“Lên đời công nghệ” cho các Tạp hóa là cách VinShop đã, đang làm và mang lại những thành công đáng kể, vừa giúp tiểu thương không cô đơn trong “cuộc chơi” số hóa, vừa tăng thu nhập cho chính bản thân họ.
Mô hình tạp hóa truyền thống bắt tay công nghệ
Chị Hạnh (Hà Nội) gắn bó với gian hàng tạp hóa do bố mẹ để lại từ năm 20 tuổi. Thời thanh niên đến cả sau này, nhờ những mối khách quen và sự nhanh nhạy của một người bán hàng lâu năm, tiệm tạp hóa của chị “đắt như tôm tươi”, quy mô ngày càng mở rộng.
Thế nhưng, mấy năm gần đây, các mô hình bán lẻ hiện đại phát triển dần lấn lướt, ngoài lượng khách lớn tuổi truyền thống, cửa hàng của chị “vắng như chùa bà Đanh”. Đến nỗi, cô con gái hơn 15 tuổi của chị cũng chả mấy khi ngó vào Tạp hóa của mẹ mỗi khi có nhu cầu. Vì cô bé đã có chiếc smartphone có thể đặt hàng ngay và luôn những thứ “hot trend” và lại còn săn được rất nhiều khuyến mãi.
Chị Hạnh chỉ là một trong hàng triệu chủ cửa hàng Tạp hóa truyền thống đang trở nên ngày càng lạc lõng giữa thời đại công nghệ phát triển như vũ bão.
Như nhiều chủ tạp hóa khác, phương thức giao hàng tận nơi cũng được chị cập nhật. Thời gian đầu, chị nhầm lẫn lung tung giữa các phòng, các căn hộ vì phải tự lọ mọ cộng tay, ghi sổ giữa đống hàng hóa. Và dù nỗ lực, gian hàng của chị Hạnh vẫn không thể cập nhật được các nhu cầu của người tiêu dùng trẻ.
Rồi cũng từ cô con gái, chị biết đến VinShop - nền tảng giúp chuyển đổi số thuộc Tập đoàn One Mount giúp hiện đại hóa toàn bộ chuỗi cung ứng hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam. Lần đầu tiên, chị Hạnh biết sử dụng smartphone để nhập hàng, đã dần thành thạo tận dụng sức mạnh của công nghệ trong việc buôn bán.
Dữ liệu từ VinShop, chị Hạnh biết mặt hàng nào đang bán chạy, mặt hàng nào biên độ lãi cao, mặt hàng nào đang được để tối ưu hóa lợi nhuận. VinShop không chỉ tập trung vào hoạt động thương mại điện tử bán hàng đến các chủ cửa hàng tạp hóa (B2B E-commerce) mà còn triển khai một loạt các giải pháp nền tảng công nghệ cũng như đầu tư hệ thống hỗ trợ, nhằm giúp cho các chủ tạp hóa quản lý cửa hàng tốt hơn, triển khai các chương trình marketing tại cửa hàng hiệu quả, tổ chức bán hàng khoa học hơn với các sản phẩm phù hợp hơn đến khách hàng tiêu dùng cuối. Cung cấp thêm các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng tiêu dùng cuối để từ đó các chủ tạp hóa nâng cao khả năng cạnh tranh và gia tăng thu nhập.
Trở thành “cứu cánh" cho những chủ tạp hoá như chị Hạnh, VinShop có thời điểm ghi nhận tăng trưởng 49% GMV (tổng lượng hàng hóa) mỗi tháng, giá trị đơn hàng trung bình của các tiểu thương cũng tăng đến 51%/tháng. VinShop cung cấp tới 4.000 mặt hàng trên ứng dụng, trở thành một trong những nhà phân phối hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.
