Có gì nơi Con đường Tơ lụa Địa cực của Nga - Trung?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Con đường Tơ lụa Địa cực (Polar Silk Road - PSR), do các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc chính thức đề xuất vào năm 2017, đã trở thành tâm điểm chú ý tại Hội nghị Vòng Bắc Cực năm nay, kết thúc hôm 17/10 tại thủ đô Reykjavik của Iceland.

Vladimir Rusanov - tàu phá băng vận chuyển khí đốt từ Nga đầu tiên qua PSR, cập cảng Rudong ở Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: CGTN 
PSR là dự án về tuyến đường vận chuyển Bắc Cực nối 3 trung tâm kinh tế lớn gồm Bắc Mỹ, Đông Á và Tây Âu, thông qua Vòng Bắc Cực. Khi băng tan chảy ở Bắc Cực đang khiến khu vực này mở cửa hơn cho hàng hải, PSR có khả năng tạo ra các tuyến đường vận tải được rút ngắn hơn đáng kể.

Những người tham gia Hội nghị cho biết, việc mở tuyến đường Bắc Cực sẽ thúc đẩy tăng trưởng chung của nền kinh tế ở vùng cực Bắc và mang lại những thay đổi lớn trong thương mại toàn cầu cũng như mô hình vận chuyển.

Là một bên liên quan quan trọng, Trung Quốc đã phát hành sách trắng đầu tiên về chính sách Bắc Cực vào năm 2018, để "cùng hiểu, bảo vệ, phát triển và tham gia vào việc quản lý Bắc Cực, đồng thời thúc đẩy hợp tác liên quan đến Bắc Cực trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Vành đai - Con đường".

Theo sách trắng, sáng kiến ​​này sẽ mang lại cơ hội cho các bên liên quan cùng nhau xây dựng PSR, tạo điều kiện kết nối và phát triển kinh tế và xã hội bền vững ở Bắc Cực. Trong đó, Trung Quốc và Nga đã tiên phong hợp tác hiệu quả trong các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), giữa bối cảnh nhu cầu toàn cầu tăng nhanh chóng.

Dự án Yamal LNG, nằm trên Bán đảo Yamal của Nga thuộc Vòng Bắc Cực, là dự án hợp tác PSR đầu tiên giữa hai nước, cũng là dự án LNG lớn nhất trên thế giới. Nó được đưa vào hoạt động vào năm 2017 và lô hàng LNG đầu tiên đã được giao cho Trung Quốc vào tháng 7/2018.

Vào tháng 8/2021, một công ty xây dựng của Trung Quốc đã giành được hợp đồng xây dựng một nhà ga LNG ở Bán đảo Kamchatka của Nga, tiếp tục mở rộng các chuyến hàng LNG của Nga sang châu Á.