Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 14-17/11, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern dẫn đầu phái đoàn thương mại đến thăm và làm việc tại Việt Nam với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của New Zealand, giúp tăng cường kết nối và tìm hiểu các cơ hội hợp tác thương mại mới tại đây.
Thủ tướng Arden bắt đầu chuyến thăm Việt Nam tại thủ đô Hà Nội, và thành phố Hồ Chí Minh sẽ là điểm đến tiếp theo. Tháp tùng Thủ tướng Ardern có Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu New Zealand, ông Damien O’Connor, cùng phái đoàn bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, hàng không, công nghệ, dịch vụ và phát triển bền vững.
Phái đoàn đại diện cho cam kết của New Zealand trong việc hợp tác, đổi mới và tăng trưởng bền vững ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Phái đoàn bắt đầu ngày làm việc đầu tiên ở Hà Nội (14/11) với buổi giới thiệu về lợi ích của các sản phẩm sữa New Zealand đối với sức khỏe người tiêu dùng. Sữa và các sản phẩm từ sữa là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của New Zealand sang thị trường Việt Nam, chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của New Zealand vào Việt Nam tính đến tháng 6/2022.
Cũng trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng Jacinda Arden và Bộ Trưởng Damien O’Connor đã đến thăm một số doanh nghiệp New Zealand đang hoạt động tại Việt Nam, tham gia lễ cắt băng khai trương cửa hàng thương hiệu ecostore đầu tiên tại Việt Nam.
Cũng trong dịp này, Thủ tướng Arden và phái đoàn doanh nghiệp sẽ chứng kiến hai lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa thương hiệu thiết kế dây chuyền sản xuất sữa Waikato Milking System và công ty TH Milk, theo đó Waikato Milking System đồng ý bán các hệ thống công nghệ cao về vắt sữa cho TH Milk. Giá trị của thỏa thuận dự kiến lên tới 7 triệu đô-la New Zealand (NZD).
Vào ngày 17/11, Thủ tướng Arden và phái đoàn doanh nghiệp sẽ kết thúc chuyến công du bằng việc chứng kiến lễ ký kết thứ hai, giữa Tiki - nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam và Cơ quan Thương mại và Phát triển Doanh nghiệp New Zealand tại Việt Nam (NZTE).
Thỏa thuận sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp New Zealand đẩy mạnh kênh bán hàng, quảng bá và tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên nền tảng Tiki. Đồng thời, NZTE sẽ chia sẻ kiến thức và cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của Tiki và các thương hiệu New Zealand hiện diện trên nền tảng này.