Chuyển từ đấu thầu sang đấu giá

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để triển khai "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2014" và thực hiện việc khớp nối hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn quận Long Biên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã chỉ đạo các sở, ngành giải quyết một số các kiến nghị của quận về công tác quản lý đô thị.

Đồng thời, TP cũng đã có những chỉ đạo cụ thể về việc triển khai, tạm dừng một số dự án trên địa bàn.

Với kiến nghị về quản lý các gầm cầu, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi yêu cầu Sở GTVT thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về công tác quản lý gầm cầu. Sở GTVT có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với với UBND quận Long Biên xác định và bàn giao một số khu vực gầm cầu để quận tổ chức quản lý, chỉnh trang tạo mỹ quan đô thị.

Trong lĩnh vực tổ chức giao thông, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu sửa chữa duy tu, điều chỉnh biển báo, sơn kẻ vạch… trên một số tuyến đường trong các khu đô thị Việt Hưng, Sài Đồng, Vincom. Trong tháng 3, Sở GTVT cần điều chỉnh đèn tín hiệu tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Việt Hưng, Nguyễn Văn Linh - Vũ Xuân Thiều góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

 
Khu đô thị Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Phương Nhật
Khu đô thị Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Phương Nhật

Đối với cơ chế đầu tư hai tuyến đường từ đê sông Hồng đến đường gom cầu Thanh Trì và tuyến Cầu Bây - Thạch Bàn đã dừng thực hiện theo hình thức BT, UBND TP chấp thuận theo đề xuất của UBND quận Long Biên về việc ứng trước ngân sách để đầu tư 2 dự án, sau đó sẽ hoàn trả lại bằng nguồn thu từ các quỹ đất đối ứng để đầu tư xây dựng tuyến đường và hạ tầng kỹ thuật các ô đất. Đề nghị của UBND quận Long Biên làm chủ đầu tư dự án GPMB nút giao thông trung tâm và di chuyển các công trình ngầm, nổi cũng đã được chấp thuận. 

Về tuyến đường 40m Ngọc Thụy - Thạch Bàn, TP đồng ý với đề xuất của địa phương theo hướng đấu giá các ô cao tầng trong khu Giang Biên để tạo nguồn vốn tổ chức thi công khớp nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trước mắt, cho phép UBND quận ứng trước ngân sách của quận trong khi chờ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Sở GTVT cần tham mưu đề xuất với Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 dự án đường 5 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để khớp nối với tuyến đường Ngọc Thụy - Thạch Bàn. UBND TP cũng giao quận Long Biên, cùng Sở KH&ĐT và chủ đầu tư có ý kiến chính thức bằng văn bản trình UBND TP trong việc khớp nối hạ tầng Khu đô thị Sài Đồng với đường Sài Đồng và hạ tầng xung quanh.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đã thống nhất về chủ trương đối với kiến nghị dừng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất đối với một số dự án trên địa bàn để chuyển sang phương thức đấu giá quyền sử dụng đất. Các dự án được nêu danh tính trong đề xuất dừng đấu thầu gồm có 3 ô quy hoạch thuộc phường Thượng Thanh, 3 ô thuộc phường Long Biên và 1 ô thuộc phường Thạch Bàn. Việc đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện trong năm 2014 được xác định là nguồn thu để hoàn trả nguồn vốn thực hiện các dự án trên địa bàn Long Biên thuộc nhiệm vụ chi của TP mà quận đã ứng trước bằng ngân sách của quận.