Có 90% thuê bao khai báo thông tin ‘ma’

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo quy định hôm 10/1, các mạng di động phải gửi báo cáo việc quản lý thuê bao di động trả trước về Bộ Thông tin và Truyền thông.

KTĐT - Theo quy định hôm 10/1, các mạng di động phải gửi báo cáo việc quản lý thuê bao di động trả trước về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Kết thúc đợt kiểm tra mới đây, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện có tới 90% tổng thuê bao di động trả trước khai báo thông tin cá nhân không chính xác.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành xử phạt các đơn vị vi phạm với tổng số tiền lên tới 1 tỷ đồng. Do muốn thu hút khách hàng, nhiều cửa hàng đại lý đã thực hiện việc khai báo thông tin hộ khách hàng. Thậm chí, hỗ trợ khách hàng hoàn tất thủ tục mà không cần bất kỳ giấy tờ tùy thân.

Kết quả kiểm tra tại Viettel Telecom cho thấy gần 80.000 điểm giao dịch được ký hợp đồng ủy quyền tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao trả trước, theo quy định, phần mềm quản lý thuê bao chỉ giới hạn mỗi cá nhân được đăng ký tối đa 3 số thuê bao khi đăng ký sau ngày 10/8/2009.

Đối với thuê bao sử dụng trước thời điểm nói trên các điểm giao dịch vẫn cho phép đăng ký vượt quá 3 số thuê bao. Hệ thống phần mềm vẫn tiếp nhận thông tin và các nhận số chứng minh thư của người dưới 14 tuổi, hoặc thiếu các thông tin cơ bản về ngày tháng năm sinh…

VinaPhone cũng bị kết luận là chưa nghiêm túc khi chấp hành quy định về quản lý thuê bao trả trước. Tại thành phố Cần Thơ, thanh tra Bộ đã thu giữ 532 sim bị kích hoạt trước khi cung cấp cho khách hàng, trong đó 339 sim không có thông tin thuê bao (đồng nghĩa với việc chưa đăng ký kích hoạt) nhưng vẫn thực hiện được cuộc gọi đi và đến…

Tại MobiFone, trong cơ sở dữ liệu có hiện tượng một số chủ điểm giao dịch đã đăng ký thông tin trong cùng một ngày cho nhiều thuê bao có cùng họ, tên và ngày tháng năm sinh, tuy nhiên số chứng minh thư chỉ khác nhau một vài số. Công ty còn quy định nhập thông tin về tên gọi và địa chỉ giao dịch của cơ quan, tổ chức trong cùng một trường dữ liệu, dễ dẫn tới hiện tượng nhập thiếu một trong hai thông tin nói trên và hệ thống vẫn chấp nhận….

Tại Trung tâm Điện thoại di động CDMA (S-Telecom) còn xảy ra hiện tượng cơ sở dữ liệu có thông tin không chính xác như số chứng minh thư 1111111, số điện thoại 88888888 là không có thực. Tại Beeline, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết việc giám sát chưa thực sự chặt chẽ dẫn đến tình trạng một số điểm giao dịch không yêu cầu khách hàng kê khai thông tin vào phiếu đăng ký thông tin khách hàng theo quy định.

Theo quy định hôm 10/1, các mạng di động phải gửi báo cáo việc quản lý thuê bao di động trả trước về Bộ Thông tin và Truyền thông. Trên cơ sở này, Bộ sẽ cân nhắc các biện pháp xử lý đối với trường hợp chậm khai báo thông tin cá nhân nếu đến hết tháng 1 vẫn chưa hoàn tất các thủ tục khai báo.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Lê Nam Thắng cho hay, tất cả các dữ liệu khai báo thông tin của khách hàng sẽ được chuyển sang Bộ Công an để xác minh độ chính xác. Cá nhân khai báo thông tin sai sẽ phải chịu trách nhiệm.