Cơ bản đã giảm xong mức đóng quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho doanh nghiệp

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, toàn ngành đã cơ bản thực hiện xong chính sách giảm mức đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022) đối với 381.925 DN (tương ứng khoảng 10,46 triệu NLĐ), tổng số tiền trên 7.653 tỷ đồng. Đồng thời đã có 7.416 NLĐ được chi trả tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN với tổng số trên 20,5 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.
Ghi nhận phản ánh từ các DN cho thấy hầu hết các đơn vị đều đánh giá cao gói hỗ trợ kịp thời, đầy tính nhân văn của Quốc hội và Chính phủ đúng thời điểm DN bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Đặc biệt, gói hỗ trợ này được đơn giản tối đa về thủ tục hành chính, thời gian thực hiện.
Để thuận lợi cho NLĐ và DN, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo bổ sung các dịch vụ công trên cổng dịch vụ công của ngành và trên ứng dụng VssID; bổ sung quy trình xử lý hồ sơ điện tử, hồ sơ giấy trên phần mềm tiếp nhận hồ sơ... Thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các chức năng trên phần mềm, hoàn chỉnh lại dữ liệu đóng, hưởng để đảm bảo giải quyết đúng, đủ chế độ cho NLĐ.

Ngay sau khi Quyết định số 28 được ban hành, các địa phương đã gấp rút triển khai để hỗ trợ đến tay NLĐ, người sử dụng lao động nhanh chóng, kịp thời. Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, cơ quan BHXH đã thông báo cho 82.000 DN với 1,7 triệu NLĐ ngay trong ngày 1/10; đã chi hỗ trợ tới 108 đơn vị với hơn 2.000 NLĐ. "Việc thực hiện Nghị quyết số 116 nhanh chóng đã đem lại hiệu ứng rất lớn, giúp các DN giữ chân NLĐ. BHXH TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện chi hỗ trợ ngay với các DN cung cấp đầy đủ dữ liệu thông tin của NLĐ. Với các DN có số lượng NLĐ lớn, đơn vị sẽ thực hiện chia nhỏ thành nhiều đợt, bảo đảm nhanh chóng và chính xác" - ông Phan Văn Mến khẳng định.

Tại Bình Dương, BHXH tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng quy trình để BHXH các huyện, TP thực hiện. "BHXH tỉnh Bình Dương đã gửi thông báo đến hầu hết các DN thuộc diện được giảm đóng. BHXH tỉnh đang tích cực rà soát dữ liệu đóng, hưởng của NLĐ. Nội dung công việc này khá phức tạp, vì nhiều NLĐ tại Bình Dương thay đổi việc làm, quá trình thụ hưởng, nhận trợ cấp thất nghiệp cũng khá nhiều lần, gây khó khăn trong rà soát, chuẩn hóa dữ liệu” - Giám đốc BHXH Bình Dương Lê Minh Lý cho biết.

Tại Hà Nội, Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, BHXH TP đã thành lập các tổ chỉ đạo tại BHXH các quận, huyện; phối hợp tuyên truyền, tăng cường giám sát thực hiện. BHXH Hà Nội đã hoàn thành gửi thông báo giảm đóng cho 84.493 DN; gửi danh sách NLĐ được hưởng hỗ trợ để rà soát đến trên 31.000 DN; chi trả cho 3.390 NLĐ qua thẻ ATM với số tiền khoảng 8,6 tỷ đồng; chi cho 10 NLĐ đang bảo lưu BHTN…

Trước đó, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến ngày 5/10 hoàn thành chính sách hỗ trợ giảm mức đóng từ 1% xuống 0% cho khoảng 386.000 đơn vị sử dụng lao động. Cũng trong tháng 10, cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ bằng tiền mặt cho NLĐ. Để triển khai chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động hiệu quả, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện các chức năng trên phần mềm, hoàn chỉnh lại dữ liệu đóng, hưởng để đảm bảo giải quyết đúng, đủ chế độ cho NLĐ.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu toàn ngành phải tiếp tục quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN. Bên cạnh đó, cần tiếp tục truyền thông về giá trị, lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT; vận động người dân cài đặt ứng dụng VssID, sử dụng thẻ ATM… "BHXH các tỉnh, TP phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc chuẩn hóa dữ liệu, đối soát thông tin để đảm bảo quyền lợi, chi trả hỗ trợ BHTN cho NLĐ đúng, đủ" - ông Nguyễn Thế Mạnh lưu ý.