Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Có 90% thuê bao khai báo thông tin ‘ma’

KTĐT - Theo quy định hôm 10/1, các mạng di động phải gửi báo cáo việc quản lý thuê bao di động trả trước về Bộ Thông tin và Truyền thông.

KTĐT - Theo quy định hôm 10/1, các mạng di động phải gửi báo cáo việc quản lý thuê bao di động trả trước về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Kết thúc đợt kiểm tra mới đây, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phát hiện có tới 90% tổng thuê bao di động trả trước khai báo thông tin cá nhân không chính xác.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành xử phạt các đơn vị vi phạm với tổng số tiền lên tới 1 tỷ đồng. Do muốn thu hút khách hàng, nhiều cửa hàng đại lý đã thực hiện việc khai báo thông tin hộ khách hàng. Thậm chí, hỗ trợ khách hàng hoàn tất thủ tục mà không cần bất kỳ giấy tờ tùy thân.

Kết quả kiểm tra tại Viettel Telecom cho thấy gần 80.000 điểm giao dịch được ký hợp đồng ủy quyền tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao trả trước, theo quy định, phần mềm quản lý thuê bao chỉ giới hạn mỗi cá nhân được đăng ký tối đa 3 số thuê bao khi đăng ký sau ngày 10/8/2009.

Đối với thuê bao sử dụng trước thời điểm nói trên các điểm giao dịch vẫn cho phép đăng ký vượt quá 3 số thuê bao. Hệ thống phần mềm vẫn tiếp nhận thông tin và các nhận số chứng minh thư của người dưới 14 tuổi, hoặc thiếu các thông tin cơ bản về ngày tháng năm sinh…

VinaPhone cũng bị kết luận là chưa nghiêm túc khi chấp hành quy định về quản lý thuê bao trả trước. Tại thành phố Cần Thơ, thanh tra Bộ đã thu giữ 532 sim bị kích hoạt trước khi cung cấp cho khách hàng, trong đó 339 sim không có thông tin thuê bao (đồng nghĩa với việc chưa đăng ký kích hoạt) nhưng vẫn thực hiện được cuộc gọi đi và đến…

Tại MobiFone, trong cơ sở dữ liệu có hiện tượng một số chủ điểm giao dịch đã đăng ký thông tin trong cùng một ngày cho nhiều thuê bao có cùng họ, tên và ngày tháng năm sinh, tuy nhiên số chứng minh thư chỉ khác nhau một vài số. Công ty còn quy định nhập thông tin về tên gọi và địa chỉ giao dịch của cơ quan, tổ chức trong cùng một trường dữ liệu, dễ dẫn tới hiện tượng nhập thiếu một trong hai thông tin nói trên và hệ thống vẫn chấp nhận….

Tại Trung tâm Điện thoại di động CDMA (S-Telecom) còn xảy ra hiện tượng cơ sở dữ liệu có thông tin không chính xác như số chứng minh thư 1111111, số điện thoại 88888888 là không có thực. Tại Beeline, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho biết việc giám sát chưa thực sự chặt chẽ dẫn đến tình trạng một số điểm giao dịch không yêu cầu khách hàng kê khai thông tin vào phiếu đăng ký thông tin khách hàng theo quy định.

Theo quy định hôm 10/1, các mạng di động phải gửi báo cáo việc quản lý thuê bao di động trả trước về Bộ Thông tin và Truyền thông. Trên cơ sở này, Bộ sẽ cân nhắc các biện pháp xử lý đối với trường hợp chậm khai báo thông tin cá nhân nếu đến hết tháng 1 vẫn chưa hoàn tất các thủ tục khai báo.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Lê Nam Thắng cho hay, tất cả các dữ liệu khai báo thông tin của khách hàng sẽ được chuyển sang Bộ Công an để xác minh độ chính xác. Cá nhân khai báo thông tin sai sẽ phải chịu trách nhiệm.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Tòa án nhân dân các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 2

Hội nghị Tòa án nhân dân các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 2

28 Nov, 08:11 PM

Kinhtedothi - Chiều 27/11, tại tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị Tòa án nhân dân các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 2. Đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn, đánh dấu mốc cho sự phát triển sâu rộng hơn trong quan hệ hợp tác giữa hệ thống Tòa án hai nước nói riêng và góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác của hai nước Việt Nam và Trung Quốc nói chung.

Đà Nẵng gỡ vướng các dự án trọng điểm tại khu công nghiệp

Đà Nẵng gỡ vướng các dự án trọng điểm tại khu công nghiệp

28 Nov, 03:29 PM

Kinhtedothi – Sáng 28/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phan Thái Bình đã làm việc với Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam cùng các doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư và giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tôn vinh kịp thời những trường hợp xả thân, cống hiến vì nhân dân, vì đồng đội, vì đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tôn vinh kịp thời những trường hợp xả thân, cống hiến vì nhân dân, vì đồng đội, vì đất nước

27 Nov, 05:42 PM

Chiều 27/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026 (Hội đồng) chủ trì phiên họp lần thứ 15 của Hội đồng để thẩm định, xem xét, quyết định các tập thể, cá nhân được đề xuất khen thưởng, tôn vinh tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI; đồng thời xem xét, thống nhất một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Nâng cấp iHanoi thành “Super App”

Nâng cấp iHanoi thành “Super App”

27 Nov, 02:47 PM

Kinhtedothi – Sáng 27/11, tại Kỳ họp tứ 28 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã nghe báo cáo thẩm tra và thảo luận về chủ trương nâng cấp ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) trở thành nền tảng "siêu ứng dụng" (super app) phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị thông minh.

Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc, vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

26 Nov, 11:42 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 641/TB-VPCP ngày 25/11/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà tại buổi làm việc với thành phố Đà Nẵng về tình hình, kết quả triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