Cho đến đầu tháng 3/2022, VinShop đã liên kết với hơn 100.000 tạp hóa tại 22 tỉnh, thành phố trọng điểm trên cả nước, là nhà phân phối số 1 thị trường qua kênh online cho tạp hóa. VinShop bao phủ 80% thị trường lõi tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Chuyển đổi số, kiếm thêm chục triệu mỗi tháng
Nhiều tiểu thương cho biết, họ có thể kiếm thêm hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ những lợi ích đặc biệt từ VinShop, bao gồm: nguồn hàng phong phú từ chính các nhà cung cấp, giá cả minh bạch, hơn 100 chương trình khuyến mại mỗi tháng, hay chính sách khách hàng thân thiết từ VinShop.
Để cung ứng hàng nghìn tấn hàng cho 10 vạn tạp hoá, VinShop đã xây dựng hệ thống logistic trải khắp cả nước. Ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc kế hoạch và tối ưu chuỗi cung ứng của One Mount Distribution cho biết, hiện, VinShop đang triển khai hệ thống kho gồm 25.000 m2 kho trung tâm, và 10.000 m2 kho vệ tinh trên 20 tỉnh thành. Mỗi ngày VinShop vận chuyển trên 1.000 tấn hàng, với tỷ lệ lấp đầy thùng xe lên tới 98%, tổng quãng đường lên tới 16.000km. Toàn bộ hệ thống được quản lý hoàn toàn tự động nhờ công nghệ như hệ thống phân tích dữ liệu, quản lý vận tải, kho bãi, giúp lập kế hoạch và theo dõi thực thi theo thời gian thực.
Dù có tốc độ phát triển tốt nhưng VinShop hiện vẫn còn rất nhiều dư địa thuận lợi để mở rộng sức ảnh hưởng với mô hình B2B2C đầu tiên tại Việt Nam.
Thứ nhất, dung lượng thị trường còn rất lớn. Thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ với tổng doanh số ước đạt đến 100 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam hiện có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần. Các cửa hàng tạp hóa và chợ truyền thống này đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Khoảng 88% số lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn được phân phối tới khách hàng qua kênh này. Đây là tỷ lệ cao nhất trong khu vực, theo RedSeer Consulting.
Tạp hóa không chỉ có mức độ nhận biết cao, gần gũi, dễ tiếp cận mà còn là một điểm chạm hết sức tiềm năng để VinShop mở rộng mô hình kinh doanh của mình.
Thứ hai, Việt Nam có khoảng 61,3 triệu smartphone đang được sử dụng và là một trong 10 quốc gia có số lượng smartphone cao nhất thế giới, theo số liệu năm 2021 từ Statista. Dân số trẻ với khả năng chuyển đổi số nhanh chóng và cập nhật các ứng dụng công nghệ nhanh giúp cho VinShop dễ dàng hơn trong việc thay đổi thói quen và hành vi của khách hàng.
Kết hợp với nền tảng khách hàng thân thiết số 1 Việt Nam là VinID, mô hình B2B2C từ One Mount mang lại giá trị và gia tăng thu nhập cho tất cả các thành phần tham gia vào chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất, nhà phân phối, các chủ tạp hóa, đến khách hàng tiêu dùng cuối.
Ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc kế hoạch và tối ưu chuỗi cung ứng của One Mount Distribution:
Khát khao giữ hàng Việt trên quầy hàng của người Việt
Khi chứng kiến câu chuyện nhiều sản phẩm hàng Việt bị “hất văng” khỏi quầy kệ của những siêu thị lớn, VinShop đã nung nấu một ý định cần phải có một ứng dụng để giúp những thương hiệu Việt, nhất là các thương hiệu của doanh nghiệp nhỏ và vừa tìm được chỗ đứng trên quầy hàng của người Việt. Đây cũng là mục tiêu mà VinShop sẽ triển khai sâu rộng hơn trong năm tới. VinShop sẽ kết nối nhiều hơn nữa với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam, đưa được những sản phẩm của người Việt với chất lượng tốt đến tay người tiêu dùng Việt thông qua mạng lưới ngày càng mở rộng của VinShop.