Clinton - Trump sẵn sàng “so găng” lần 2

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn vài giờ nữa cuộc tranh luận thứ 2 giữa hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ là Bà Hillary Clinton và tỷ phú Donald Trump sẽ diễn ra.

 Ông Trump và bà Clinton tiếp tục vòng tranh luận thứ 2.

Theo đó, biến đổi khí hậu, dự luật kiểm soát súng đạn, quỹ an sinh xã hội, cải cách vận động tài chính tranh cử và cả bê bối phát ngôn phỉ báng phụ nữ của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump 10 năm về trước đều trở thành những chủ đề nóng có thể được đưa lên bàn mổ xẻ trong cuộc so găng lần 2 giữa ứng viên hai đảng chạy đua vào Nhà Trắng. Cuộc tranh luận trực tiếp trên sóng truyền hình lần hai giữa ứng viên đảng Dân chủ bà Hillary Clinton và đối thủ bên phe Cộng hòa Donald Trump diễn ra tại trường Đại học Washington ở St. Louis, bang Missouri.

Không giống trận so găng đầu tiên, chủ đề bàn luận và câu hỏi sẽ do người dẫn chương trình Lester Holt lựa chọn, lần này cuộc tranh luận sẽ được tổ chức giống như một cuộc họp với toàn dân. Điều này đồng nghĩa với việc người dân có thể đăng kí, đưa ra và bình chọn câu hỏi. Hệ thống bình chọn sẽ được mở cho đến gần giờ diễn ra tranh luận. Hai người dẫn chương trình Anderson Cooper và Martha Raddatz sẽ lấy câu hỏi từ hệ thống đó và trực tiếp đặt vấn đề với hai ứng viên.

Đây được đánh giá tiếp tục sẽ là một sự kiện chính trị thu hút nhiều người theo dõi với những diễn biến khó được đoán định trước. Bà Hillary đang có chút lợi thế trước bê bối về phát ngôn khiếm nhã của ông Trump dành cho phụ nữ. Bởi trong 90 phút tranh luận tới đây sẽ là 90 phút để ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump cứu vớt chiến dịch tranh cử của mình.

Các sinh viên tổng duyệt mô hình cuộc tranh luận thứ hai tại hiện trường. Ảnh: Reuters

Đảng Cộng hòa đang vật lộn với khủng hoảng từ đoạn băng video năm 2005 ghi lại đoạn hội thoại rất tục của ông Trump khoe khoang về việc quyến rũ một người phụ nữ đã có chồng và nói “Khi bạn là một ngôi sao thì mấy cô ấy sẽ chiều lòng thôi”. Việc ông Trump sẽ nói gì về đoạn băng trong cuộc tranh luận là đề tài được chờ đợi.

Ngay trước thềm diễn ra cuộc tranh luận, theo khảo sát của Reuters/Ipsos, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton đang dẫn đối thủ bên phía đảng Cộng hòa Donald Trump 5% số phiếu bầu chọn. Được biết, có 43% cử tri ủng hộ bà Clinton trong khi đó số người ủng hộ Trump chiếm 38%. Kể từ đầu tháng 9, Hillary Clinton luôn dẫn trước Trump từ 4 - 6 điểm ở các cuộc thăm dò hàng tuần