Cơ hội của phim Việt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù không phải là phim Việt Nam đầu tiên có vinh dự được chọn khai màn cho một hoạt...

Kinhtedothi - Dù không phải là phim Việt Nam đầu tiên có vinh dự được chọn khai màn cho một hoạt động trong khuôn khổ của các Liên hoan phim (LHP) quốc tế nổi tiếng nhưng việc "Nước 2030" của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh được người hâm mộ điện ảnh nước ngoài xếp hàng dài để chờ thưởng thức đã mở ra những hy vọng mới để phim Việt tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường quốc tế.

Cháy vé

Ngày 6/2, ngay sau buổi chiếu khai mạc chương trình Panorama (Toàn cảnh) trong khuôn khổ LHP quốc tế Berlin lần thứ 64 (6 - 16/2), sức hấp dẫn của phim "Nước 2030" đã khiến Ban tổ chức phải tăng số lượng rạp từ 1 thành 4. Các suất chiếu của bộ phim hôm 7, 8, 9/2 và ngày 14/2 đều bán sạch vé, thậm chí nhiều khán giả còn nán lại rạp với hy vọng có người nhượng lại chiếc vé. Lấy bối cảnh năm 2030 khi tình trạng biến đổi khí hậu làm trái đất nóng lên, nhiều vùng tại Nam Bộ thấp hơn mực nước biển khiến hầu hết dân cư ở đây đều phải sơ tán. Tuy nhiên, vợ chồng Sao (Quỳnh Hoa) và Thi (Quý Bình) vẫn kiên quyết bám trụ trên mảnh đất quê hương, trong một ngôi nhà chống lũ, săn bắt cá để tồn tại. Tuy nhiên cuộc sống của họ không hề êm ả khi Thi bị sát hại. Sao quyết định xin việc tại nông trại Đại Thanh - nơi cô nghi ngờ có kẻ sát hại chồng mình. Tại đây, Sao đã khám phá ra những bí mật khủng khiếp như các loại rau trồng được trong nước mặn, đáp ứng nhu cầu rau xanh của cả vùng Trung và Nam Bộ nhưng lại ẩn chứa những mầm mống nguy hại cho sức khỏe và tính mạng con người.
Cơ hội của phim Việt - Ảnh 1
Không chỉ là phim Việt Nam đầu tiên trong lịch sử LHP Berlin được chọn trình chiếu khai màn cho chương trình Panorama, vốn là sân chơi cho những bộ phim được đánh giá có tính sáng tạo độc đáo và mới lạ, "Nước 2030" còn giúp khán giả thế giới biết tới Việt Nam và điện ảnh Việt Nam nhiều hơn.

Nhận định tích cực

Dựa trên cảm hứng từ truyện "Nước như nước mắt" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã pha trộn sự viễn tưởng, ly kỳ, lãng mạn để tạo nên một "Nước 2030" hoàn toàn khác biệt về cuộc đấu tranh sinh tồn không cân sức giữa con người và thiên nhiên. Vì thế, không chỉ thành công về yếu tố thị trường, "Nước 2030" cũng nhận được phản hồi tích cực của khán giả quốc tế và những nhà bình luận khó tính nhất. Trên trang web chính thức của LHP Berlin 2014, tác giả Beatrice Behn đã nhận định, "Nước 2030" là một tác phẩm điện ảnh nổi bật, không chỉ là một bộ phim viễn tưởng, một bộ phim khải huyền về những điều sẽ xảy đến trong tương lai, cũng không hoàn toàn là phim kinh dị hay câu chuyện tình yêu mà bộ phim là tổng hợp và pha trộn các yếu tố trên. Không dễ xếp "Nước 2030" vào thể loại phim nào mà nó bất chấp tất cả thể loại và cái nhìn thông thường để làm nên một màu sắc rất riêng, với những cái nhìn mới… Trang web chuyên về điện ảnh TheHolywoodReporter thì cho rằng, "Nước 2030" là sự kết hợp hài hòa của những yếu tố thuộc nhiều thể loại điện ảnh khác nhau: Hậu tận thế, viễn tưởng, ly kỳ và lãng mạn.

Rõ ràng, trong bối cảnh, phim Việt thất thu ngay trên sân nhà kéo dài suốt những năm qua, việc khán giả xếp hàng để mua vé và tăng lượng rạp chiếu cho thấy điện ảnh Việt Nam vẫn có tiềm năng và cơ hội để thắng thế trên sân nhà cũng như vươn ra thị trường toàn cầu.