Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cơ hội cho doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/3, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) ký kết Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Nền kinh tế Việt Nam trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới từ năm 2022, tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2015 - 2020 đạt trung bình 8 - 10%/năm. Riêng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt mốc kỷ lục 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Khắc Kiên

Chia sẻ tại lễ ký kết, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, đến nay, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189 quốc gia và vùng lãnh thổ; có quan hệ thương mại với 224 đối tác và quan hệ hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế. Việt Nam đã ký kết 17 Hiệp định thương mại tự do; trong đó có 15 Hiệp định đã và đang thực hiện, 2 Hiệp định đang trong quá trình hoàn tất đàm phán.

Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đều phát huy được hiệu quả, đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Đại diện 2 bên ký kết hợp tác. Ảnh: Khắc Kiên
Đại diện 2 bên ký kết hợp tác. Ảnh: Khắc Kiên

Với mục tiêu thúc đẩy và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đặc biệt là trong lĩnh vực hoạt động hội chợ triển lãm, Cục Xúc tiến thương mại mong muốn tăng cường hợp tác với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực hội chợ triển lãm trên thế giới nhằm phối hợp tổ chức hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm quốc tế tại Việt Nam. Thương mại quốc tế của Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ việc cải thiện chất lượng của các hội chợ thương mại diễn ra tại Việt Nam.

“Việc ký kết thoả thuận hợp tác với Tập đoàn Messe Frankfurt - một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức các hội chợ, hội nghị, hội thảo và sự kiện sẽ là dấu mốc quan trọng, thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiệu quả công tác tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và hội chợ thương mại quốc tế mang tầm khu vực tại Việt Nam” - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Messe Frankfurt Wolfgang Marzin
Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Messe Frankfurt Wolfgang Marzin

Theo Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Messe Frankfurt Wolfgang Marzin, mục đích ký kết Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác là thúc đẩy hợp tác trong việc nghiên cứu và triển khai hiểu quả công tác tổ chức các sự kiện, hoạt động tổ chức hội chợ thương mại quốc tế; tăng cường cung cấp thông tin thị trường, mặt hàng, nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp tại Việt Nam; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia các hoạt động hội chợ quốc tế hiệu quả.

“Sự kiện đặt dấu mốc với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối, giao thương với các doanh nghiệp quốc tế, góp phần đưa sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc trên trường quốc tế” – vị này khẳng định.

Trước mắt, thông qua việc ký kết Bản ghi nhớ giữa hai bên, Tập đoàn Messe FrankFurt thỏa thuận phối hợp với Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) tổ chức 4 hội chợ quốc tế chuyên ngành: Hội chợ thương mại quốc tế về sợi, vải và phụ kiện dệt may, may mặc, dệt gia dụng, công nghệ dệt và máy khâu; Hội chợ thương mại quốc tế về hàng tiêu dùng, bao gồm đồ trang trí và nội thất gia đình, đồ dùng nhà bếp và ăn uống cũng như quà tặng; Hội chợ thương mại quốc tế về công nghệ tự động hóa công nghiệp; Hội chợ thương mại quốc tế dành cho ngành công nghiệp xe đạp, từ thành phẩm đến phụ tùng và linh kiện.