Có gì trong “vũ trụ ảo” của Facebook ?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với thế giới ảo của Facebook, người dùng không chỉ giao lưu, giải trí mà còn có thể làm việc mua bán mọi nơi, mọi lúc tương tự như ngoài đời thực.

Trong sự kiện Connect diễn ra vào rạng sáng 29/10, Facebook đã chính thức đổi tên công ty thành Meta. Đây được xem là cột mốc quan trọng để thay đổi quan điểm của người dùng, vốn chỉ coi Facebook là một mạng xã hội sang một doanh nghiệp xây dựng kết nối giữa con người với nhau. Tên gọi mới Meta, viết tắt từ Metaverse - đa vũ trụ ảo, đã thể hiện rõ ràng hướng đi của Facebook trong tương lai.

 Trong Horizon, mỗi cá nhân sẽ được đại diện bằng một nhân vật ảo
Được biết, sản phẩm đầu tiên trong “vũ trụ ảo” của Facebook là không gian ảo Horizon với ba không gian chính gồm Horizon Home, Horizon Worlds và Horizon Workrooms. Tại đây mỗi con người ở ngoài đời thực sẽ được đại diện bởi một nhân vật ảo và có thể giao tiếp qua lại lẫn nhau với cảm xúc, khẩu hình miệng thay đổi dựa trên giọng nói.
Không chỉ vậy, người dùng còn có thể gặp gỡ nhau tại nhiều không gian ảo khác nhau, từ công viên cho tới các buổi hòa nhạc hoặc thậm chí là trên Trạm Vũ trụ Quốc tế. Ngoài ra người dùng còn có không gian ảo dành cho riêng mình, để từ đó có thể tự trang trí hay mời bạn bè đến chơi.
Đáng chú ý, với công nghệ Interaction SDK, người dùng có thể tương tác với các vật phẩm trong “vũ trụ ảo” như cầm, nắm chân thực hơn từ đó nâng cao trải nghiệm ở một mức độ mới, dần tiến tới xóa nhòa khoảng cách giữa thế giới ảo và thực.
 Văn phòng ảo trong Horizon
Không chỉ dành cho người dùng cá nhân, Horizon còn phục vụ cho doanh nghiệp khi mong muốn làm việc trực tuyến sẽ trở thành xu hướng trên “vũ trụ ảo” của mình. Theo đó, thay vì đến công sở, nhân viên có thể làm việc tại nhà, tương tác với đồng nghiệp cũng như thực hiện công việc thông qua màn hình ảo. Đáng chú ý, người dùng có thể thoải mái thực hiện những điều trên ở mọi nơi trong căn nhà của mình thay vì cố định trước màn hình máy tính như bình thường.
 Giải trí trong thế giới ảo
Ngoài ra, để Horizon giống với đời thực hơn, việc mua bán các vật phẩm cũng sẽ có. Game, âm nhạc, các hoạt động thể thao như đấm bốc, đấu kiếm … cũng sẽ được đưa vào trong Horizon nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của người dùng.
Để tham gia vào “vũ trụ ảo” của Facebook, người dùng sẽ sử dụng kính AR tương tác thực tế ảo. Hiện công ty này đang có đội ngũ “khổng lồ” lên tới 10.000 nhân viên xây dựng phần cứng cùng các công nghệ đi kèm cho loại kính này.