CLB Hải Phòng đề xuất tổ chức vòng loại World Cup 2022: Cần đáp ứng tiêu chí nào?

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với việc Chủ tịch Công ty CP Sông Hồng Văn Trần Hoàn - đơn vị quản lý CLB bóng đá Hải Phòng có công văn được tổ chức 2 trận đấu giữa ĐT Việt Nam trên sân Lạch Tray, chắc chắn Ban tổ chức cần xem xét kỹ lưỡng các tiêu chí do FIFA và AFC yêu cầu.

CLB Hải Phòng xin tổ chức vòng loại World Cup 2022

Tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ĐT Việt Nam nằm ở bảng B cùng với B cùng các ĐT Nhật Bản, Australia, Ả Rập Xê Út, Trung Quốc và Oman. Theo như thể thức thi đấu, các đội sẽ thi đấu vòng tròn lượt đi-về trên sân nhà-sân khách.

Ở lượt đấu đầu tiên, ĐT Việt Nam đã thi đấu trên sân khách của ĐT Ả Rập Xê Út và trận đấu thứ 2 được trở về sân nhà Mỹ Đình đón tiếp ĐT Australia. Đáng chú ý, ngay sau khi trận đấu diễn ra trên sân nhà Mỹ Đình vào ngày 7/9 với ĐT Australia, truyền thông nước bạn đồng loạt có những bài viết lên tiếng chê trách về chất lượng mặt cỏ của sân vận động Mỹ Đình. Thực tế, hình ảnh tại sân Mỹ Đình ở trận đấu ngày 7/9 qua ống kính truyền hình phải ngỡ ngàng khi mặt cỏ mấp mô, không đều màu và dễ bị bong tróc, điều này dẫn đến nhiều ý kiến cho rằng việc thi đấu trên một mặt cỏ chất lượng thấp ít nhiều ảnh hưởng đến lối chơi của cả 2 đội bóng dù trước đó đã được cải tạo và chăm sóc kỹ lưỡng.
Sân Mỹ Đình bị chê bai ở trận đấu với ĐT Việt Nam và ĐT Australia như "bãi cỏ chăn bò". Ảnh: Ngọc Tú.

Trước nhiều ý kiến về chất lượng sân Mỹ Đình xuống cấp, không đáp ứng được các trận đấu của ĐT Việt Nam, Chủ tịch Công ty CP Sông Hồng Văn Trần Hoàn - đơn vị quản lý CLB bóng đá Hải Phòng đã có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng, Sở VH&TT Hải Phòng để xin phép cho Công ty CP Sông Hồng và CLB Hải Phòng làm việc với VFF để sân Lạch Tray sẽ là nơi tổ chức các trận đấu trên sân nhà của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trong công văn nêu rõ, việc tổ chức các trận đấu của ĐT Việt Nam trên sân xấu như sân Mỹ Đình sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn và cầu thủ hai đội bóng, cùng với đó làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia. Vì thế CLB Hải Phòng muốn được tổ chức 2 trận đấu giữa ĐT Việt Nam gặp ĐT Ả Rập Xê Út vào ngày 16/11/2021 và trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Trung Quốc ngày 1/2/2022 trên sân Lạch Tray để phục vụ người hâm mộ Hải Phòng và cả nước.

Trước đó, sau khi được TP Hải Phòng giao quản lý CLB Hải Phòng và sân Lạch Tray, ngay sau đó sân Lạch Tray đã được tu sửa theo đúng với dự án của UBND TP Hải Phòng. Được biết, dự án này này có vốn thời điểm là 30 tỷ nhưng đã được UBND TP nâng lên hơn gấp đôi, tới 65 tỷ đồng.

Theo ông Văn Trần Hoàn, sau khi được sửa chữa, mặt sân Lạch Tray hiện tại đẹp nhất nhì Việt Nam, có thể sử dụng tốt trong 30 năm tới.

CLB Hải Phòng sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe?

Để có thể tổ chức một trận đấu của ĐTQG, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã đưa ra quy định rõ cho các Liên đoàn thành viên. Cụ thể, để đăng cai tổ chức một trận thi đấu quốc tế cần đảm bảo các yếu tố cơ bản trong đó đầu tiên là địa điểm tổ chức cần có một sân vận động đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Riêng về mặt cỏ cần phải đáp ứng chất lượng được FIFA, AFC khi kiểm ta, cùng với đó là các phòng chức năng đạt tiêu chuẩn như: phòng thay đồ, phòng họp kỹ thuật, phòng công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR), khu vực đỗ xe cho các lực lượng làm nhiệm vụ tổ chức trận đấu, hệ thống y tế, phòng cháy chữa cháy…
Để đứng ra tổ chức CLB Hải Phòng đáp ứng những tiêu chí khắt khe khi tổ chức 1 trận đấu quốc tế trong hệ thống của FIFA và AFC. Ảnh: Như Đạt.

Bên cạnh đó, FIFA và AFC nêu rõ địa phương tổ chức phải có sân bay quốc tế và thời gian di chuyển từ sân bay đến sân vận động cũng phải nằm trong quy định của Ban tổ chức. Đặc biệt, hệ thống khách sạn làm nơi lưu trú cho các đội bóng, thành viên ban tổ chức cũng phải đủ tiêu chuẩn 5 sao, gần địa điểm thi đấu.

Ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, ĐT Việt Nam đã sử dụng lợi thế thi đấu trên sân nhà khi đón tiếp ĐT Australia. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, ĐT Australia cũng như ĐT Việt Nam đã phải thực hiện theo đúng quy định. Như khi di chuyển đến Việt Nam thi đấu, ĐT Australia phải cũng phải có kế hoạch hoạt động căn cứ vào quy định phòng chống dịch khác nhau ở tuỳ từng địa điểm thi đấu. Tất cả hoạt động của hai đội tuyển đều diễn ra theo nguyên tắc “bong bóng khép kín”, chỉ di chuyển từ khách sạn tới sân tập và ngược lại, hạn chế tối đa tiếp xúc với bên ngoài.
“Các thành viên đội bóng sẽ không phải thực hiện cách ly y tế, thay vào đó là được hoạt động theo cơ chế khép kín đặc thù. Địa phương tổ chức cũng phải đảm bảo có đội ngũ y tế xét nghiệm Covid-19 cho thành viên các đội bóng cũng như những lực lượng làm nhiệm vụ trước và sau trận đấu” – quy định của FIFA và AFC nêu rõ.

Như công văn của Công ty CP Sông Hồng mong muốn được tổ chức 2 trận đấu giữa ĐT Việt Nam trên sân Lạch Tray để phục vụ người hâm mộ Hải Phòng và cả nước. Tuy nhiên, việc tổ chức thể hiện bộ mặt của quốc gia nên chắc chắn việc này cần phải xem xét kỹ lưỡng, nhưng phía CLB Hải Phòng cần phải đáp ứng những tiêu chí khắt khe khi tổ chức 1 trận đấu quốc tế trong hệ thống của FIFA và AFC.