Cô gái bỏ phố về quê, hiện thực hoá giấc mơ mỹ phẩm hoa hồng organic

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đi ngược với xu hướng khởi nghiệp hiện đại, khi người người làm startup công nghệ thì Nguyễn Hà - CEO Phúc An House lại chọn về quê gắn bó với nông nghiệp. Cô thành công khi hiện thực đam mê trồng và sản xuất mỹ phẩm từ hoa hồng theo hướng organic.

Từ vườn hồng trên sân thượng
Là người yêu thiên nhiên, đặc biệt là hoa hồng, Nguyễn Hà đã đưa cả vườn hồng hơn 100 gốc lên trồng trên sân thượng của gia đình. Hà chia sẻ, vào mỗi buổi sáng thức dậy, được nhìn ngắm khu vườn hoa hồng đầy sắc hương do chính mình trồng là niềm hạnh phúc khôn tả với cô. Tuy nhiên, cô cũng cảm thấy nuối tiếc khi mỗi ngày có hàng trăm bông hồng ngát hương nở rồi lụi tàn. Để tận dụng những bông hoa đó, cô nảy ra ý tưởng tận dụng những bông hoa làm mỹ phẩm để tự sử dụng.
“Sau một thời gian sử dụng, tôi cảm nhận làn da của mình được cải thiện đáng kể. Từ đó tôi đã nung nấu ý tưởng sẽ khởi nghiệp từ chính niềm đam mê hoa hồng của mình, để giúp nhiều chị em phụ nữ được sử dụng mỹ phẩm từ thiên nhiên” – Hà chia sẻ.
 Nguyễn Hà - CEO Phúc An House
Để thực hiện dự định, Hà gác lại công việc kinh doanh với mức thu nhập đáng mơ ước để đi xuyên Việt. Sau 3 năm đi khắp các tỉnh thành trên cả nước, Hà đã học được nhiều bài học quý về nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp hữu cơ, cũng như cách chiết xuất mỹ phẩm từ hoa hồng.
Cũng trong khoảng thời gian trải nghiệm đó, Hà nhìn thấy sự bất cập về tình trạng đất đai hoang hóa ở các địa phương. Cô luôn trăn trở về việc tìm giải pháp phủ xanh đất trống, biến tấc đất thành tấc vàng, nâng cao thu nhập cho người dân. Và giấc mơ về những vườn hồng tươi tốt trên những mảnh đất hoang đó luôn thôi thúc cô.
Sau 3 năm rong ruổi tầm sư học đạo, Hà quyết định chọn vùng đất đồi núi ở huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ để phát triển vùng nguyên liệu. Theo Hà, trồng hồng ở đó khó khăn lớn nhất là xa trung tâm, giao thông không thuận tiện. Tuy nhiên bù lại môi trường sạch từ không khí tới nước, nên hoa hồng rất sạch và thơm, sẽ cho ra những sản phẩm chất lượng. Mặt khác, ở miền núi, người dân còn nghèo nên cô mong muốn tạo thêm công ăn việc làm cho họ.
Cô chuẩn hóa các quy trình chăm sóc hồng ngay từ khâu chọn giống. Bởi theo Hà, sản xuất mỹ phẩm từ hoa hồng thì việc giống hoa rất quan trọng. Vì loại hoa nào càng thơm thì tinh dầu càng nhiều. Các giống hồng được cô lựa chọn gồm hồng cổ son môi, cổ nhung, cổ tường vi. Còn lại chủ yếu là hồng Lafont, Monica, Pombadour (Pháp), đặc biệt là hồng Autum (nhật). “Những giống hoa này chỉ cần đi ngang qua cũng thấy thơm. Mình muốn chinh phục những giống hoa đặc biệt để làm ra những sản phẩm cao cấp” – Hà tiết lộ.
