Có hay không sự thông đồng của nhân viên các khâu?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Cục Hàng không Việt Nam việc mất cắp hàng hóa, hành lý của hành khách đi máy bay đã xảy ra từ lâu và là tình trạng chung của cả thế giới.

Tại Việt Nam, tính từ 12/2013 - 12/2014 ghi nhận 48 vụ việc mất cắp hành lý, tài sản của hành khách. Riêng 6 tháng đầu năm 2015, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận 23 vụ việc báo cáo mất tài sản.

Mất cắp hành lý liên tục xảy ra

Theo quy định vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, khi hành khách đi tàu bay, làm thủ tục tại quầy xong, hành lý sẽ qua soi chiếu an ninh và chuyển xuống đảo hành lý. Các công đoạn này đều tự động qua băng chuyền. Tại đảo hành lý, nhân viên mặt đất sẽ sắp xếp, phân loại hàng hóa, cho vào các panet (xe chuyên dụng), vận chuyển ra tàu bay và xếp hàng hóa lên hầm tàu bay. “Việc moi móc hành lý có thể xảy ra lớn nhất ở hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hóa. Vì các quy trình sắp xếp hành lý từ quầy  làm thủ tục ra đảo hàng hóa, rồi đưa ra tàu bay thời gian rất ngắn, lại có camera giám sát, nên khó thực hiện được” - ông Phương Hồng Minh - Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ mặt đất (HGS) nhận định.
Vận chuyển hành lý trong Sân bay Nội Bài. 	Ảnh: Minh Ngân
Vận chuyển hành lý trong Sân bay Nội Bài. Ảnh: Minh Ngân
Trước việc phàn nàn của nhiều hành khách, HGS đã rà soát lại các quy trình phục vụ, bổ sung quy chế kiểm soát an ninh nội bộ, kiểm tra giám sát, những nhân viên bốc xếp hành lý lên - xuống tàu bay sẽ kiểm tra người bằng thiết bị cầm tay của nhân viên an ninh hoặc kiểm tra bằng cảm quan. Tất cả nhân viên chất xếp hành lý không được tiếp xúc gần với tàu bay, không được mang theo đồ vật có giá trị như tiền, máy tính bảng, điện thoại cá nhân… Cùng với đó, HGS cũng đã kiểm tra các công đoạn có thể xảy ra mất cắp, thẩm tra lý lịch của những nhân viên tham gia công đoạn này. “Chế độ đãi ngộ của HGS đối với nhân viên không phải ở mức thấp. Ngoài ra, công ty cũng có lựa chọn trong tuyển dụng nhân lực nhưng các vụ việc mất cắp hành lý vẫn xảy ra” - ông Minh thừa nhận.

Đại diện Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài - NIAGS cũng cho rằng, đơn vị đã có nhiều biện pháp quản lý nhân viên từ tuyển dụng, xem xét nhân viên và đánh giá trong quá trình phục vụ. Đặc biệt, đã mời các cơ quan chức năng như công an… vào cuộc kiểm tra toàn bộ dây chuyền vận hành nhưng vẫn chưa phát hiện trường hợp nào nhân viên lấy cắp hành lý, hàng hóa của hành khách.

Không đồng tình với lý do lãnh đạo 2 đơn vị đưa ra, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đào Văn Chương nhận định: “Kế hoạch gồm 29 nội dung công việc rất cụ thể của Cục có trên trời không, khi mà các bên thực hiện rồi nhưng vẫn cứ xảy ra mất cắp hành lý của hành khách? Có hay không sự thông đồng giữa nhân viên soi chiếu với việc mất hành lý, hàng hóa? Thời gian qua, Cục nhận được rất nhiều câu hỏi của hành khách đi máy bay về điều này”.

Chưa xác định được hành lý bị mất ở khâu nào

Khi đề cập đến việc hành khách đi tàu bay liên tục bị mất cắp hành lý, Giám đốc Trung tâm An ninh cảng hàng không quốc tế Nội Bài Hoàng Thanh Quang cho rằng, không loại trừ có sự móc nối giữa nhân viên soi chiếu và nhân viên bốc xếp hàng hóa trong việc trộm cắp hành lý của hành khách. Hiện, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có 87 máy soi chiếu, 39 cổng từ, 50 thiết bị kiểm tra kim loại cầm tay, 605 đầu camera  giám sát, trong đó 192 tại nhà ga T1, còn lại ở T2 và nhà khách VIP A...  Trong năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015 đã phát hiện bàn giao 996 vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự hàng không, trong đó bao gồm cả trộm cắp hàng hóa, hành lý. “Qua kiểm tra, đơn vị xác định, người ngoài không thể vào khu vực sân bay để trộm cắp hành lý, chỉ có nội bộ. Dù trong thời gian qua, các đơn vị liên quan đã phát hiện một số vụ việc nhưng xử lý không đến nơi đến chốn, ngại động chạm nên không triệt để. Do đó, trung tâm đang lên kế hoạch phối hợp giữa 16 đơn vị liên quan để giảm thiểu, tiến tới ngăn chặn tình trạng trộm cắp này” - ông Quang khẳng định.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đào Văn Chương cho biết, Cục đã yêu cầu các đơn vị áp dụng nhiều biện pháp như lắp đặt camera giám sát bổ sung… nhưng do chưa xác định được hành lý bị mất ở khâu nào nên chưa giải quyết triệt để. “Các đơn vị đều cho rằng, tuyển dụng người có nhân thân tốt, phẩm chất tốt nhưng có lẽ do môi trường làm việc nên đã tạo điều kiện cho nhân viên thực hiện hành vi không tốt” - ông Chương nhận định. Trả lời câu hỏi về việc, khi xảy ra mất cắp hành lý của hành khách, đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm, lãnh đạo Cục Hàng không khẳng định, hãng hàng không sẽ phải chịu trách nhiệm này.

Có thể nói, dù các đơn vị liên quan đến hoạt động hàng không, khai thác cảng hàng không đều khẳng định nhân viên phẩm chất tốt, đã rà soát và không phát hiện nhân viên nào trộm cắp nhưng hành lý của hành khách vẫn bị móc trộm, mất cắp. Do đó, đến bao giờ hành khách mới hết lo lắng bị mất cắp hành lý khi đi tàu bay vẫn là vấn đề chưa có lời giải.