Cơ hội chiếm lĩnh thị trường nội địa của giày da Việt

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Sản xuất và gia công giày da là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên, trên thị trường nội địa, giày da sản xuất trong nước vẫn chưa giành được nhiều thị phần dù mẫu mã đã được cải thiện, chất lượng tốt, giá cả phải chăng.

 Theo báo cáo nghiên cứu của thạc sĩ Đào Phương Nam (Bluecreative Media), qua khảo sát 350 người là nhân viên văn phòng cho thấy, ngoài trang phục, giày đang ngày càng trở thành phụ kiện thời trang được dân công sở quan tâm đầu tư nhất. Theo đó, 40,6% số người được hỏi thích những đôi giày có thiết kế đơn giản, tinh tế; 28,3% thích giày có phong cách sang trọng, lịch sự; 20,6% thích phong cách cá tính, năng động và chỉ có 10,6% thích phong cách quyến rũ, gợi cảm. 

Đối với sản phẩm giày da hàng hiệu, sự liên quan giữa nhận thức của khách hàng về thương hiệu là một yếu tố về sản phẩm vô cùng quan trọng. Bởi, điều đó khẳng định được uy tín và niềm tin của khách hàng dành cho sản phẩm mang tên thương hiệu đó. Trong hầu hết các ý kiến của khách hàng, một sản phẩm giày da có thương hiệu sẽ là một sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành cao và có thiết kế đẹp. Việc cho rằng giày da công sở có thương hiệu sẽ thể hiện đẳng cấp cho người đi không có được sự đồng tình từ phía khách hàng nên giày da được sản xuất trong nước, giá thành phải chăng vẫn có cơ hội được khách hàng lựa chọn.

Liên quan tới thói quen mua sắm trên internet cho sản phẩm giày da công sở là không giống nhau đối với các mức giá khác nhau. Cụ thể, mức giá được nhiều khách hàng lựa chọn nhất là từ 1 - 3 triệu đồng/đôi giày. Tuy nhiên, số lượng này chỉ bằng khoảng 1/3 số lượng giày được mua thông qua kênh phân phối truyền thống. Mức giá giày càng cao thì lượng mua thông qua kênh bán hàng trực tuyến lại càng giảm. Sản phẩm giày da có mức giá thấp được mua chủ yếu thông qua kênh bán hàng truyền thống. Số lượng lựa chọn không mua hàng qua mạng đối với sản phẩm ở mức giá này lớn hơn rất nhiều so với các lựa chọn mua hàng qua mạng. Vì thế, hệ thống các cửa hàng bán phủ khắp nội địa là một lợi thế của các doanh nghiệp da giày trong nước.

Kết quả nghiên cứu trên có thể giúp các công ty kinh doanh da giày công sở của Hà Nội đưa ra những chiến lược tốt nhất để cung cấp ra thị trường các sản phẩm phù hợp, từ đó dần chiếm lĩnh lại thị trường nội địa.