Với mục tiêu hướng đến sản xuất mỹ phẩm hữu cơ từ hoa hồng, nên Hà chọn đi theo tiêu chuẩn ''sạch từ đất - chất từ tâm''. Trong quá trình canh tác, cô tôn trọng thiên nhiên một cách tuyệt đối. Nước tưới hoa hồng được lấy từ khe suối đầu nguồn. Cô cũng tự nghiên cứu phân bón dành cho hoa hồng, đó là dùng bột đậu tương trộn lẫn phân gà ủ vi sinh. Thỉnh thoảng cây còn được bổ sung vi sinh từ trứng, chuối ủ với sữa. Để diệt các loại nấm, rệp, cô sử dụng vi sinh và nấm đối kháng tự nhân nuôi, kết hợp với tinh dầu sả.
Cô cũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu đặc tính của từng giống hồng. Hà cho biết, đặc thù của hoa hồng chỉ cần lắng nghe thôi sẽ thấy sự đơn giản. Vào mùa Hè, sâu bọ phát triển mạnh và thời tiết rất khắc nghiệt nên cây cần tăng đề kháng và ngưng để cây ra hoa. Trong 1 năm có tới 3 mùa: Thu, Đông, Xuân là mùa hoa hồng được dịp thỏa sức bung nụ và phát triển, cây khỏe, bông to, màu đậm và mùi thơm ngào ngạt vì lượng tinh dầu được lưu giữ.
Đến sản phẩm mỹ phẩm cao cấp
Theo Hà, mỹ phẩm organic không còn xa lạ và đã trở thành xu hướng tiêu dùng của phụ nữ Việt. Tuy nhiên ngành công nghiệp này không thể bứt phá được ở Việt Nam, dù đây là một trong những nước có hệ sinh học đa dạng bậc nhất thế giới. Trong khi đó, cũng các loại mỹ phẩm này, ở Pháp hay Nhật Bản, mỗi sản phẩm có giá bán lên tới vài triệu đồng.
 Sản phẩm của Phúc An House
CEO Phúc An House cho biết, cô cũng biết tới một số đơn vị khởi nghiệp từ hoa hồng và có người đã rất thành công. Nhưng cô không bị ảnh hưởng nhiều bởi những người đi trước. “Tôi muốn hiện thực giấc mơ hoa hồng ở Việt Nam, đó là tạo ra những sản phẩm đẳng cấp và khác biệt thực sự. Và tôi không muốn đi theo lối mòn của những người đi trước”- Hà bộc bạch.
Muốn làm ra sản phẩm cao cấp từ hoa hồng thế giới sử dụng loại damask có nhiều tinh dầu. Nên Hà lựa chọn trồng những giống hồng có hương thơm quyến rũ. Vì giống càng thơm thì càng nhiều tinh dầu.
Hiện tại, Phúc An House đã nghiên cứu và đưa ra thị trương 10 sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho da và tóc từ hoa hồng như: Nước hoa hồng, dầu gội đầu, xà bông, mặt nạ hoa hồng… Với chiến lược bán hàng “hữu xạ tự nhiên hương”, Hà tham gia vào các diễn đàn như Liên minh Nông nghiệp tử tế, Hội chơi hoa hồng không dùng thuốc hay các hội nhóm tiêu dùng xanh…
Tại các diễn đàn, Hà chia sẻ cách trồng hoa, quy trình sản xuất mỹ phẩm nên khách hàng tự tìm đến cô. Thương hiệu mỹ phẩm Phúc An House đã được nhiều người tiêu dùng biết đến và tin tưởng. Công ty có hơn 20 đại lý phân phối sản phẩm. Ngoài ra, Phúc An House cũng đẩy mạnh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Thời điểm này, Nguyễn Hà đang xây dựng và hoàn thiện khu nhà vườn và nhà xưởng ở Phú Thọ. Dự kiến sau khi hoàn thành, đây sẽ là một điểm du lịch sinh thái kết hợp tham quan quy trình sản xuất mỹ phẩm. Đây là cách để cô làm thương hiệu và tìm kiếm các đối tác, khách hàng. Cô cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp trong lĩnh vực này cho mọi người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần