Clinton – Trump: Cuộc đối đầu cuối cùng đầy kịch tính

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – 2 ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump chuẩn bị bước vào cuộc tranh luận thứ 3 và cuối cùng có ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định bỏ phiếu của cử tri Mỹ vào tháng 11.

 Trump và Clinton chuẩn bị đối đầu lần cuối cùng.

Theo đó, ứng viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa bước vào cuộc tranh luận tổng thống Mỹ cuối cùng vào 21 giờ giờ địa phương), tại Đại học Nevada, TP Las Vegas, bang Nevada. Lần này, Chris Wallace, người dẫn chương trình Fox News Sunday, sẽ đảm nhận vai trò điều phối viên. Wallace từng 3 lần đoạt giải Emmy ở hạng mục người dẫn chương trình xuất sắc nhất nước Mỹ. Ông nổi tiếng với phong cách chất vấn quyết liệt.

Cuộc tranh luận được chia làm 6 phần cho 6 chủ đề, mỗi phần kéo dài 15 phút. Wallace chọn các chủ đề tranh luận gồm chính sách nhập cư, các chương trình phúc lợi và nợ công, tòa án tối cao, kinh tế, chính sách ngoại giao và tình trạng sức khỏe cũng như khả năng của mỗi ứng viên để làm tổng thống. Giới chuyên gia cho rằng, những thất bại của bà Clinton khi còn là Ngoại trưởng Mỹ sẽ là mục tiêu mà tỷ phú Mỹ xoáy vào nhằm “triệt hạ” đối thủ trong cuộc tranh luận cuối cùng.

Truyền thông dẫn lời người phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump Kellyanne Conway hé lộ một số chiến lược mà tỷ phú Mỹ sẽ sử dụng trong cuộc tranh luận cuối cùng với bà Hillary Clinton. Theo đó, ông Trump sẽ chuyển hướng tập trung vào thời gian bà Clinton làm Ngoại trưởng, Thượng Nghị sĩ và Đệ nhất phu nhân.

Được biết, ông Trump sẽ mời một bà mẹ có con thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tòa Lãnh sự Mỹ tại Benghazi, Libya hồi năm 2012 tham gia cuộc tranh luận. Theo bà Conway, điều này là nhằm nhấn mạnh về việc bà Clinton đã thất bại trong việc đảm bảo an ninh cho tòa Lãnh sự Mỹ tại thời điểm đó, khi bà còn là Ngoại trưởng Mỹ.

Trong tất cả các cuộc bỏ phiếu gần đây ở nước Mỹ, Trump luôn bị đối thủ bỏ xa, nhiều nhất lên tới 11 điểm phần trăm. Kết quả thăm dò dư luận của Đại học Monmouth cho thấy bà Clinton đã nới rộng khoảng cách với đối thủ Donald Trump lên tới 12 điểm. Phần trình diễn hôm 19/10 sẽ là cơ hội cuối cùng để cử tri nhìn thấy hình ảnh khác biệt của tỉ phú bất động sản trên vũ đài chính trị.

Về phần bà Clinton, cử tri trẻ tuổi vẫn thờ ơ với cựu ngoại trưởng nên mục đích quan trọng nhất của bà là thuyết phục “cử tri lưỡng lự” đồng ý bỏ phiếu.