những nguyên tắc đầu tư vàng của Buffett
Nguyên tắc số 1: Đừng bao giờ để mất tiền
Nguyên tắc số 2: Đừng quên nguyên tắc số 1
Nguyên tắc kiếm tiền: Đừng bao giờ phụ thuộc vào một nguồn thu nhập duy nhất. Hãy đầu tư để tạo ra nguồn thứ hai.
Nguyên tắc tiêu tiền: Nếu bạn cứ mua những thứ bạn không cần thì sớm muộn gì bạn cũng phải bán những thứ mình cần.
Nguyên tắc tiết kiệm tiền: Không nên tiết kiệm những khoản còn lại sau khi chi tiêu, mà hãy tiêu những khoản còn lại sau chi tiêu, mà hãy tiêu những khoản còn lại sau khi tiết kiệm. 
Nguyên tắc mạo hiểm: Đừng bao giờ thử độ sâu của dòng sông bằng hai chân.
Nguyên tắc đầu tư: Đừng bao giờ cho hết tất cả số trứng vào một rổ.