Có gì trong Thượng đỉnh Covid-19 toàn cầu sắp diễn ra?

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến tham dự và chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Covid-19 toàn cầu.

Nhà Trắng vừa thông báo sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Covid-19 toàn cầu theo hình thức trực tuyến vào ngày 22/9, nhằm tìm cách đẩy mạnh các nỗ lực tiêm chủng cho thế giới. Hội nghị này diễn ra cùng thời điểm hội nghị của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.
Theo Thư ký báo chí của Nhà Trắng Jen Psaki, tại hội nghị, Mỹ sẽ kêu gọi các nước đưa ra “tham vọng lớn hơn” về một loạt chủ đề như nỗ lực tiêm chủng cho thế giới, tăng nguồn cung cấp oxy và các thiết bị bảo hộ y tế.
 Hội nghị thượng đỉnh Covid-19 diễn ra cùng thời điểm phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tuần tới. Ảnh: AP
Thep AFP, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chủ trì hội nghị trực tuyến hôm 22/9, một ngày sau khi có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra cùng thời điểm, được coi là sự kiện "bên lề Đại hội đồng Liên Hợp quốc."
Thư ký Psaki cho biết, hội nghị thượng đỉnh sẽ xây dựng nội dung "từ những cuộc họp trước đó của các lãnh đạo thế giới và bộ trưởng tại các diễn đàn như G7, G20 và Act Accelerator để tập hợp các tổ chức dân sự, tổ chức phi chính phủ, các nhà từ thiện và ngành công nghiệp cùng với các nhà lãnh đạo thế giới và liên kết trên tầm nhìn để cùng đánh bại Covid-19. "
Cho đến nay, Mỹ là nhà tài trợ vaccine Covid-19 lớn nhất trên thế giới. Washington Post dẫn nguồn tin cho biết Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang có kế hoạch mua thêm hàng trăm triệu liều vaccine để hỗ trợ các nước và tại hội nghị có thể sẽ hối thúc các nước khác cũng làm điều tương tự.
Những thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh Mỹ đang chịu áp lực phải giúp đẩy nhanh độ phủ tiêm chủng toàn cầu. Đến nay Mỹ đã hỗ trợ cho các nước 140 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 và sẽ phấn đấu để có thể hỗ trợ khoảng 500 triệu liều trong năm nay và năm sau.
Tuy nhiên, giới chuyên gia mong muốn chính quyền ông Biden không chỉ đẩy mạnh hỗ trợ vaccine mà còn thúc đẩy tăng cường sản xuất vaccine trên toàn cầu.
Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi thế giới hãy đoàn kết đối phó với thời kỳ thách thức chưa từng có kể từ Thế chiến thứ II tại lễ bế mạc Đại hội đồng khóa 75 diễn ra tại trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York vào ngày 14/9.
Tại lễ bế mạc, Tổng Thư ký Guterres khẳng định rằng, bằng sự đoàn kết, thế giới có thể vượt qua tất cả các thách thức. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đã khiến tình trạng bất bình đẳng thêm sâu sắc, phá hủy các nền kinh tế ở mọi cấp độ, từ toàn cầu, từng quốc gia cho đến từng gia đình, buộc hàng triệu người trên thế giới rơi vào cảnh bần cùng, nghèo đói và phá hủy thành quả kinh tế đạt được trong suốt mấy thập kỷ qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần