Có bao nhiêu, đá bấy nhiêu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau những biến động của V - League, hôm qua, Ban Chấp hành VFF đã có phiên họp tại Cần Thơ nhằm tìm ra giải pháp an toàn nhất cho mùa giải 2015. Sau rất nhiều những tính toán, cuối cùng, những người làm bóng đá Việt Nam đã đi đến thống nhất, giải đấu sẽ vẫn diễn ra dù có thêm đội bóng bỏ cuộc chơi.

Không hoãn giải

Đã có những ý kiến yêu cầu VFF nghĩ đến phương án tạm dừng mùa giải 2015 để các đội bóng có điều kiện tái cơ cấu. Khó khăn của đơn vị chủ quản khiến các đội bóng không có nguồn tài chính tham dự giải. Dừng lại sẽ giúp các đội bóng có thêm thời gian và điều kiện giải quyết bài toán của mình. Đó là việc tìm ra cơ chế để có thể huy động nguồn lực tổng hợp từ xã hội nhằm nuôi bóng đá. Thêm nữa, dừng cuộc chơi lúc này sẽ giúp nền bóng đá trở lại với giá trị vốn có thay vì chạy theo quỹ đạo ảo bấy lâu nay.

 
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng phát biểu tại buổi họp Ban Chấp hành VFF Khóa VII.
Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng phát biểu tại buổi họp Ban Chấp hành VFF Khóa VII.
Thế nhưng, phần đông ý kiến của các đội bóng và cả lãnh đạo VFF là không thể dừng cuộc chơi thời điểm này dù nền kinh tế có nhiều khó khăn. Đơn giản bởi, cả hệ thống không thể dừng lại để chờ một vài đội bóng loay hoay tìm hướng ra. Hơn thế nữa, chẳng ai dám chắc, khi dừng cuộc chơi, những đội bóng khó khăn sẽ tìm được lời giải cho bài toán về tài chính. Bên cạnh đó, hàng ngàn HLV, cầu thủ cùng hệ thống đào tạo trẻ đang sống nhờ hoạt động thi đấu. Nếu cuộc chơi dừng lại, không hiểu, họ sẽ lấy đâu nguồn thu để sống qua ngày. Ngoài ra, phải kể đến quyền lợi của các nhà tài trợ trong hệ thống bóng đá. Họ đã bỏ ra hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng chơi bóng đá mà nay mùa giải tạm hoãn thì coi như thương vụ đầu tư bị phá sản.Cuối cùng, VFF đã đi đến phương án tổ chức giải dù có thêm những đội bóng bỏ cuộc chơi, chấp nhận rủi ro và tuyên bố sẽ có những phương án giải quyết tình huống hợp tình hợp lý. Thậm chí, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng còn viện dẫn trường hợp của bóng đá Hàn Quốc năm 2007 là khi nền kinh tế gặp khó, còn 8 đội bóng đủ tài chính nhưng giải đấu vẫn diễn ra chất lượng.

Có xuống hạng, giảm ngoại binh

Đưa ra quan điểm, còn bao nhiêu đội chơi bấy nhiêu, VFF còn đưa ra phương án có suất xuống hạng nhằm đảm bảo tính hấp dẫn của cuộc đua. Cụ thể sẽ có 2 đội xuống hạng và 1 đội hạng Nhất giành quyền lên hạng mùa tới.

Cũng trong phiên họp hôm qua, VFF đã chốt cơ cấu ngoại binh cho mùa giải mới. Đây là vấn đề đang gây tranh cãi bởi nhiều đội bóng muốn giảm ngoại binh nhằm tiết kiệm ngân sách nhưng số khác muốn giữ nguyên để đảm bảo sức hấp dẫn cho V - League. Cuối cùng, với quan điểm là cần phải hạn chế ngoại binh nhằm tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ thi đấu, VFF đã đưa ra phương án, mùa tới, mỗi đội được đăng ký 2 và sử dụng 2 cầu thủ ngoại. Mỗi đội bóng cũng chỉ được dùng 1 cầu thủ nhập tịch thay vì sử dụng tràn lan như trước đây.

Sẽ còn những ý kiến khác nhau về quyết sách của VFF, nhưng điều mà dư luận lo lắng là cuộc chơi bị dừng sẽ không diễn ra. Hơn thế nữa, các đội bóng sẽ phải chi ít tiền hơn cho việc nuôi cầu thủ ngoại, cầu thủ nhập tịch và nội binh vì thế mà có giá. Tất nhiên, không phải ai cũng vui khi VFF thực hiện chính sách tiết kiệm trong bóng đá.