Cơ hội cho mọi cầu thủ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HLV Toshiya Miura đang ghi dấu ấn khá đậm nét ở đội tuyển Việt Nam. Nhà cầm quân này dần chứng tỏ được khả năng chuyên môn bằng những quyết định có thể nói là "khác người".

Sự quyết đoán, bất ngờ của ông khiến người ta liên tưởng đến một HLV vốn rất thành công cùng đội tuyển Việt Nam trước đây, ông Calisto.

Không có số 1

Hôm qua, vài giờ trước trận giao hữu với U23 Bahrain, ông Miura đã khiến các học trò ngạc nhiên bằng quyết định không đăng ký thi đấu một loạt cầu thủ. Lần lượt các cầu thủ tưởng chừng là trò cưng của nhà cầm quân này như Hồng Quân, Ngọc Thắng, Huy Cường, Minh Châu, Văn Long, Minh Tùng… bị gạch tên khỏi danh sách đăng ký thi đấu. Các cầu thủ này thậm chí còn nhận lệnh ra sân tập luyện bình thường như thể đội tuyển đang không thi đấu.

Luôn tạo ra bất ngờ trong mỗi quyết định, ông Miura đang chứng tỏ với các tuyển thủ rằng, chẳng có ai là số 1 và không thể thay thế dưới thời của mình. Bởi vậy, ngay cả những ngôi sao trong đội hình chính thức cũng chẳng dám lơ là trong tập luyện, thi đấu vì sợ mất suất. 

Cứng rắn là vậy nhưng ông Miura lại khiến các cầu thủ luôn có niềm tin rằng, chỉ cần cố gắng, mọi thứ sẽ thay đổi. Đơn giản bởi, trong cách sử dụng quân, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam luôn hướng đến mục tiêu xoay tua đội hình. Khi loại một cầu thủ nào đó, ông Miura luôn khiến họ tâm phục khẩu phục bởi những lý lẽ rõ ràng, minh bạch. Hơn thế nữa, nhà cầm quân này luôn có phương án dự phòng cho mọi vị trí để không phụ thuộc vào bất cứ ngôi sao nào. Thế mới có chuyện, riêng vị trí cặp trung vệ có đến 10 cầu thủ có thể đảm đương và chính điều này buộc các ngôi sao phải hạ bớt cái tôi trong thi đấu.

Cạnh tranh lành mạnh

Trong mấy tháng vừa qua, ông Miura đã có một hành trình di chuyển liên tục đến các sân vận động. Mục đích duy nhất của nhà cầm quân này là tìm kiếm những phát hiện mới cho đội tuyển Việt Nam mặc dù trong tay ông đã có bản danh sách nguồn với hàng chục cầu thủ do VFF cung cấp. Thế nhưng, khi ông Miura công khai bản danh sách do mình tuyển chọn, nhiều người đã phải giật mình khi biết những cầu thủ vô danh như: Quách Tân, Ngọc Thắng, Văn Khánh, Minh Tùng, Huy Cường, hay sa sút phong độ như Hồng Quân được trọng dụng. Đến giờ thì tất cả mọi người đã tin, lựa chọn của ông Miura là đúng. Hậu vệ Văn Khánh, Minh Tùng, tiền vệ Quách Tân, tiền đạo Hồng Quân đã thực sự tỏa sáng dưới bàn tay nhào nặn của Miura. Mặc dù hôm qua, họ không được đăng ký thi đấu nhưng tất cả đều tin, sự hiện diện của các cầu thủ này ở đội tuyển Việt Nam không phải để làm "khán giả". Nói cách khác, nhà cầm quân người Nhật đang muốn biến các cầu thủ tiềm năng thành đối trọng thật sự của các ngôi sao ở đội tuyển Việt Nam. Chắc chắn, ông sẽ trao cơ hội cho các cầu thủ này ở những trận đấu tới đây bởi đó cũng là cách để tạo nguồn về nhân sự cho đội tuyển Việt Nam. 

Những bước đi và lựa chọn về chuyên môn của Miura đang tạo ra sự lan tỏa đặc biệt ở đội tuyển Việt Nam. Nó cũng thuyết phục được giới chuyên môn - những người vốn đã quá chán nản với phong cách huấn luyện theo kiểu lối mòn vốn chọn người theo tên ở đội tuyển Việt Nam trong suốt thời gian vừa qua. Bởi, nói cho cùng, chỉ có cạnh tranh sòng phẳng và lành mạnh mới giúp đội tuyển Việt Nam thành công.