Có hay không sự ưu ái của chính quyền sở tại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sống tại khu tập thể 52 Đoàn...

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sống tại khu tập thể 52 Đoàn Thị Điểm, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội về việc tại công trình số 46 phố Bích Câu vi phạm trật tự xây dựng, thi công gây nguy hiểm cho người dân.

Đến nay, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền sở tại nhưng sai phạm vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Dư luận cho rằng chính quyền sở tại đang cố tình ưu ái để cho các hạng mục vi phạm trật tự xây dựng được tồn tại.
Công trình xây dựng tại số 46 phố Bích Câu.
Công trình xây dựng tại số 46 phố Bích Câu.
Theo phản ánh, cuối năm 2014, Công ty TNHH Thương mại Việt Mỹ (chủ đầu tư) tiến hành thi công tại địa chỉ 46 phố Bích Câu. Giấy phép xây dựng công trình gồm 1 tầng hầm và 8 tầng nổi, cao 27m, diện tích mặt sàn xây dựng mỗi tầng 630m2. Tháng 3/2015, căn cứ hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt cho thấy công trình khi thi công đã có nhiều sai phạm, chủ đầu tư đã tự ý làm 3 tầng hầm, đổ sàn bê tông tràn ngoài cột kết cấu; sử dụng cẩu tháp để thi công không đảm bảo an toàn… Sau nhiều ý kiến phản ánh của người dân, tháng 4/2015, chủ đầu tư mới tiến hành lập hồ sơ điều chỉnh thiết kế. Theo đó, cơ quan chức năng chỉ chấp thuận cho xây dựng 3 tầng hầm. Do đó, việc đua sàn bê tông ra ngoài cột ở hầu hết các mặt của công trình như hiện nay là sai so với thiết kế đã được cấp phép. Ngoài việc chưa chú trọng đến VSMT trong thi công thì gần một năm qua, chủ đầu tư sử dụng cẩu tháp vươn ngang đường Bích Câu rất nguy hiểm đối với người dân sống trong khu vực và người qua lại trên đoạn đường này. Với những sai phạm nêu trên, người dân không hài lòng bởi lẽ, công trình từ giai đoạn khởi công - vi phạm - điều chỉnh thiết kế chưa thấy có sự ngăn chặn kịp thời của lực lượng chức năng phường sở tại.

Một số người dân bức xúc cho biết: Ngày 1/7, sau khi người dân liên tục kiến nghị việc tồn tại vi phạm, UBND phường Quốc Tử Giám đã ra thông báo bằng văn bản yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công, tiến hành tháo dỡ giàn giáo để kiểm tra hiện trạng công trình. Trái ngược với yêu cầu của phường, công trình vẫn được tiến hành xây dựng chuẩn bị đổ bê tông sàn tầng 4. Sự ngang ngược này chỉ dừng lại khi đêm 8/7, người dân cương quyết chặn xe đổ bê tông và tiến hành báo lực lượng chức năng đến can thiệp… Công trình sai phạm rất rõ, nhưng đến nay, không hiểu lý do gì mà chính quyền vẫn “lúng túng” trong xử lý.

Phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi làm việc với ông Lê Ngọc Tú - Chủ tịch UBND phường Quốc Tử Giám để làm rõ các nội dung phản ánh nêu trên. Ông Tú thừa nhận, công trình tại 46 phố Bích Câu sau khi tiến hành kiểm tra ngày 14/7, chính quyền sở tại đã xác định thi công chưa đúng so với bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt. Cụ thể, tại các sàn đã xây dựng, một số cột kết cấu được thi công sai lệch, mặt sàn cả 3 phía đều đổ bê tông tràn ra mép ngoài cột bê tông. Để có phương án giải quyết dứt điểm, UBND phường sẽ tiếp tục tổ chức họp, vận động chủ đầu tư thực hiện việc cắt bỏ phần sàn bê tông theo đề nghị của các hộ dân sống liền kề.

Trả lời câu hỏi về việc vì sao cán bộ chức năng của phường để chủ đầu tư chuẩn bị thi công sàn tầng 4 mới phát hiện, ngăn chặn sai phạm, ông Tú lý giải: Đội Thanh tra xây dựng đã biết việc vi phạm từ trước đó nhưng do công trình đang thi công, không đảm bảo điều kiện để đo đạc mặt bằng nên đoàn kiểm tra chưa ghi nhận được hành vi vi phạm cụ thể (?!). Việc chủ đầu tư dựng cẩu tháp để xây dựng công trình gần một năm nay là đã có giấy phép được sử dụng, tuy nhiên cán bộ phường không lưu giữ giấy phép (?)

Được biết đã có 6 cuộc họp để giải quyết việc công trình xây dựng tại 46 phố Bích Câu (biên bản họp các ngày 13, 15, 16, 21/7; 18, 21/8), người dân đều cương quyết không đồng thuận việc để tồn tại sai phạm của chủ đầu tư. Và việc chính quyền cho rằng công trình được sử dụng cẩu tháp để thi công thì tại sao ngày 14/8 vừa qua, Công ty NTHH Thương mại Việt Mỹ (chủ đầu tư) có báo cáo UBND phường Quốc Tử Giám: Sẽ chỉ đạo đơn vị thi công hoàn tất việc chấp thuận về “phương án hoạt động cẩu tháp” với Sở Xây dựng Hà Nội?